Phát hiện đấu trường La Mã cổ có sức chứa 10.000 người

Các nhà khảo cổ học Italy phát hiện tàn tích của một đấu trường cổ đại có niên đại hàng nghìn năm ở Tuscany.
Đấu trường cổ đại ở Tuscany có sức chứa 10.000 người. Ảnh minh họa: Tony Gentile/Reuters.
Đấu trường cổ đại ở Tuscany có sức chứa 10.000 người. Ảnh minh họa: Tony Gentile/Reuters.

IB Times hôm 12/10 đưa tin, nền móng của công trình hình bầu dục được tìm thấy ở Volterra, thuộc trung tâm Tuscany, có thể ra đời từ thế kỷ I - thời kỳ đỉnh cao của đế chế La Mã.

Các ước tính sơ bộ chỉ ra phần móng của đấu trường dài 80 m, rộng 60 m. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ cần tiến hành khai quật sâu hơn để rút ra kết luận đầy đủ về kích thước. Công trình này vẫn nhỏ hơn khi so sánh với đấu trường lớn nhất ở Roma có sức chứa 50.000 người.
"Đấu trường này khá lớn. Quá trình khảo sát hé lộ ba hàng ghế đủ chỗ cho 10.000 người. Khán giả giải trí bằng cách xem các võ sĩ giác đấu đánh nhau và giao chiến với thú hoang. Phát hiện này giúp làm sáng tỏ lịch sử của Volterra. Nó chỉ ra trong suốt thời kỳ trị vì của hoàng đến Augustus, đây là một trung tâm quan trọng của La Mã", Elena Sorge, nhà khảo cổ học đứng đầu nhóm khai quật, cho biết.
Các nhà khảo cổ học cho biết công trình được xây từ đá và trang trí bằng một loại đá địa phương tên là panchino. Sử dụng công nghệ radar xuyên đất từ Đại học Genoa, Italy, nhóm nghiên cứu phát hiện đấu trường có độ sâu gần 10 m. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một khối đá điêu khắc lớn và lối vào hành lang có mái che.
Theo VnExpress
TIN LIÊN QUAN

Tin mới