Trịnh Công Sơn: 15 năm - Ðường xa vạn dặm

"Dường như ở đâu, Trịnh Công Sơn cũng có người yêu mến” - đó là nhận định của nhà thơ Trần Đăng Khoa về đời và nhạc Trịnh.

“Dường như ở đâu, Trịnh Công Sơn cũng có người yêu mến” - đó là nhận định của nhà thơ Trần Đăng Khoa về đời và nhạc Trịnh. Kỷ niệm 15 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, đêm 2/4, chương trình Trịnh Công Sơn - 15 năm - Đường xa vạn dặm sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Đây là dịp để các nghệ sĩ và công chúng tưởng nhớ vị nhạc sĩ tài hoa, vinh danh những tuyệt phẩm mà nhạc sĩ họ Trịnh đã để lại cho đời...

Nhạc Trịnh “ngự trị” khắp nơi

Năm nay đã là năm thứ 15 kể từ ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi. Dễ dàng nhận thấy, những tác phẩm âm nhạc trong gia tài nghệ thuật mà nhạc sĩ họ Trịnh để lại chưa hề mai một, ngược lại, tinh thần nhân văn và “cúi xuống thật gần” của ông vẫn được các thế hệ người làm nghệ thuật đi sau tiếp nối và phát huy. Tại các phòng trà âm nhạc, quán cà phê, giai điệu nhẹ nhàng của Trịnh Công Sơn vẫn ngân nga dập dìu, ngấm dần và tan chảy trong trái tim mỗi người. Người người vẫn hát nhạc Trịnh, nghe nhạc Trịnh như chẳng hề có chuyện ông đi xa. Âm nhạc của ông vì thế bất tận, bất tử.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã từng đi nhiều nơi, kể cả nước ngoài và nhà thơ này cảm nhận được sức sống mãnh liệt của nhạc Trịnh trong đời sống. Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng viết: “Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ có nhiều người hâm mộ nhất. Đi đến đâu, tôi cũng thấy người ta hát ca khúc của anh. Nhạc Trịnh không chỉ ngự trị khắp mọi xó xỉnh của xứ Việt này mà còn len lỏi đến tận những ngóc ngách sâu thẳm nhất trong cõi tinh thần của người Việt ở Hải ngoại. Dường như ở đâu, Trịnh Công Sơn cũng có người yêu mến”.

15 năm trước, trong khi tiễn đưa Trịnh Công Sơn về với cát bụi, nhạc sĩ Trần Long Ẩn ngậm ngùi: “Dù có bay vào cõi vĩnh hằng, anh vẫn để lại bóng dáng như một ngọn núi lớn. Ở đó có mây trời, có gió, có suối reo, có chim hót và ngọn núi ấy không bao giờ mất. Tác phẩm của anh được khán giả đón nhận như chính hơi thở của mình. Sự cống hiến của anh về tình yêu đất nước, về thân phận hữu hạn của kiếp người, Trịnh Công Sơn đã vượt lên cả số phận và định mệnh...”. Như vậy có thể thấy, những đóng góp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho nền âm nhạc nước nhà là không thể phủ nhận, những nhạc phẩm ông để lại càng quý giá hơn trong bối cảnh âm nhạc nước nhà đang thiếu vắng nhiều ca khúc hay hoặc thiếu giá trị nghệ thuật.

Dù nhạc sĩ họ Trịnh đã đi xa 15 năm, nhưng âm nhạc của ông vẫn nối dài nỗi nhớ. Có lẽ vì thế, có không ít các chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề nhạc Trịnh được tổ chức để tri ân người nhạc sĩ tài hoa thời gian qua. Năm nay, đêm nhạc Trịnh Công Sơn - 15 năm - Đường xa vạn dặm tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô là một trong những sự kiện được nhận định có điểm nhấn hơn cả...

Danh ca hội ngộ và tuyệt phẩm tưởng nhớ Trịnh

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - 15 năm - Đường xa vạn dặm là cuộc hội ngộ của nhiều danh ca nổi tiếng, các danh ca đó nổi tiếng cũng bởi đã từng thể hiện những sáng tác của nhạc sĩ họ Trịnh. Đó là Khánh Ly, Ánh Tuyết; ca sĩ Hồng Nhung, vợ chồng nghệ sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu, ca sĩ Quang Dũng... Những nghệ sĩ này gắn bó với suối nguồn âm nhạc của Trịnh Công Sơn và họ đã hội ngộ để tri ân, tưởng nhớ bậc thầy âm nhạc đã cho họ tác phẩm để làm nên tên tuổi như hiện tại.

Danh ca Khánh Ly đang sinh sống ở nước ngoài đã trở về Hà Nội để tham gia đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, bà sẽ là khách mời đặc biệt của chương trình. Tại đêm nhạc, danh ca Khánh Ly sẽ tâm sự về cuộc đời bà đến với nhạc Trịnh như thế nào và bà sẽ thể hiện các ca khúc Nắng thủy tinh, Lời thánh buồn, Hãy yêu nhau đi cùng một bài hát chung một với tất cả các nghệ sĩ. Trong khi đó, diva Hồng Nhung - một trong những người phụ nữ gần gũi với Trịnh Công Sơn lúc sinh thời, dù bận rộn với những chuyến lưu diễn ở Mỹ, nhưng cũng kịp về trong đêm nhạc và thể hiện những ca khúc nổi tiếng mà nhạc sĩ đã viết tặng, sau đó những ca khúc ấy đã làm nên tên tuổi của Hồng Nhung như: Ru em từng ngón xuân nồng, Hạ trắng, Thuở Bống là người...

Ngoài ra, đêm nhạc tưởng nhớ 15 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn còn có sự tham gia của nam ca sĩ Quang Dũng - nam ca sĩ thế hệ sau này được đánh giá là thể hiện thành công nhạc Trịnh với chất giọng trầm ấm đầy cảm xúc. Bên cạnh đó còn có danh ca Ánh Tuyết và Cẩm Vân - hai giọng ca từng ghi dấu với những nhạc phẩm Trịnh Công Sơn bằng cách thể hiện mới lạ và nhiều màu sắc, được khán giả Việt Nam đón nhận sau năm 1975. Những nghệ sĩ này sẽ cất vang hàng loạt tuyệt phẩm của Trịnh, như: Cát Bụi, Ru ta ngậm ngùi, Sóng về đâu, Phúc âm buồn, Xin mặt trời ngủ yên, Rừng xưa đã khép, Tôi ru em ngủ, Dấu chân địa đàng, Em còn nhớ hay em đã quên, Lặng lẽ nơi này.

Và điều đặc biệt nhất của đêm nhạc kỷ niệm 15 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, đó là cô bé Huyền Trân - giọng hát lạ chiếm được cảm tình của nhiều khán giả khi hát nhạc Trịnh tại chương trình “Giọng hát Việt Nhí 2014” cũng tham gia. Huyền Trân sẽ hát Một cõi đi về, Gọi tên bốn mùa, hứa hẹn để lại nhiều dấu ấn khó phai và những sắc màu, qua đó để thấy rằng nhạc Trịnh luôn có một sức sống mãnh liệt với công chúng nhiều thế hệ hôm nay.

Theo Sức khỏe & Đời sống

TIN LIÊN QUAN

Tin mới