Trở về thời tiền sử với chợ thịt thú rừng Indonesia

Đến nay, người Minahasa vẫn giữ thói quen ăn lợn rừng, dơi, trăn, rắn như tổ tiên khi còn sống trong các khu rừng rậm và họ còn săn bắt và bán thịt ở chợ Tomohon.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia

Chợ Tomohon nằm trên cao nguyên núi lửa phía bắc tỉnh Sulawesi, Indonesia. Ở đây có khu bán thịt của bộ tộc Minahasa. Mặc dù không còn sinh sống trong các khu rừng như xưa, người Minahasa vẫn ăn các loại thịt giống tổ tiên họ thường ăn từ 6.000 năm trước như lợn rừng, rắn và dơi.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-1

Trong khu bán thịt của người Minahasa, bạn sẽ thấy các quầy hàng bày đầy rẫy chó thui, dơi thui. Vào lễ Phục Sinh, sẽ có cả thịt khỉ và rùa trong chợ. Người Minahasa ăn chúng giống tục gà tây dịp Giáng sinh của người phương tây.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-2

Ngày nay, hầu như người Minahasa đều theo Kito giáo. Trong suốt thế kỷ 19, thực dân Hà Lan đã xoá bỏ nhiều nghi lễ của bộ tộc như tục săn đầu người và hiến tế. Năm 1857, trong một ngày có đến 10.000 người Minahasa chuyển sang theo Kito giáo.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-3

Mặc dù vậy, nhiều nét văn hoá cổ xưa của bộ tộc vẫn không hề mai một. Tượng những thủ lĩnh với sức mạnh ma thuật vẫn xuất hiện ở các nhà thờ trong thị trấn Tomohon. Mặc dù các trò ma thuật bị cấm, các phù thuỷ Minahasa vẫn dùng động vật để hiến tế lén lút trong hang động bí mật.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-4

Trong thực đơn của người Minahasa có những quy tắc nghiêm ngặt. Họ không ăn thịt chó nơi mình sinh sống. Những người bắt chó sang các vùng lân cận để câu trộm vào ban đêm. Theo lời kể của người bán hàng ở chợ Tomohon, hơn 35 năm trước, ở đây bày bán cả thịt của loài kuskus quý hiếm (thú có túi ăn đêm chỉ có ở Sulawesi). Tuy nhiên, dưới sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ, ngày nay việc buôn bán đó không còn.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-5

Những món thịt độc đáo nhất ở chợ Tomohon thường được chế biến tại nhà chứ không phải ở các nhà hàng. Thịt trăn được ướp gia vị như thịt gà nhưng có giá đắt gấp đôi. Thịt chó kiểu Minahasa thường ăn cùng riềng, ớt, tỏi, hành khô và nhiều gia vị khác. Người Minahasa nấu ăn hay để nguyên cả xương cùng thịt. Thịt dơi thái miếng nhỏ với đủ lớp da đen bóng như cao su và lớp mỡ ngậy nấu cà ri có hương thơm rất hấp dẫn.

khu-cho-thit-nhu-thoi-tien-su-o-indonesia-6

Bí quyết khiến đồ ăn Minahasa trở nên nổi tiếng là các sốt gia vị được làm thủ công từ bao đời nay. Tất cả các loại nước chấm Minahasa đều bắt đầu với thành phần cơ bản như: ớt, muối, tỏi, gừng, nghệ... Một số món như leilem babi daun (thịt lợn với lá leilem) có hương vị độc đáo mà chỉ ở Minahasa mới có.


Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới