Cô gái đến từ Nga giành giải nhất Sao Mai 2015 dòng nhạc thính phòng

Nguyễn Bảo Yến dẫn đầu dòng nhạc thính phòng còn Hoàng Thị Hồng Ngọc và Nguyễn Thị Thu Hằng lần lượt đoạt giải nhất nhạc nhẹ và dân gian.
Đêm chung kết Sao Mai 2015 tổ chức vào tối 15/8 tại Thanh Hoá. Với mỗi dòng nhạc, các thí sinh phải thực hiện hai bài thi gồm hát đơn và song ca. Hội đồng nghệ thuật gồm nhạc sĩ Đức Trịnh, NSƯT Quang Vinh, nhạc sĩ Giáng Son, NSƯT Quốc Hưng, ca sĩ Phương Nga, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Phạm Phương Thảo, Tùng Dương, nhạc sĩ Tuấn Phương và NSƯT Trịnh Lê Văn.
Ba thí sinh giành giải nhất cho ba dòng nhạc thính phòng, nhạc nhẹ và dân gian (từ trái sang): Bảo Yến, Hồng Ngọc và Thu Hằng.
Ba thí sinh giành giải nhất cho ba dòng nhạc thính phòng, nhạc nhẹ và dân gian (từ trái sang): Bảo Yến, Hồng Ngọc và Thu Hằng.
Nguyễn Bảo Yến giành giải nhất dòng nhạc thính phòng với hai nhạc phẩm Khúc hoạ mi hát đơn và Time to say goodbye song ca với thí sinh Nguyễn Tiến Hưng. Trong các bài thi của mình, cô đều thể hiện được kỹ thuật xử lý chuẩn mực cùng giọng hát khoẻ khoắn.
Trước đó, Nguyễn Bảo Yến và Nguyễn Tiến Hưng được xem là hai đối thủ ngang tầm cho giải nhất cuộc thi. Một số người nghiêng về người từng đạt giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2014 bởi cho rằng chất giọng trầm của anh khá hiếm trong làng nhạc hiện đại. Cách Nguyễn Tiến Hưng phô diễn khả năng trong đêm thi cuối cũng không thua kém so với đối thủ. Song, có lẽ vì lợi thế được đào tạo bài bản ở châu Âu - nơi khởi nguồn của nhạc thính phòng nên cô gái được ví với "Võ Hồng Quân" đã vươn lên trước.
Bảo Yến và Tiến Hưng từng được coi là hai gương mặt sáng giá cho giải nhất Sao Mai 2015. Ảnh: Giang Huy.
Bảo Yến và Tiến Hưng từng được coi là hai gương mặt sáng giá cho giải nhất Sao Mai 2015. 
Giải nhất Sao Mai 2015 dòng nhạc dân gian và nhạc nhẹ năm nay lần lượt thuộc về Nguyễn Thị Thu Hằng và Hoàng Thị Hồng Ngọc. Năm nay, hai phần thi dành cho dòng dân gian và nhạc nhẹ không gây hấp dẫn bằng thính phòng. Cách chọn bài chưa phù hợp khiến hầu hết thí sinh bị phô bày nhược điểm trong giọng hát cũng như kỹ thuật.
Ngay đến Nguyễn Thị Thu Hằng và Hoàng Thị Hồng Ngọc cũng không tránh khỏi những sai sót nhất định. Ca khúc Vọng quốc với âm hưởng tuồng cổ khiến Thu Hằng bị lộ nhược điểm về hơi thở khi trình bày. Phải đến Gặp nhau giữa rừng mơ, cô mới lấy lại phong độ.
Trong khi đó, bài hát đơn ca Đã hơn một lần và Chuyện tình song ca cùng Lê Văn Đạt cũng không làm nổi bật được thế mạnh trong giọng hát cũng như kỹ thuật của Hồng Ngọc tại đêm chung kết. Tuy vậy, xét về mặt bằng chung, phần thể hiện của giải nhất Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ vẫn nổi trội hơn các thí sinh khác đồng thời cách chọn bài đơn ca mang âm hưởng đương đại tạo được sự khác biệt với những ca khúc "an toàn" còn lại.
Việc đưa ra phần thi song ca của ban tổ chức gây nhiều tranh cãi trong đêm chung kết Sao Mai 2015. Ảnh: Giang Huy.
Việc đưa ra phần thi song ca của ban tổ chức gây nhiều tranh cãi trong đêm chung kết Sao Mai 2015. 
Việc đưa phần thi song ca vào cũng gây tranh cãi trong đêm thi 15/8. Trên trang dành cho Hội đồng nghệ thuật online, nhạc sĩ Xuân Thuỷ chia sẻ ông thấy phần song ca là không cần thiết bởi Sao Mai là cuộc thi mang tính chuyên môn cao, khác với các chương trình giải trí tìm kiếm tài năng khác. "Đừng đặt nặng sự trưởng thành và kinh nghiệm ở đây. Với lại các thí sinh sẽ chỉ tập trung vào phần hát đơn ca nên phần song ca sẽ đuối, tổng thể đêm chung kết sẽ không được trọn vẹn", ông nói thêm.
Đại diện ban tổ chức cho biết việc đưa song ca vào đêm thi có ba lý do. Một là, nếu để 12 thí sinh thể hiện một bài tự chọn và một bài theo quy định của ban tổ chức thì sẽ khiến chương trình vượt quá thời gian cho phép. Hai là, các màn song ca sẽ tạo nên sự mới mẻ thu hút khán giả. Ba là, nó giúp cho thí sinh có thêm trải nghiệm đồng thời thể hiện kỹ năng phối hợp. Để đảm bảo tính công bằng, ban tổ chức đã quy định điểm cho phần hát đơn là hệ số hai còn song ca hệ số một.
Nhìn chung, chung kết Sao Mai 2015 vẫn được đánh giá cao bởi có nhiều điểm mới so với những năm trước, từ cách dàn dựng phần thi đến nỗ lực để các thí sinh vượt qua lối mòn chọn bài hát. Các gương mặt giành giải cao như Bảo Yến, Tiến Hưng... cũng khiến khán giả hài lòng bởi hội tụ đủ tố chất về cả cách trình diễn, giọng hát lẫn bản sắc riêng có trên sân khấu.
Kết quả Sao Mai 2015
Giải nhất
- Nhạc Thính phòng: Nguyễn Bảo Yến
- Nhạc Dân gian: Nguyễn Thị Thu Hằng
- Nhạc nhẹ: Hoàng Thị Hồng Ngọc
Giải nhì
- Nhạc Thính phòng: Trần Thị Bích Ngọc, Nguyễn Tiến Hưng
- Nhạc Dân gian: Nguyễn Thị Hồng Duyên
- Nhạc nhẹ: Hoàng Thị Thủy
Giải ba
- Nhạc Thính phòng: Lê Thị Dung
- Nhạc Dân gian: Trần Hữu Tuấn, Nguyễn Thị Sông Thao
- Nhạc nhẹ: Lê Văn Đạt, Nguyễn Đức Tiến
Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất: Lê Thị Dung
Giải Triển vọng: Bùi Thị Cẩm Huyền, Hoàng Thị Ái Linh, Lê Hồng Phi
Theo VnExpress

Tin mới