Giám đốc điều hành SLNA: 'Thắng thua và trọng tài là một phần của cuộc chơi'

(Baonghean) -Trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An, ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB SLNA cho biết: Trong thể thao thắng thua và trọng tài là một phần của cuộc chơi. Mình phải biết chấp nhận và phải biết khắc phục để vượt qua!

» Bí thư Tỉnh ủy: 'SLNA không nên mãi tự hào về quá khứ'
 

P.V: Là một CLB được đánh giá là giàu truyền thống và có nhiều đóng góp cho bóng đá nước nhà, từng giành được chức vô địch V.League và nhiều giải trẻ toàn quốc, nhưng những năm gần đây SLNA đang có thành tích không như mong muốn. Ông có thể lý giải nguyên nhân dẫn đến thực tế này?

Ông Hồ Văn Chiêm: Trước đây, SLNA là một trong những CLB đi đầu trong công tác đào tạo trẻ một cách bài bản và gặt hái được nhiều thành tích. Nhiều tỉnh thành, các CLB đã đến SLNA để học tập. Thế nhưng, gần đây, trên địa bàn cả nước đã có nhiều CLB đầu tư lớn vào đào tạo trẻ, như HAGL, Viettel, VPF... nên ở các giải trẻ hiện nay có sự cạnh tranh rất cao.

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB SLNA tặng hoa cho đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Trưởng ban tổ chức cuộc thi.
Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB SLNA tặng hoa cho đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ.

Về đội 1 chơi ở V.League, thành tích các năm gần đây cũng không được như mong muốn vì nguồn lực tài chính có hạn nên mình không thể giữ chân được các cầu thủ giỏi cũng như tuyển chọn được các ngoại binh có chất lượng.

Hiện SLNA được tỉnh đầu tư mỗi năm 25 tỷ đồng cho công tác đào tạo trẻ (bao gồm từ U11 đến U21 khoảng 200 cầu thủ và hàng chục HLV) và nhà tài trợ đầu tư 30 tỷ đồng cho đội 1 và trả lương cho bộ phận hành chính CLB. Trong khi đó, một số đội Hà Nội, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng... phải chi ra cho đội 1 từ 80 tỷ đến hàng trăm tỷ đồng mỗi mùa giải. Như CLB Hà Nội, để có được sự phục vụ của cầu thủ ngoại Moses thì đội này phải chi cho cầu thủ này khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Năm 2014, các cầu thủ U13 SLNA được chọn làm đại diện cho bóng đá trẻ Việt Nam có chuyến du đấu thành công tại Nhật Bản
Năm 2014, các cầu thủ U13 SLNA được chọn làm đại diện cho bóng đá trẻ Việt Nam có chuyến du đấu thành công tại Nhật Bản.

P.V: Ngoài các nguồn kinh phí do tỉnh hỗ trợ cho công tác đào tạo trẻ và nhà tài trợ cung cấp cho đội 1, CLB đã có chiến lược gì trong việc chuyển nhượng cầu thủ do mình đào tạo và bán các đồ lưu niệm, quảng cáo, bán vé... để tăng nguồn thu cho CLB?

Ông Hồ Văn Chiêm: Việc này Ban lãnh đạo CLB đã nhiều lần bàn bạc và có kế hoạch thực hiện nhưng vẫn chưa hiệu quả. Cầu thủ trẻ thì mình mới đào tạo đủ dùng cho đội 1. Thông thường một cầu thủ đào tạo ra khi đủ trình độ chơi ở đội 1 là đã hơn 20 tuổi, đến năm 25 tuổi thì họ hết nghĩa vụ phục vụ CLB. Khi đó họ vừa nổi tiếng thì cũng là lúc CLB muốn giữ chân họ thì phải ký tiếp hợp đồng. Việc bán áo đấu, quà lưu niệm có lôgô CLB cũng chưa hiệu quả.

Trước đây, SLNA thi đấu đạt thành tích cao, khán giả đến sân xem đông, việc bán vé đạt được một khoản thu khá lớn, nhưng nay với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, người hâm mộ dễ dàng xem các trận đấu trực tiếp ngay ở nhà, cộng với chất lượng các trận đấu ở V.League chưa cao bằng các giải đấu nước ngoài nên việc thu hút khán giả đến sân là rất khó. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn tìm cách khắc phục để có thêm nguồn thu, trang trải các chi phí cho CLB. 

Một góc trong phòng trưng bày các thành tích của CLB SLNA . Ảnh: Đức Dũng
Một góc trong phòng trưng bày các thành tích của CLB SLNA . Ảnh: Đức Dũng.

P.V: Trong xu thế phát triển của bóng đá hiện nay, liệu hệ thống đào tạo của Nghệ An có lạc hậu không, thưa ông?

Ông Hồ Văn Chiêm: Về phương pháp đào tạo, giáo án, chúng tôi vẫn tuân thủ và cập nhật các bài giảng của AFC, FIFA... Các HLV của các đội trẻ SLNA là những cầu thủ từng thi đấu có kinh nghiệm, có bằng cấp HLV đầy đủ, nên có thể nói về chuyên môn mình vẫn đáp ứng tốt. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất từ nơi ở cho đến sân bãi tập luyện của CLB còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được việc tập luyện, đặc biệt là chế độ ăn uống vẫn còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng đến việc nâng cao thể lực cho các cầu thủ.

Mặc dù đang gặp một số khó khăn, nhưng SLNA vẫn là một trong những CLB có số lượng CĐV đông ở khắp các miền đất nước, là CLB cung cấp nhiều cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia. Hiện CLB SLNA có một chi bộ Đảng với 20 đảng viên, các tổ chức đoàn thể hoạt động nền nếp và có hiệu quả. Đó là những “nền tảng” để cho SLNA vượt qua những khó khăn và phát triển trong thời gian tới.

P.V: Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến SLNA có một số trận đấu sa sút trong thời gian vừa qua?

Ông Hồ Văn Chiêm: Đó là có nhiều cầu thủ trẻ nên tâm lý thi đấu chưa ổn định, cộng với đó việc xử lý của các trọng tài cũng chưa thật sự công tâm nên dẫn đến những kết quả bất lợi cho đội bóng. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở anh em phải có tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, tập trung, nỗ lực hơn trong từng trận đấu. Trong thể thao thắng thua và trọng tài là một phần của cuộc chơi. Mình phải biết chấp nhận và phải biết khắc phục để vượt qua.

Sân Vinh từng được mệnh danh là
Một thời, sân Vinh từng được mệnh danh là "Chảo lửa" với sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV xứ Nghệ . Ảnh: Đức Dũng.

P.V: Trong bối cảnh CLB SLNA đang gặp nhiều khó khăn ở V.League, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có cuộc làm việc với lãnh đạo và các cầu thủ SLNA, theo ông, chuyến thăm này có ý nghĩa như thế nào?

Ông Hồ Văn Chiêm: Chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là một niềm khích lệ, động viên rất lớn cho tập thể CLB SLNA. Chúng tôi rất xúc động vì khi CLB đang gặp những khó khăn thì nhận được sự động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Điều này chứng tỏ lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến CLB bóng đá SLNA nói riêng và phong trào thể thao tỉnh nhà nói chung.

Trong chuyến thăm này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những cống hiến của tập thể SLNA trong thời gian qua cho phong trào bóng đá tỉnh nhà và cho quốc gia. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại của CLB và gợi mở những định hướng phát triển cho CLB trong thời gian tới, cũng như việc giữ bản sắc, thương hiệu “SLNA - niềm tự hào của xứ Nghệ”.

Để không phụ lòng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự kỳ vọng của người hâm mộ, nhà tài trợ, chúng tôi xác định tập thể CLB SLNA cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, khắc phục những khó khăn, tập trung thi đấu tốt từng trận. 

P.V: Cảm ơn ông!

Đức Chuyên (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới