Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối thoại với giáo viên, người lao động

(Baonghean.vn) - Chiều 12/1, tại huyện Đô Lương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo với cán bộ, nhà giáo, người lao động trên địa bàn huyện Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ và Anh Sơn.
Ảnh: MH
Đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các địa phương, các phòng, ban và gần 300 cán bộ, giáo và người lao động đến từ các Phòng Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MH

Còn nhiều vướng mắc, khó khăn ở cơ sở

Đây là lần thứ 2 ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đối thoại với cán bộ nhà giáo, người lao động và là lần đầu tiên với các huyện thuộc khu vực đồng bằng. Tại cuộc đối thoại, rất nhiều các ý kiến đến từ các nhà trường và các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã được gửi đến nhà trường.

Trong đó, tập trung nhiều đến vấn đề thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở các bậc mầm non và tiểu học. Trong khi đó, ở các phòng giáo dục, hoạt động gặp nhiều khó khăn do không bố trí đủ biên chế.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Công Lợi giải đáp những thắc mắc liên quan đến vần đề bồi dưỡng giáo viên và thay sách giáo khoa. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Công Lợi giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề bồi dưỡng giáo viên và thay sách giáo khoa. Ảnh: MH

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Tây – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương cho biết: Đã 14 năm nay, bậc THCS huyện Đô Lương không tuyển giáo viên nhưng vẫn thừa giáo viên THCS, trong khi đó bậc tiểu học lại thiếu và đang không tuyển được giáo viên, nhất là khi quy định mới yêu cầu phải có bằng đại học.

Gần đây nhất, phòng có 8 chỉ tiêu cho giáo viên tiểu học nhưng chỉ tuyển dụng được 4 giáo viên. Riêng với phòng giáo dục, phòng chỉ có 3 biên chế và có tới 8 biệt phái. Điều này khiến cho hoạt động của phòng rất vất vả và biến động thường xuyên. Trước đây, ngành Giáo dục Nghệ An cũng đã có văn bản xin Bộ Nội vụ bổ sung hơn 7.400 biên chế nhưng cho đến nay vẫn chưa được bổ sung, gây khó khăn cho quá trình tổ chức dạy học ở các nhà trường.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các giáo viên đến từ xã vùng khó của huyện Anh Sơn và Tân Kỳ cũng bày tỏ lo ngại, khi hiện nay đang trong giai đoạn “giao thoa” để xét công nhận địa bàn đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, rất nhiều trường việc tổ chức bán trú đang phụ thuộc trợ cấp của Nhà nước. Từ năm 2021 nếu các trường này không nằm trên địa bàn được ưu tiên thì việc tổ chức bán trú sẽ không còn khả thi.

Các giáo viên cho ý kiến về vấn đề thiếu giáo viên ở các nhà trường. Ảnh: MH
Các giáo viên cho ý kiến về vấn đề thiếu giáo viên ở các nhà trường. Ảnh: MH

Liên quan đến hội nghị đối thoại, trước đó Công đoàn ngành Giáo dục cũng đã lấy ý kiến của cán bộ, nhà giáo, người lao động ở 4 huyện Đô Lương, Anh Sơn, Thanh Chương và Tân Kỳ.

Qua đó, có 52 ý kiến kiến nghị liên quan đến các vấn đề về công tác tài chính và các chế độ, chính sách cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, công tác chuyên môn, Công tác thi đua khen thưởng và một số vấn đề khác như việc sử dụng các phần mềm trong nhà trường, quy định về chuyển trường ở các đơn vị trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, hình thức đánh giá, xếp hạng cho các năm học...

 Quan tâm ưu tiên bố trí đội ngũ giáo viên

Tại hội nghị đối thoại, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại diện các phòng ban của Sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp giải đáp thắc mắc ý kiến của các nhà giáo. Một số ý kiến vượt tầm của ngành, ngành cũng đã tiếp thu, tổng hợp để gửi lên các ban, ngành liên quan.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: MH

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh ghi nhận và đánh giá cao chương trình đối thoại do ngành Giáo dục tổ chức.  Điều đó thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và tinh thần cầu thị, lắng nghe cơ sở. 

Với trách nhiệm của mình, Liên đoàn Lao động tỉnh  sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành để tổ chức các hoạt động đối thoại và phối kết hợp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đảm bảo quyền lợi của người lao động tại các đơn vị. Sau hội nghị này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cũng mong muốn, vì lợi ích của người lao động nhiều cuộc đối thoại khác sẽ được tổ chức ở cơ sở.

Kết luận chương trình đối thoại, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành chia sẻ với những khó khăn, bất cập. Trên cơ sở các ý kiến của các giáo viên, Giám đốc Sở cũng đã đưa ra những giải pháp trong thời gian sắp tới. Đó là tiếp tục tham mưu để xin bổ sung thêm biên chế cho ngành Giáo dục.

Đồng thời, thời gian tới sẽ quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, đặc biệt là từng bước sáp nhập những trường lớp có quy mô nhỏ, điểm trường lẻ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Đây cũng là cơ sở để ngành quy hoạch lại đội ngũ, quy hoạch lại vấn đề về chuyên môn...

Về vấn đề đội ngũ giáo viên, lãnh đạo Sở cũng khẳng định thời gian qua tỉnh và ngành luôn quan tâm, đặc biệt là việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chuẩn bị cho việc thay sách giáo khoa và chương trình phổ thông mới. 
Giờ học toán theo chương trình mới của học sinh Trường Tiểu học Tân Kỳ. Ảnh: MH
Giờ học Toán theo chương trình mới của học sinh Trường Tiểu học Tân Kỳ. Ảnh: MH
Tuy vậy, Sở cũng mong muốn thời gian tới, hiệu trưởng các nhà trường và đội ngũ giáo viên phải thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần quan tâm xem giáo viên là yếu tố số 1 quyết định sự thành công của quá trình đổi mới, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những giáo viên có nhiều sáng kiến, nhiều thành tích trong giảng dạy.

Thông qua hội nghị này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Đây là kênh quan trọng để ngành Giáo dục nắm bắt được thực tiễn từ cơ sở. Qua đó, bằng trách nhiệm của mình, Sở sẽ tranh thủ chỉ đạo chính quyền các cấp và các ban, ngành liên quan để từng bước tham mưu, tháo gỡ những khó khăn để công tác giáo dục ngày càng hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tin mới