Hoài Linh: 'Xây đền thờ tổ là tâm nguyện, đừng nhắc tiền trăm tỷ'

Danh hài không muốn đề cập chuyện tiền bạc bỏ ra xây đền thờ tổ nghề vì anh xem công trình mang ý nghĩa tâm linh, ấp ủ nhiều tâm nguyện của bản thân.
Thời gian qua, thông tin Hoài Linh xây đền thờ tổ nghề trên mảnh đất khoảng 7.000 mét vuông ở quận 9, TPHCM với kinh phí trăm tỷ đồng - do chính danh hài tự chi trả - thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Riêng Hoài Linh chỉ miệt mài làm việc, chạy show với mật độ dày đặc chứ không phát ngôn nhiều về công trình. Chiều 18/12, sau buổi họp báo liveshow Đời bạc lắm! Kệ, cười trước đã của mình, Hoài Linh dành thời gian chia sẻ tâm huyết của anh.
Về thông tin anh chi cả trăm tỷ đồng để xây đền thờ Tổ, anh nói gì?
Nếu mà tôi có cả 100 tỷ đồng chắc tôi đã dễ mập được thêm 10 kg rồi. Tôi xây đền thờ xuất phát từ tâm của mình nên không muốn nhắc đến số tiền ở đây. Còn chuyện người ta tự đến xem rồi dự đoán con số này nọ là chuyện của họ. 50 tỷ, 70 tỷ hay hàng trăm tỷ đều là con số mọi người dự đoán. Tôi chỉ muốn một điều duy nhất là khi truyền thông chưa nghe chính phát ngôn của tôi thì đừng đưa ra con số như thể đúng rồi. Như thế thì rất kỳ.
Công trình vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và tôi thấy không cần thiết phải đi xác nhận chuyện tiền bạc với mọi người. Tôi xây đền từ tiền của chính mình, tôi làm ra được đồng nào thì tôi dành dụm đồng ấy, vậy thôi. Tôi không đi xin tiền của ai.
 Danh hài Hoài Linh chủ trì buổi lễ cúng tổ của sân khấu Nụ Cười Mới vào ngày giổ Tổ sân khấu 2015 (ngày 24/9, tức ngày 12/8 âm lịch)
Danh hài Hoài Linh chủ trì buổi lễ cúng tổ của sân khấu Nụ Cười Mới vào ngày giổ Tổ sân khấu 2015 (ngày 24/9, tức ngày 12/8 âm lịch)
Không muốn đề cập đến tiền bạc khi thực hiện công trình tâm niệm, nhưng việc Hoài Linh có trăm tỷ đồng xây đền thờ tổ vẫn bị mang ra bàn tán. Cảm giác của anh ra sao?
Ngày xưa, tôi ăn một miếng thịt bò, Dương Triệu Vũ chụp ảnh tôi đăng lên mạng. Thế là nhiều người cũng bảo: "Thịt bò này mắc lắm, sao không để tiền làm từ thiện đi". Nghe vậy tôi chỉ biết cười thôi. Tôi không buồn trước những bàn tán này nọ vì tôi xem chuyện người ta dạy tôi phải dùng tiền đi làm từ thiện thế nào cũng là chuyện bình thường thôi. 
Trong khi tính tôi thích làm từ thiện là tại tâm, chứ không ồn ào. Tôi thích làm từ thiện chỗ nào thì tôi cứ đến chỗ đó làm. Tôi không thích làm từ thiện kiểu "mượn hoa cúng Phật" - là đi xin chỗ này một ít chỗ kia một ít, rồi cuối cùng bản thân không bỏ đồng nào. Tôi quan niệm khi đã làm từ thiện, ngoài góp công thì mình cũng phải góp của của mình vào. Thành thử ra tôi thích làm gì thì tôi tự làm một mình thôi.
"Phật tánh tại tâm". Tất cả những gì tôi làm đều xuất phát từ tâm nguyện. Tôi có thể xây đền thờ tổ nghiệp là do tôi tích góp từ những gì khán giả thương tôi, khán giả cho tôi từ trước đến bây giờ. Việc thờ tự tâm linh là quan niệm của mỗi người, làm sao có thể đem ra luận bàn. Tôi chỉ mong sau này khánh thành đền thờ tổ, nếu có dịp, tôi mời các bạn đến để giải thích tôi thờ những ai và vì sao. 
Vì sao có người muốn góp tiền cùng anh hoàn tất công trình nhưng anh từ chối?
Nếu có ai tham gia trồng cây thì được chứ còn góp tiền cùng xây thì không. Tôi không muốn điều đó. Đây là tâm huyết tôi ấp ủ 16 năm trời. Tôi chỉ muốn mình có bao nhiêu tiền thì mình làm bấy nhiêu. Tôi không nhận hùn tiền vì có thể phát sinh chuyện này chuyện kia, mệt lắm.
 Ngày 19/12, Hoài Linh được đồng nghiệp, fan tổ chức sinh nhật 47 tuổi khi anh họp báo về liveshow đầu năm 2016
Ngày 19/12, Hoài Linh được đồng nghiệp, fan tổ chức sinh nhật 47 tuổi khi anh họp báo về liveshow đầu năm 2016
Từ đâu anh có ý tưởng xây dựng đền thờ Tổ nghề sân khấu?
Tôi sống tâm linh và rành rọt về đền, phủ. Mô hình và ý tưởng xây đền thờ tổ nghiệp đều do tôi nghĩ ra. Trong cuộc đời làm nghề của tôi, khi buồn hay tuyệt vọng, tôi thường hướng về đời sống tâm linh. Những lúc đó, khấn nguyện tổ nghề cho tôi thấy lòng bình an, thanh thản hơn nhiều. Lúc nào cũng như có một đấng ơn trên luôn lắng nghe tôi.
Xây đền thờ là để bày tỏ lòng tôn kính của mình với tổ nghiệp, với các bậc tiền nhân. Tôi cũng mong khi công trình hoàn thành, đây sẽ là nơi thờ tổ sân khấu để ngày 12/8 âm lịch hàng năm để anh em có nơi về cúng tổ. Đền nằm ở khu du lịch sinh thái của quận 9, TP HCM, khi hoàn thành sẽ mở cửa để mọi người vào viếng, thắp hương bàn thờ tổ.
Công trình này dự kiến bao giờ hoàn tất?
Chừng nào xong tôi sẽ thông báo với mọi người vì với công trình lớn thế này rất khó dự trù thời gian.
Tôi khởi động công trình đầu năm nay. Dù tôi bận đi show thì vẫn có người giám sát việc xây dựng. Hiện tôi đang cần tiền để hoàn thành công trình nên phải bận rộn với công việc, phải "bào" (làm việc) bản thân mình nhiều. Hiện giờ, điều tôi cần nhất là đền thờ xong về tổng thể đã rồi tất cả những hạng mục bên trong sẽ dần hoàn thiện sau. 
Tôi cũng đang bàn bạc, trao đổi với các nghệ nhân của công ty tượng sáp Việt. Nếu việc hợp tác tốt, tôi hy vọng khi đền thờ hoàn thành, trong khuôn viên sẽ có Bảo tàng tượng sáp chân dung các văn nghệ sĩ Việt Nam. Nếu được như vậy thì sự kết nối ý tưởng với đền thờ Tổ sẽ có thêm nhiều ý nghĩa. 
Làm việc nhiều để tích góp tiền thực hiện tâm nguyện, sức khỏe của anh ra sao?
Công việc đã vào guồng thì tôi buộc phải làm, không làm không được. Mà bản tính tôi nếu ngồi ở không thì tôi buồn lắm. Từ Tết rồi, cổ họng tôi bị khàn đặc, uống thuốc không dứt. Bác sĩ bảo tôi cần khoảng một tuần nghỉ ngơi để mổ vì tôi bị một cái hạt rất lớn nằm ở dây thanh quản. Tôi cũng bị đau cánh tay vì thoái hóa đốt sống. Nhưng giờ tôi vẫn làm việc. Sau liveshow đầu tháng 1/2016, tôi sẽ nghỉ để mổ.
Ngoài cổ họng và cái tay đau ra, sức khỏe tôi bình thường. Mấy tháng trước, do làm việc nhiều nên tôi cũng sụt ký. Nhưng tôi ốm là vì tôi chỉ quen ăn mắm, khô. Tôi uống thuốc bổ thì cơ thể tôi cũng không hấp thụ được nhiều dưỡng chất.
Kế hoạch công việc mùa Tết sắp tới của anh ra sao?
Cuộc đời tôi hễ nói trước điều gì là "bước không tới". Ví dụ nếu tôi nói chuẩn bị đi du lịch là trước ngày lên đường tôi sẽ đổ bệnh. Nên tôi thường không nói ra kế hoạch hay công việc của mình. Tết này, tôi làm lấy lộc vài nơi, sau đó, tôi nghỉ ngơi dưỡng sức để sang tháng hai của năm sau tiếp tục làm việc. Nhưng sang năm, tôi giãn mật độ tham gia gameshow.
Theo  VnExpress
TIN LIÊN QUAN

Tin mới