Sự khác biệt giữa Mỹ Tâm và diva

Lịch sử tân nhạc ở giai đoạn chín muồi tự nhiên gắn kết Lam - Nhung - Linh - Hà quanh một định danh: diva. Sự đảm bảo cả về nghệ thuật và thị trường của thương hiệu này suốt hơn 2 thập kỷ khiến họ vẫn luôn được cùng nhau xuất hiện trong các buổi hòa nhạc lớn. Mới nhất là Năm giọng ca vàng - Nhớ thu Hà Nội.

Những giọng hát thành công nhất trong thế hệ 7X và 8X hòa giọng trong liên khúc về Hà Nội khép lại đêm nhạc Năm giọng ca vàng… Ảnh: Trần Hiệp.
Những giọng hát thành công nhất trong thế hệ 7X và 8X hòa giọng trong liên khúc về Hà Nội khép lại đêm nhạc Năm giọng ca vàng… Ảnh: Trần Hiệp.

Đêm nhạc tối 12/8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị có thể coi là số tiếp theo của Danh ca Việt Nam - chương trình cũng do Media Max tổ chức tháng trước với 4 giọng nam. Lần này tụ hội 4 diva và Mỹ Tâm. Với cách hiểu này tự dưng có vẻ Mỹ Tâm lại nổi bật lên với 4 chị cùng thương hiệu làm bệ đỡ (?).

Việc đặt vấn đề Mỹ Tâm hát cạnh các diva lép vế hay không thực ra cũng không cần thiết. Vì dù là đàn em, bề dày hoạt động của Mỹ Tâm không hề thua kém, thậm chí còn có phần “ráo riết” hơn các đàn chị. Cô nằm trong số ít ca sĩ có khả năng tự quản lý và kinh doanh giọng hát và hình ảnh của chính mình một cách bài bản. Sự chênh lệch khi đứng chung sân khấu có chăng đến từ những bài hát và lời hát. Sản phẩm của Mỹ Tâm ở một tầm khác, phân khúc khác hẳn 4 diva.

Sự xuất hiện của Mỹ Tâm luôn khiến khán phòng xôn xao hơn thường lệ vì đội ngũ cổ động viên có phần áp đảo thiên về thanh thiếu niên. Lứa tuổi này bao giờ cũng có xu hướng ồn ào, bộc lộ cảm xúc. Đáp lại thịnh tình của khán giả, Mỹ Tâm cũng có nhiều đối đáp nhí nhảnh. Khi đột nhiên có hai bé trai tầm 5-6 tuổi lên tặng hoa, cô tâm sự: “Thế này thôi chứ dăm ba năm nữa bảo các cháu nói yêu cô cũng khó. Nên mình tranh thủ khi nào còn dụ được là dụ thôi!”.

 

Khi Mỹ Tâm đang tâm sự về tình yêu, rằng kiểu yêu của cô phải mãnh liệt “dại khờ, không lối thoát” chứ không “lặng im như không biết gì” như trong bài Đâu chỉ riêng em, một fan nữ đứng dưới kêu toáng lên rằng yêu Mỹ Tâm. Bị thần tượng bật luôn: “Yêu kiểu đó là hơi lố rồi nha bạn!”.

Đến phần diễn của Thanh Lam cũng có một phụ nữ trung niên áo đen lên tặng một ôm hoa xong cứ ôm chầm lấy Lam liến thoắng: “Em yêu chị, em yêu chị lắm. Dù sinh nhật của chị từ tháng Sáu, nhưng em vẫn yêu chị…”. Như thể một sự đền bù cho diva, tuy ít người tặng hoa nhưng lại nhận được nhiều lời yêu hơn?! Trong khi hoa và quà cho Mỹ Tâm được gần một đống thì các ca sĩ còn lại ít nhất mỗi người cũng được một bó. Thú vị là Mỹ Tâm, Thanh Lam váy đỏ được tặng hồng nhung. Còn Hồng Nhung váy đen thì giấy bọc hoa cũng đen tuyền.

Riêng về bộ váy, Hồng Nhung và Mỹ Tâm cũng lấy của chương trình mất mấy phút. Đầu tiên Hồng Nhung hỏi khán giả ai xinh hơn, rồi đến váy ai đẹp hơn. Và tự kết luận tất nhiên váy mình phải đẹp hơn. Vì đó chính là váy Mỹ Tâm tặng. Theo Nhung kể thì đây là thành quả của một lần thấy Mỹ Tâm mặc váy đẹp, chị bèn đến khen. Hồng Nhung cũng nói luôn tên thương hiệu thời trang của Mỹ Tâm cho khán giả biết. Thực tế đều là sản phẩm thời trang do Mỹ Tâm làm ra nhưng Hồng Nhung mặc vào có phần đẹp hơn khổ chủ thật. Chính Mỹ Tâm cũng tự gọi bộ váy nhung đỏ chạm đất của mình là “làm quá” khiến cô di chuyển có phần hạn chế. Hẳn cách dẫn dắt dí dỏm của chị Bống cũng khiến fan Mỹ Tâm phải cảm động. Bằng chứng là trong tiết mục sau đó, tiếng vỗ tay cho Hồng Nhung to chẳng kém gì cho Mỹ Tâm.

Mỹ Linh có phần trình diễn tung tẩy, thoải mái hơn cả trong đêm nhạc. Ngoài việc chồng chị làm giám đốc âm nhạc, ban nhạc Anh Em “của nhà trồng được”, hình như Mỹ Linh cũng cầm được chiếc micro chuẩn nhất truyền tải đầy đủ âm sắc đẹp của giọng hát. Nói vậy chứ Anh Quân và Anh Em vẫn là bảo chứng đẳng cấp cho bất cứ đêm nhạc nào và ca sĩ nào cũng yên tâm khi có họ hậu thuẫn.

Mỹ Tâm giải quyết gọn nhẹ nghi vấn Khắc Hưng đạo nhạc?

Với việc hát Đâu chỉ riêng em chính thức trên sân khấu Năm giọng ca vàng… có thể coi là câu trả lời đanh thép của Mỹ Tâm trước những cáo buộc không hay về tính nguyên bản của bài hát này. Chính tác giả Khắc Hưng đã phải thừa nhận sự trùng hợp hoàn toàn về điệp khúc của hai bài hát mà anh lý giải do cùng sử dụng một vòng hòa âm. Và anh chưa từng nghe bài nhạc Hoa Tình lay động lòng nhói đau kia.

Điều mấu chốt để khẳng định hoặc dập tắt những cáo buộc đạo nhạc là phát ngôn của chủ sở hữu bài hát gốc. Chỉ 2 tuần sau khi Mỹ Tâm trình làng Đâu chỉ riêng em, một tờ báo điện tử đã có được câu trả lời từ Hải Sinh- tác giả kiêm ca sĩ trình diễn Tình lay động lòng nhói đau. Hải Sinh nhận định: “Cảm giác không phải đạo nhạc, chỉ có một hai câu phụ họa ở đoạn cao trào thôi. Chúng tôi cho rằng tất cả chỉ là trùng hợp”. Anh cũng cho biết thêm ở Trung Quốc, phải có 8 nốt phụ họa giống nhau mới cấu thành đạo nhạc. Không rõ “nốt phụ họa” là kiểu nốt nhạc gì nhưng cứ đếm số lượng nốt nhạc bình thường cũng đủ để thấy sự giống nhau hi hữu giữa hai đoạn điệp khúc.

Lưu ý là tờ báo phỏng vấn Hải Sinh thuộc Cát Tiên Sa - đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi hát có Mỹ Tâm làm giám khảo. Cũng rất có thể chính Mỹ Tâm đã ra tay dàn xếp vụ này bằng cách liên lạc riêng với Hải Sinh ngay sau khi tin đồn đạo nhạc loang ra, để rồi dẫn đến lời khẳng định có tính chất cứu vớt danh dự Khắc Hưng kể trên. Tất nhiên đây hoàn toàn chỉ là nghi vấn khi Mỹ Tâm vẫn từ chối phát ngôn chính thức về vụ việc.        

Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới