Giám đốc Sở Tài chính: Khó đạt chỉ tiêu thu ngân sách

(Baonghean.vn) - Đây là nhận định của Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải khi tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, sáng 11/12.
Clip: Đức Anh.

Xung quanh những chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020, thu ngân sách đạt 25.000 – 30.000 tỷ, nhưng đến nay, thực tế mới chỉ đạt được ở mức khiêm tốn 13.000 – 14.000 tỷ, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải thẳng thắn nhận định: "Chúng ta rất khó đạt được chỉ tiêu đề ra".

Sáng 11/12, các đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Sáng 11/12, các đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải phân tích, khi đề ra chỉ tiêu của nhiệm kỳ đặt rất nhiều kỳ vọng về thu ngân sách, bởi tỉnh Nghệ An sở hữu nhiều nguồn lực, hội tụ nhiều yếu tố như: đất đai dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà đầu tư, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp từ đường hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Đại biểu Nguyễn Xuân Hải - đại biểu huyện Diễn Châu phát biểu tại hội trường. Ảnh: Đức Anh
Đại biểu Nguyễn Xuân Hải - đại biểu huyện Diễn Châu phát biểu tại hội trường. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những cơ chế, chính sách khi thu hút các nhà đầu tư có nhiều sự thay đổi, do đó phần nào ảnh hưởng đến thu ngân sách toàn tỉnh.

Một góc Nhà máy BSE thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu
Một góc Nhà máy BSE thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu

Mặt khác, một số dự án được kỳ vọng có mức đầu tư cao như Dự án nhiệt điện, dự án nhà máy thép với kế hoạch số vốn đầu tư giai đoạn 1 đạt 1 tỷ USD… nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được. Hay tiến độ của những dự án lớn như VSIP, nhà máy xi măng, Tôn Hoa Sen sau khi vào Nghệ An, vẫn đang còn chậm, mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi.

Trong khi đó, thu nội địa của tỉnh trong giai đoạn 2016-2018 đều hụt thu, những “đầu mục” khoản thu được kỳ vọng thu cao như từ các doanh nghiệp Trung ương, doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp FDI, hay doanh nghiệp ngoài quốc doanh…đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra các nguồn thu như số thu đầu vào từ các doanh nghiệp giảm, không phát sinh thuế giá trị gia tăng. 

Nợ thuế còn cao cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thu ngân sách thấp. Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tính đến ngày 30/11/2018, số nợ thuế đạt 1210 tỷ đồng, tăng 231 tỷ so với mốc 31/12/2017, trong đó nợ có khả năng thu đạt 772 tỷ, nợ khó thu - 437 tỷ.
Để thu hồi nợ thuế, thời gian qua, ngành thuế đã quyết liệt trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thế. Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, những doanh nghiệp có số nợ lớn đã bị xử lý bằng các biện pháp cưỡng chế. Còn tại những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có hiện tượng "chây ì" thì các cơ quan chức năng áp dụng biện pháp thông tin về nợ thuế rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế cùng các sở, ngành liên quan lập đoàn công tác thường xuyên đi kiểm tra, rà soát, đốc thúc nợ thuế. 
Ngoài ra những nội dung trên, Giám đốc Sở Tài chính còn giải trình thêm một số vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ xi măng trong xây dựng nông thôn mới, cân đối chỉ tiêu về nguồn tiền sử dụng đất trong năm 2019. 

Tin mới