Giải quyết hợp lý kiến nghị của 51 hộ dân phường Hưng Bình, TP. Vinh

(Baonghean) - 51 hộ dân sinh sống tại khu tập thể liền kề của Công ty CP Vinaconex 16 (tổ 18, Khối 19, phường Hưng Bình, TP. Vinh) đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và Báo Nghệ An, do băn khoăn về mức giá đất và việc bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất. 

Đơn kiến nghị của các hộ dân Công ty CP Vinaconex 16 được gửi đến Báo Nghệ An hồi trung tuần tháng 9/2017. Theo đơn, họ nguyên là cán bộ, công nhân của Công ty Xây dựng số 2 (nay là Công ty CP Vinaconex 16). Vào năm 1992, Công ty Xây dựng số 2 lập hồ sơ quy hoạch, xây dựng khu tập thể liền kề tại khu đất thuộc khối 19, phường Hưng Bình để giải quyết chỗ ở cho người lao động trong đơn vị khó khăn về nhà ở. Năm 1994, khu tập thể hoàn thành, công ty bán các căn hộ cho người lao động và từ đó, họ sinh sống ổn định cho đến nay. 

Vào năm 2006, UBND phường Hưng Bình được UBND TP. Vinh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, giải quyết các thủ tục cần thiết theo quy định các gia đình sống trong các khu tập thể trên địa bàn để thành phố cấp giấy chứng nhận QSD đất. Với khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16, được khảo sát, lập quy hoạch… vào năm 2014. Bởi mong muốn được cấp giấy chứng nhận QSD đất từ đã nhiều năm, vì vậy, các hộ dân đều tích cực hoàn thành hồ sơ, gửi đến UBND phường. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, họ không nhận được thông tin phản hồi.

Tổ trưởng tổ 18, ông Võ Kính Điển trước “nút cổ chai” dẫn vào Khu tập thể liên cơ Công ty CP Vinaconex 16. Ảnh: Nhật Lân
Tổ trưởng tổ 18, ông Võ Kính Điển trước “nút cổ chai” dẫn vào Khu tập thể liên cơ Công ty CP Vinaconex 16. Ảnh: Nhật Lân

Do chờ đợi quá lâu, có một số gia đình đã tự liên hệ với các cơ quan có liên quan, và được trả lời hồ sơ đã hoàn thiện; đã có thông báo nộp tiền thuế sử dụng đất của Chi cục Thuế thành phố Vinh. Tuy nhiên, cũng từ đây họ biết, thời hạn nộp tiền sử dụng đất đã quá thời gian quy định, vì vậy, bị tính thêm tiền chậm nộp (có những gia đình quá thời hạn 8 tháng, bị tính thêm tiền chậm nộp tới 22 triệu đồng).

Các hộ dân mong muốn được làm rõ, khi các cơ quan nhà nước có liên quan chưa chuyển tải thông tin đầy đủ đến với người dân thì việc thực hiện phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đã đúng hay chưa?

Khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16 thuộc lối 2 của đường Kim Đồng. Để vào đây, có thể qua ngõ 34A và ngõ số 4. Các con ngõ này, dù có số, có tên nhưng nhỏ hẹp, ngoắt nghéo. Đại diện cho các hộ dân, Tổ trưởng dân cư là ông Võ Kính Điển cho biết, theo trích lục của khu đất, khu tập thể liên cơ được quy hoạch có hai lối thông với đường Kim Đồng, có chiều rộng 4,5m. Tuy nhiên, quy hoạch không thực hiện.

Chính vì vậy, các hộ dân còn băn khoăn, muốn được thông tin đầy đủ các căn cứ có tính pháp lý để cơ quan thuế áp giá tiền sử dụng đất. Ông Võ Kính Điển nói: “Với thực tế của khu dân cư như vậy, các hộ dân đặt ra câu hỏi tại sao họ không được tham gia bàn bạc, lấy ý kiến để từ đó xây dựng mức giá sử dụng đất phù hợp…”.

Sẽ giải quyết thấu tình, đạt lý

Khu tập thể Công ty Vinaconex 16 có 54 hộ dân làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận QSD đất. Tuy nhiên theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại có 31 hồ sơ hoàn thành, đã được chuyển lên thành phố; 23 bộ hồ sơ còn lại, hoặc đang lưu giữ tại phường do công dân chưa lên ký vào hồ sơ, hoặc đã trả về để công dân bổ sung hồ sơ.

Khu tập thể liên cơ Công ty CP Vinaconex 16.
Khu tập thể liên cơ Công ty CP Vinaconex 16. Ảnh Nhật Lân.

Theo cán bộ địa chính là ông Nguyễn Tất Âu, phường có trách nhiệm hướng dẫn công dân hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSD đất; sau khi hoàn chỉnh thì chuyển lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố; và những hồ sơ hoàn chỉnh, đã chuyển trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2017. Còn các bước tiếp theo ra sao, phường không nhận được phản hồi.

Theo cán bộ Phòng Trước bạ, Chi cục Thuế thành phố Vinh, việc tính tiền sử dụng đất đối với các lô đất khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16 được căn cứ theo Quyết định số 108/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành bảng giá các loại đất giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 trên địa bàn thành phố Vinh.

Tại Quyết định này, có nêu rõ mức giá của các lô đất thuộc khu tập thể Công ty Vinaconex 16, dao động từ 4 - 6 triệu đồng/m2. Và cơ quan thuế thành phố, đã đối chiếu để tính tiền sử dụng đất đối với từng lô đất của các hộ khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16 đảm bảo chính xác. 

Từ năm 2016 đến nay, Phòng Trước bạ đã tiếp nhận, xử lý 25 hồ sơ của các hộ khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16. Trong đó, đã có những hộ gia đình hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Về trình tự thực hiện, được tuân thủ theo Quyết định 09/2015/QĐ-UBND của UBND TP.Vinh về việc ban hành quy định công nhận lại quyền sử dụng đất; chỉ đến tháng 4/2017, khi UBND thành phố Vinh bãi bỏ Quyết định số 09 thì mới thực hiện theo Quyết định số 02.

Theo quy định tại Quyết định 09, khi tiếp nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSD đất từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố, Chi cục Thuế sẽ hoàn thành việc xác định nghĩa vụ tài chính trong thời hạn 3 ngày; sau đó, sẽ chuyển trả thông báo lại cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Và các công dân có liên quan sẽ tiếp nhận thông báo để từ đó thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trường hợp quá thời hạn 1 tháng, nếu công dân có tên trong thông báo chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế sẽ có giấy mời đến làm việc với Đội Trước bạ. Qua 3 lần phát giấy mời, nếu công dân vẫn vắng mặt, cơ quan thuế mới tính tiền chậm nộp.

Một cán bộ Phòng Trước bạ cho hay: “Hiện cơ quan thuế lưu giữ đầy đủ các giấy mời công dân, trong đó có những trường hợp đã mời tới lần thứ 3; bên cạnh đó, có cả hồ sơ giao nhận với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; hồ sơ của công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính... Vì vậy, khó để giải thích tại sao các hộ dân khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16 lại kiến nghị là thiếu thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, dẫn tới bị tính tiền chậm nộp…” 

Dù vậy, theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, ông Phan Văn Việt, để xác thực công dân đã nhận được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, cần căn cứ vào các bản thông báo. Theo đó, các bản thông báo phải có ký nhận của công dân. Nếu công dân chưa ký nhận thì cơ quan nhà nước cũng còn có chỗ sơ sót. Ông Phan Văn Việt cho biết: “Tới đây cơ quan thuế sẽ có báo cáo với UBND thành phố, đề xuất khi các cơ quan nhà nước chưa thông tin đầy đủ đến người dân thì không tính tiền chậm nộp…”.

Về phía UBND thành phố Vinh cũng có thông tin, đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo các phòng ban và các đơn vị trực thuộc có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các khu tập thể trên địa bàn phường Hưng Bình. Riêng với khu tập thể Công ty CP Vinaconex 16, xác định các ngõ dẫn vào quá nhỏ, tạo nút thắt cổ chai, gây khó khăn trong đi lại cho người dân, cần thực hiện giải phóng mặt bằng các hộ có liên quan để mở rộng ngõ theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Để thực hiện nội dung này, thành phố đã giao UBND phường Hưng Bình phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện đo đạc hiện trạng, kiểm đếm tài sản trên đất, nguồn gốc sử dụng đất… để lên phương án trình UBND thành phố phê duyệt thực hiện.

Về kiến nghị xem xét việc bị tính tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, UBND thành phố giao các bên liên quan làm việc với Chi cục Thuế thành phố để đề nghị không thực hiện phạt nộp chậm nghĩa vụ tài chính do người dân không nhận được thông báo thuế. Bên cạnh đó, chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố, khi thông báo cho các hộ gia đình về nghĩa vụ tài chính; cần đồng thời gửi danh sách cho UBND phường, xã nơi có đất để thông báo cho các gia đình được biết.

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới