Giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến khiếu kiện trong nhân dân

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8/2018 được đề cập tại Hội nghị giao ban Khối Nội chính tháng 7/2018 diễn ra vào sáng 24/7. Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, nhìn chung trong tháng tình hình công tác nội chính trên địa bàn được đảm bảo tích cực, các ngành trong khối đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị, nhất là nhiệm vụ đã được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tại Hội nghị giao ban tháng trước.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Thảo
Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Các cơ quan chức năng đã chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình và triển khai đồng bộ các lực lượng, biện pháp để phòng ngừa ngăn chặn, không để các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng việc ban hành Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đặc khu để chống phá. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc nổi cộm, khiếu kiện trong nhân dân, không để xảy ra phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Nhiều vụ án về kinh tế, ma túy đã được triệt xóa, thu giữ số lượng tang vật lớn. Trong tháng phát hiện, bắt 117 vụ, 143 đối tượng về tội phạm ma túy, thu 20 bánh và 11 kg heroin, 129,2 gam và 38.585 viên ma túy tổng hợp, 23 kg ma túy đá, 5,8 gam cần sa, 15 kg thuốc phiện. Đặc biệt đã triệt phá 4 đường dây, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy lớn tại thị xã Thái Hòa và các huyện Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Yên Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh tư liệu
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh tư liệu

Các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp đã tăng cường công tác phối hợp trong việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án ma túy lớn, các vụ án được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai tích cực, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các sai phạm. Qua thanh tra kiến nghị thu hồi số tiền 8,4 tỷ đồng, đã thu hồi 4,02 tỷ đồng. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 75,8%.

Đồng chí Phan Đức Đồng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Thảo
Đồng chí Phan Đức Đồng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Các ngành như Cục Hải quan, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm sát, phối hợp bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến gian lận, buôn bán hàng giả. Điển hình là 2 vụ buôn lậu, hàng giả thu số lượng tang vật lớn, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá tại hội nghị, vẫn còn một số tình hình phức tạp như công tác quản lý đất đai còn hạn chế để xảy ra nhiều vi phạm, tiến độ giải quyết một số vụ việc, vụ án thuộc diện Tỉnh ủy chỉ đạo theo dõi còn chậm, áp lực về xử lý vụ việc đối với Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục có nhiều căng thẳng do số lượng vụ việc, vụ án tăng trong khi biên chế không được bố trí tăng thêm…

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ngành trong Khối Nội chính đã đưa ra các ý kiến nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2018 như tập trung tham mưu, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến khiếu kiện trong nhân dân; đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm; tiếp tục tăng cường công tác Quản lý nhà nước về an ninh trật tự gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp,…

Tin mới