Giải tỏa điểm giữ xe trái phép khu vực phố đi bộ Vinh

(Baonghean.vn) - Mặc dù vỉa hè đường Trường Thi không được TP. Vinh cho phép mở điểm trông giữ xe, tuy nhiên nhận thấy lượng người tham gia phố đi bộ lớn, một nhóm người đã chiếm dụng vỉa hè để mở điểm giữ xe, thu lợi bất chính.
Tối 29/4, Phố đi bộ TP. Vinh tiếp tục hoạt động thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Tuy nhiên, một số hộ dân đã chiếm dụng vỉa hè để làm điểm trông giữ xe trái phép, thu giá "trên trời" khiến người dân bức xúc.
Nhóm người của bà L.T.S, khối 14, phường Trường Thi ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè đường Trường Thi để làm điểm giữ xe trái phép, thu giá trên trời. Ảnh: Q.A
Nhóm người của bà L.T.S, khối 14, phường Trường Thi ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè đường Trường Thi để làm điểm giữ xe trái phép, thu giá cao. Ảnh: Q.A

Cụ thể, vào khoảng 20 - 21 giờ tối 29/4, tại vỉa hè đường Trường Thi, trước trụ sở của Sở Xây dựng Nghệ An có một nhóm người lập điểm giữ xe trên vỉa hè. Người phát vé, người thu tiền, người đứng ra ngoài lòng đường để vẫy gọi khách vào gửi xe, phối hợp nhịp nhàng. Theo quan sát có hàng trăm xe đã được gửi tại đây. 

Điều đáng nói, không chỉ chiếm dụng vỉa hè, giá vé giữ xe tại đây cũng cao ngất ngưởng so với quy định. Giá xe máy lên đến 10.000 đồng/lượt, giá xe ô tô từ 20.000 - 30.000 đồng/lượt. Trên vé xe cũng ghi rất sơ sài, không có giá niêm yết hay ngày tháng gửi cũng như đơn vị cấp phép cho giữ xe.
Trên vé xe này không có bất cứ thông tin gì theo đúng quy định. Ảnh: Q.A
Trên vé xe này không có bất cứ thông tin gì theo đúng quy định. Ảnh: Q.A

Trong khi đó, theo Quyết định số 80/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Nghệ An thì giá vé ban ngày (từ 6 giờ đến 22 giờ) là 2.000 đồng/lượt đối với xe đạp, 3.000 đồng/lượt đối với xe máy và 10.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 7 chỗ. Đối với các loại xe ô tô, xe khách, xe chuyên dụng lớn hơn tối đa 15.000 đồng/lượt, áp dụng trên địa bàn thành phố, thị xã. 

Như vậy, với giá vé thu gấp 3 lần so với quy định, cùng với lượng xe đông, trong đêm 29/4, nhóm người này có thể thu tiền triệu trái quy định.
Sau khi P.V phản ánh về tình trạng này, chính quyền phường Trường Thi, TP. Vinh đã vào cuộc xác minh. Theo đó, nhóm người trông giữ xe trái phép tại tuyến đường này là một hộ gia đình, đứng đầu là bà L.T.S, khối 14, phường Trường Thi. Lực lượng chức năng của phường đã giải tỏa điểm giữ xe trái phép này, đồng thời lập biên bản xử phạt.
Qua trao đổi, lãnh đạo TP. Vinh cho biết, thành phố đã ban hành đề án phố đi bộ và bố trí các điểm giữ xe để phục vụ người dân, du khách. Do đó, những hộ dân chiếm dụng lòng đường, vỉa hè hoặc mở điểm giữ xe gia đình tự phát để thu lợi sẽ bị xử lý theo quy định. Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo các lực lượng, các phường lân cận tăng cường, phối hợp với phường Trường Thi để tuần tra, xử lý kịp thời vấn đề này. 
Lực lượng chức năng phường Trường Thi đã có mặt kịp thời để giải tỏa điểm giữ xe trái phép, đồng thời xử lý nhóm người này. Ảnh: Q.A
Lực lượng chức năng phường Trường Thi đã có mặt kịp thời để giải tỏa điểm giữ xe trái phép, đồng thời xử lý nhóm người này. Ảnh: Q.A

Trước đó, tại bãi giữ xe Quảng trường Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện tình trạng nhân viên thu giá vé cao hơn so với quy định. Lực lượng chức năng đã vào cuộc và xử lý bằng hình thức chấm dứt hợp đồng lao động đối với các nhân viên này.

Trong đề án phố đi bộ, thành phố Vinh đã bố trí các điểm trông giữ xe bao gồm: Nhà Văn hóa Lao động tỉnh (trông giữ ô tô, xe máy); Khách sạn Giao tế (trông giữ ô tô); Vỉa hè đường Lê Mao (trông giữ xe máy); Quảng trường Hồ Chí Minh (trông giữ ô tô, xe máy); Vỉa hè đường Lê Hồng Phong (trông giữ xe máy); Vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu - khu vực trước Thanh tra tỉnh (trông giữ xe máy). Các vị trí bãi đỗ xe phục vụ phố đi bộ thuộc địa bàn các phường: Trường Thi, Lê Mao, Hưng Phúc, Hưng Bình./.

Tin mới