Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp

(Baonghean.vn) - Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tính đến 17h ngày 20/6, thống kê trên toàn tỉnh, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên 4.881 con lợn, tương đương 0,5% tổng đàn của Nghệ An.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Thu Giang

Phát biểu điều hành tại phiên họp thường kỳ tháng 6/2019 của UBND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019 thấp hơn cùng kỳ 2017, 2018, trong khi mục tiêu đặt ra cho cả năm tương đối cao (9,5%).

“Vì thế, đây là cuộc họp rất quan trọng, là diễn đàn để các ngành, các địa phương nhìn lại những kết quả, hạn chế vừa qua, từ đó đề ra giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu năm 2019, mục tiêu Đại hội Đảng đặt ra” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Trong phần thảo luận của mình, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết, giá trị sản xuất của nông, lâm, ngư trong 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt 4,03%, "suýt soát" chỉ tiêu Đại hội Đảng đề ra nhưng chưa đạt kịch bản tăng trưởng là 5%.

Ông Hiếu lý giải, trong 3 mảng thì lâm nghiệp và thủy sản đạt tốt, nhưng sản lượng chỉ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng của ngành. Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp đạt thấp, mà nguyên nhân một phần lớn do dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp. Đến nay, 58/63 tỉnh, thành đã có dịch, 9% tổng đàn lợn cả nước đã bị tiêu hủy, song vẫn chưa có chiều hướng dừng lại vì chưa tìm được vắc-xin phòng dịch.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định Nghệ An đã và đang tích cực chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thu Giang
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định Nghệ An đã và đang tích cực chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thu Giang

Tại Nghệ An, theo ông Hoàng Nghĩa Hiếu, công tác phòng, chống dịch đang được tập trung triển khai rất quyết liệt: “Đến 5h chiều 20/6, có 4.881 con lợn bị dịch, tương đương 0,5% tổng đàn của tỉnh. UBND tỉnh, các sở, ngành rất quan tâm, kinh phí được cấp tương đối đầy đủ, tỉnh đã họp 4 cuộc về vấn đề phòng, chống dịch. Tính đến ngày 19/6 đã thành lập 19 đoàn đi kiểm tra tại các địa phương”.

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra lại cho thấy, ở nhiều địa bàn như Diễn Châu, Quỳnh Lưu,… nhiều chốt chặn chưa đảm bảo, chưa đạt quy chuẩn (mới chỉ rải vôi bột, rơm, rạ…). Giai đoạn đầu có dịch, ở một số huyện miền núi bà con giết mổ lợn bệnh, rửa thịt ngay tại khe, suối nên dịch lan rất nhanh theo nguồn nước.

Trước thực trạng đó, hiện Nghệ An đang quyết liệt hạn chế mầm bệnh trong môi trường, thông qua phun hóa chất, rải vôi bột, tiêu độc, khử trùng, nhất là tập trung tại các trang trại lớn, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhằm kiềm chế, duy trì tỷ lệ nhiễm bệnh trên tổng đàn ở mức thấp so với cả nước.

Giám đốc Sở NN&PTNT nói thêm, dù thiệt hại do dịch gây ra với tổng đàn không quá lớn, nhưng tác động đến tăng trưởng của ngành thông qua việc giá thành thịt lợn trượt giá 20%, người chăn nuôi không bán được lợn.

Cơ quan chuyên môn tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh tư liệu: Bá Hậu
Cơ quan chuyên môn tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh tư liệu: Bá Hậu

Thẳng thắn nhận diện khó khăn, trong những tháng tới, ngành cam kết tập trung khắc phục thiên tai, chống hạn, chống lụt, chống dịch bệnh, động viên bà con nông dân khắc phục thiệt hại, bảo đảm sản xuất, ổn định tăng trưởng, phấn đấu đạt kịch bản tăng trưởng 5% của ngành trong năm 2019.

Tin mới