Giải quyết điều dân mong, dân cần

(Baonghean) - Điều được dư luận đánh giá cao đối với hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An thời gian qua, đó là đã chuyển tải, đưa các vấn đề quan trọng của tỉnh, bức thiết của nhân dân vào các chương trình nghị sự của HĐND tỉnh và nhiều diễn đàn của cấp ủy, chính quyền. Điều này khẳng định sự gần dân, thấu hiểu nhân dân, sâu sát thực tiễn và có trách nhiệm với nhân dân của cơ quan dân cử.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn gặp gỡ, trao đổi với người dân huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn gặp gỡ, trao đổi với người dân huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa

Ở mỗi kỳ tiếp xúc cử tri có khoảng 120 - 160 ý kiến, kiến nghị, phản ánh. Đây là cơ sở để các cấp, các ngành nghiên cứu, giải quyết ý kiến của cử tri, nhân dân, cũng đồng nghĩa là giải quyết các vấn đề bức thiết đặt ra trong cuộc sống.

Đại biểu HĐND tỉnh Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc) chia sẻ, sự gần gũi, gắn bó với cử tri, nhân dân của đại biểu dân cử không chỉ thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri mà còn ở các cuộc gặp gỡ, tìm hiểu thực tiễn, lắng nghe nhân dân về những vấn đề bức xúc, phát sinh trong cuộc sống như liên quan đến ô nhiễm môi trường hay liên quan đến một quyết định, chủ trương nào đó của cấp trên.

Chính sự gần gũi, gắn bó đó đã thực sự tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, nhân dân đối với cơ quan dân cử; họ đặt niềm tin khi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng qua các kỳ tiếp xúc cử tri và chủ động cung cấp thông tin, phản ánh những bất cập, đưa ra đề xuất, ý tưởng cho đại biểu dân cử thông qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại hay zalo, facebook.

Việc gần dân, sát dân, trách nhiệm với nhân dân còn được HĐND tỉnh thực hiện thông qua việc phân công đại biểu HĐND tỉnh cùng tham gia tiếp dân tại các kỳ tiếp dân của UBND tỉnh và các địa phương nơi bầu cử hàng tháng.

Cử tri xã Nghi Phong kiến nghị tới HĐND tỉnh
Cử tri xã Nghi Phong kiến nghị tới HĐND tỉnh

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thị An Chung cho rằng, qua hoạt động tiếp dân cùng với chính quyền các cấp, bên cạnh nắm bắt các vấn đề, sự việc mà cử tri, nhân dân đang quan tâm thì các đại biểu HĐND tỉnh cũng nắm bắt để tham gia cùng các địa phương làm tốt hơn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Cũng từ trách nhiệm với dân, Thường trực và các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND tỉnh luôn quan tâm theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, nhân dân. Đơn cử trước, trong và sau kỳ họp thứ 9 (diễn ra vào tháng 7/12), HĐND tỉnh tổng hợp và chuyển UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh giải quyết xong 122/163 ý kiến, kiến nghị, đạt 75% và 25%, tương đương 41 ý kiến, kiến nghị còn lại tiếp tục được HĐND tỉnh đốc thúc giải quyết.

Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan cho hay, không chỉ theo dõi, đôn đốc mà trong quá trình giải quyết, trả lời của UBND tỉnh và các ngành, qua thẩm tra của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh nếu có nội dung nào chưa thấy yên tâm, chắc chắn thì HĐND tỉnh tiếp tục khảo sát trực tiếp, đi đến tận cùng của vấn đề…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mai Hoa

Trách nhiệm với cử tri và nhân dân còn được thể hiện thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý những bất cập, tồn tại.

Đặc biệt, thông qua khảo sát việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của người dân, HĐND tỉnh đã tham gia góp ý cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện các loại quỹ và các khoản huy động đóng góp của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Việc khảo sát để HĐND tỉnh quyết định chính xác và sát thực tiễn hơn chủ trương sáp nhập xóm, xã gắn với thực hiện chế độ chính sách “hậu” sáp nhập; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cùng các ngành hướng dẫn các cơ sở quản lý và sử dụng các cơ sở vật chất ở các đơn vị sáp nhập và thay đổi giấy tờ cho người dân… Trách nhiệm với dân còn thể hiện thông qua ban hành các cơ chế, chính sách sát thực tiễn, trên cơ sở quyền lợi và lợi ích của cử tri, nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nên việc gần dân, sát dân, nắm bắt, thấu hiểu và giải quyết điều dân mong, dân cần, vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm mà HĐND các cấp, mỗi đại biểu dân cử thời gian qua đã trăn trở để làm tốt và tiếp tục làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Việc gần dân, sát dân, hiểu dân, trách nhiệm với dân, không chỉ làm tròn vai trò của người đại biểu dân cử mà thông qua đó vị thế, vai trò của HĐND tỉnh trong tổ chức và ngoài xã hội cũng được nâng lên; nhiều vấn đề được HĐND tỉnh đưa ra xem xét, thảo luận, bàn bạc và quyết định đều là “tiếng lòng” của nhân dân và vì một Nghệ An phát triển.

Tin mới