Giám đốc Công an Hà Nội nói lý do chưa khởi tố doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hiện chưa nhận được kết quả về việc giám định thiệt hại nên chưa có cơ sở khởi tố vụ án.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều nay, GĐ Công an TP Đoàn Duy Khương đã làm rõ việc vì sao vẫn chưa khởi tố được vi phạm xây dựng cũng như an toàn PCCC tại nhiều chung cư của DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản.

Vì sao chưa khởi tố?

Sáng nay, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã có sai phạm nghiêm trọng về công tác trật tự xây dựng và công tác PCCC.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: Phạm Hải
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: Phạm Hải

Đặc biệt, thanh tra TP từ tháng 8/2016 đã gửi Công an TP Hà Nội điều tra và GĐ Công an TP hứa sẽ khởi tố sớm.

Dẫn quy định của luật Tố tụng là từ khi cơ quan kiến nghị khởi tố đến khi cơ quan công an khởi tố là trong vòng 20 ngày, sau đó phải ra các quyết định khởi tố hay không khởi tố, ông Nam đặt câu hỏi chất vấn GĐ Công an TP Đoàn Duy Khương.

"GĐ Công an TP cho biết lý do gì đến giờ phút này chưa khởi tố được vi phạm xây dựng cũng như an toàn PCCC của DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên", ông Nam nói.

Theo ông Nam, mới đây nhất, cảnh sát PCCC cũng đã chuyển tiếp 13 hồ sơ toà nhà của DN này liên quan an toàn PCCC.

ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) cũng dẫn quy định tại khoản 2 điều 103 của luật Tố tụng hình sự thì thời gian xử lý tin báo tội phạm, kiến nghị xử lý khởi tố vụ án là 20 ngày. Trong khoản 3 điều này quy định sau 20 ngày phải ra một trong các quyết định: Khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án...

ĐB Hoàng Huy Được. Ảnh: Phạm Hải
ĐB Hoàng Huy Được. Ảnh: Phạm Hải.

Các quyết định đó phải thông báo cho người tố giác tội phạm hoặc người kiến nghị, thông báo tin biết.

Theo ông, câu chuyện liên quan đến DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã được xới lên từ kỳ họp trước của HĐND TP.

"Như vậy đã qua 2 kỳ họp, việc này đã tạo dư luận trong cử tri mà chúng tôi không biết trả lời thế nào.

Đó là câu chuyện dẫn đến lòng tin của cử tri với những việc chúng ta đã nói. Bên cạnh đó, nó cũng không đảm bảo pháp chế XHCN là mọi hành vi vi phạm đều phải được phát hiện kịp thời và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi đề nghị GĐ Công an TP cho biết thêm câu chuyện này", ông Được nhấn mạnh.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - GĐ Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 29/11/2016, cơ quan CSĐT Công an TP chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Cùng ngày, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng PC46 đã ra quyết định phân công điều tra viên tổ chức, xác minh, điều tra theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

GĐ Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh: Phạm Hải
GĐ Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh: Phạm Hải

Trước vấn đề ĐB Nam và Được nêu thời gian xác minh 20 ngày, tướng Khương giải thích, 20 ngày là theo khoản 1 điều 103 của bộ luật Tố tụng hình sự, áp dụng với các vụ việc đơn giản, còn theo khoản 2 điều này và Thông tư 06 liên tịch thì đối với các vụ việc phức tạp, giới hạn là không quá 60 ngày.

Tuy nhiên, đây là vụ việc xảy ra ở 1 công ty có nhiều tình tiết, nhiều nội dung cần tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, điều tra, làm rõ.

“Chúng tôi cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với VKS TP để giám sát các hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó có nội dung cần giám định thiệt hại.

Đồng thời đã có đề xuất với Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn đánh giá thiệt hại nhưng đến giờ chưa nhận được kết quả về việc giám định này nên chưa có cơ sở khởi tố vụ án”, tướng Khương nói.

Theo ông, là DN tư nhân lớn với hơn 20 nghìn người đang lao động ở 40 tỉnh thành và ở nước Lào. Vì vậy, việc điều tra xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì quá trình xử lý sẽ tác động trước hết đến khách hàng, người dân đã mua và đang ở các chung cư này. Đồng thời, ảnh hưởng đến đời sống người lao động đang làm việc ở đây.

“Chúng tôi thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền, đặc biệt đang cùng VKS đề nghị 3 ngành tư pháp TƯ họp, nghe cơ quan CSĐT công an TP và VKS báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can", ông Khương nhấn mạnh.

Sau khi nghe phần trả lời của GĐ Công an TP, ĐB Hoàng Huy Được và Nguyễn Hoài Nam bấm nút tranh luận lại. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, do còn nhiều nội dung cần chất vấn nên 2 ĐB sẽ gửi ý kiến và đơn vị có trách nhiệm sẽ trả lời bằng văn bản.

Theo Vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới