Giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với UBND tỉnh vào sáng 20/9.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám Đốc Công an tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh;  Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo MTTQ, Ban tiếp công dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; các đơn vị nằm trong chương trình giám sát gồm: Thanh tra tỉnh; Sở TN&MT; UBND các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thị xã Hoàng Mai và Thành phố Vinh.

Về phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có đồng chí Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các thành viên đoàn giám sát.

Theo kết quả giám sát chuyên đề “Thi hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến thu hồi đất, bồi thường GPMB để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, từ 01/01/2016-30/7/2018 lượng đơn thư liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án chiếm tỷ lệ 70-75% trong tổng số đơn thư tiếp nhận, giải quyết.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Khánh Ly
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Khánh Ly
Thời gian qua, UBND tỉnh và UBND các huyện đã thực hiện  nhiều giải pháp hiệu quả để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Xem công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu. UBND tỉnh và các huyện đã kịp thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư của cơ sở; xử lý dứt điểm các vụ việc bức xúc, phức tạp, tồn đọng, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng pháp luật.
Đồng thời giám sát chặt chẽ trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra gói thầu nâng cấp và cải tạo tuyến mương xung quanh thành cổ Vinh. Ảnh tư liệu
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra gói thầu nâng cấp và cải tạo tuyến mương xung quanh thành cổ Vinh. Ảnh tư liệu
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng quy định pháp luật, cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân, bàn giao cho các nhà đầu tư đúng hạn.
Công tác tiếp dân, xử lý sau tiếp công dân được các cấp, ngành, UBND các huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, phân công  xử lý, giải quyết kịp thời.
Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết các vụ việc  khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 95%. Ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển KTXH.
 Đồng chí Trần Văn Mão nêu thực trạng đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến GPMB, thu hồi đất tăng, một số vụ việc diễn biến phức tạp và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các cấp ngành quan tâm đến công tác đối thoại với công dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; lànm tốt công tác giải quyết đơn thư để tạo sự đồng thuận trong nhân dân
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão  đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các cấp ngành quan tâm đến công tác đối thoại với công dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; làm tốt công tác giải quyết đơn thư để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ảnh: Khánh Ly
Tuy nhiên số lượng đơn thư liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn phát sinh nhiều. (Chỉ riêng thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ 2016-2018 đã tiếp nhận và giải quyết 1.582 vụ).

Tình trạng vi phạm về thời hạn giải quyết khiếu nại tố cáo, chậm báo cáo kết luận, chậm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn xảy ra. Có trường hợp giải quyết vụ việc có biểu hiện thiếu khách quan, chưa đầy đủ, không đúng trọng tâm nội dung đơn thư gây bức xúc cho công dân. Một số vụ việc khiếu nại bồi thường kéo dài, chưa xử lý dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ gây điểm nóng. Vẫn còn tình trạng dự án đã được phê duyệt nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai đầu tư ảnh hưởng đến đời sống của bộ phận dân cư trong vùng dự án và để xảy ra khiếu kiện.

Nguyên nhân là do: cơ chế, chính sách pháp luật chưa đồng bộ; các quy định về chính sách bồi thường không ổn định và thay đổi liên tục. Có trường hợp cùng một dự án nhưng phải áp dụng nhiều chính sách khác nhau dẫn đến tình trạng không công bằng; sự chênh lệch giữa giá bồi thường GPMB dự án do nhà nước bồi thường với dự án doanh nghiệp tự thỏa thuận với người có đất bị thu hồi dẫn đến có sự so sánh về mặt lợi ích. Các cơ quan chức năng chưa xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình khiếu kiện dai dẳng, trái pháp luật hoặc cố tình không thực hiện các quyết định khiếu nại, xử lý tố cáo các kết luận kiến nghị sau thanh tra.

Khẩn trương thi công tuyến đường Hưng Tây - Vinh. Ảnh: Khánh Ly
Khẩn trương thi công tuyến đường Hưng Tây - Vinh. Ảnh: Tư liệu
Về phía chủ quan, một số đơn vị chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp dân, vẫn còn tình trạng xử lý đơn thư lòng vòng. Một số đơn vị cấp huyện mới chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến giải quyết hết vụ việc, có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Năng lực, trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức nhất là trong công tác quản lý đất đai bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, có trường hợp vi phạm pháp luật phải khởi tố hình sự.
Chính quyền địa phương (nhất là cấp xã) buông lỏng quản lý đất đai để người dân cơi nới, lấn chiếm nhưng không có biện pháp giải quyết dứt điểm, lưu trữ hồ sơ không đầy đủ. Công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật, nhất là các quy định liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB hiệu quả chưa cao, việc thực hiện quy chế DCCS chưa tốt. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Mặc dù đã giải quyết nhiều lần nhưng không chấp nhận kết quả, tiếp tục khiếu kiện kéo dài...
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công An tỉnh
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh đề nghị đoàn giám sát bổ sung phụ lục cụ thể liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài để UBND tỉnh nắm rõ và chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng liên quan có giải pháp chỉ đạo dứt điểm. Ảnh: Khánh Ly
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật; quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Rà soát, xử lý đối với các dự án triển khai chậm hoặc không triển khai đầu tư theo quy định của pháp luật. Chú trọng việc bố trí cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch xây dựng các cấp đảm bảo đủ năng lực thẩm định, tham mưu, phê duyệt quy hoạch xây dựng, công tác bồi thường GPMB.
  
đề nghị đoàn giám sát bổ sung phụ lục cụ thể liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài để UBND tỉnh nắm rõ và chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng liên quan có giải pháp chỉ đạo dứt điểm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường nêu tình trạng cấp đất trái thẩm quyền tại các địa phương khiến công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát. Ảnh: Khánh Ly

Một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh nêu rõ quan điểm, phương án, tiến độ, phương án cụ thể trong giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến GPMB Quốc lộ 1A. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, xử lý khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với một số dự án khác đã triển khai.

Tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát Đại biểu quốc hội tỉnh và các ý kiến khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu các ngành liên quan giải trình, làm rõ các thắc mắc, băn khoăn của đoàn giám sát Đại biểu quốc hội tỉnh và các ý kiến khác. Đồng thời bày tỏ sự đồng tình và tiếp thu  toàn bộ các ý kiến của đoàn giám sát và đại biểu các ban, ngành.  Xem đây là những căn cứ quan trọng để UBND tỉnh có sự quan tâm, chỉ đạo và có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nhất là trong lĩnh vực liên quan đến công tác thu hồi đất, GPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng GPMB là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, việc phát sinh đơn thư là không tránh khỏi. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật nhiều vụ việc. Riêng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp giải quyết theo trình tự trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh để phát sinh điểm nóng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu trong giải quyết đơn thư liên quan đến thu hồi đất, GPMB phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Khánh Ly
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác giải quyết KNTC phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân nhưng phải khách quan, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển KTXH của tỉnh nhà

Tin mới