Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh: Nghệ An đã cơ bản kiểm soát được Covid-19

(Baonghean.vn) -Theo người đứng đầu ngành y tế Nghệ An, đến nay Nghệ An cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.
Ngày 26/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận thêm 7 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, phần lớn các trường hợp người thân trong một gia đình, đã được cách ly từ trước. 
"Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát", PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh nói và dẫn chứng, những ngày gần đây, số lượng ca bệnh phát hiện qua sàng lọc trong cộng đồng đã giảm dần. Phần lớn các ca bệnh được phát hiện là do truy vết, nhiều người đã được cách ly từ trước. 
Sáng 26/6, sau khi họp khẩn ở Quỳnh Lưu, Giám đốc Sở Y tế đã có mặt ở Quỳ Hợp kiểm tra công tác chống dịch ở địa phương này. Ảnh: Trung Thành
Sáng 26/6, sau khi họp khẩn ở Quỳnh Lưu, Giám đốc Sở Y tế đã có mặt ở Quỳ Hợp kiểm tra công tác chống dịch ở địa phương này. Ảnh: Trung Thành

Theo người đứng đầu ngành y tế Nghệ An, trong số các địa phương thì diễn biến dịch ở TP Vinh nghiêm trọng nhất, với 38 ca bệnh đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, phần lớn các chùm dịch đã được kiểm soát, nhiều ngày nay không xuất hiện chùm dịch mới. Các ca dịch mới phát hiện đều là F1 đã được cách ly hoặc được khoanh vùng, sàng lọc từ trước.

"Trên địa bàn chỉ còn một chùm dịch khá phức tạp liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Tuy nhiên, các địa phương đã rất khẩn trương truy vết, cách ly tại nhà đồng thời xét nghiệm toàn bộ những người liên quan đến chợ này. Công tác này đến nay đang được làm rất tốt", PGS-TS Dương Đình Chỉnh cho biết thêm.
Tình hình dịch bệnh ở Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát. Ảnh: Thành Cường
Tình hình dịch bệnh ở Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát. Ảnh: Thành Cường

Tại Diễn Châu, tình hình dịch bệnh cũng đã cơ bản được kiểm soát. Đây là địa phương có số ca bệnh nhiều thứ 2 với 9 bệnh nhân. Tuy nhiên, theo ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện thì gần một tuần trên địa bàn không xuất hiện ca bệnh mới. Lần cuối cùng địa phương này ghi nhận ca bệnh là ngày 20/6, trong khi công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn được tiến hành liên tục.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch ở địa phương này. Hiện nay, chỉ còn 2 xã là Diễn Thịnh và Minh Châu phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. 4 xã Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Tân, Diễn Cát giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 

"Tuy nhiên, không vì thế mà được phép chủ quan. Kể cả người dân lẫn chính quyền. Hiện nay, mặc dù tỉnh đã cho phép nhưng chúng tôi quyết định vẫn chưa mở lại các quán ăn. Mà chỉ được bán mang về", Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nói. 
Phun hóa chất khử khuẩn ở TP Vinh. Ảnh: Thành Cường
Phun hóa chất khử khuẩn ở TP Vinh. Ảnh: Thành Cường

Tại huyện Quỳ Hợp vừa ghi nhận thêm 4 bệnh nhân Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn lên 5 bệnh nhân. Tuy nhiên, 4 người vừa được xác định mắc Covid-19 đều là F1 (vợ và 3 con của bệnh nhân), đã được cách ly từ hơn một tuần trước. Trước đó, ngày 11/6, người đàn ông lái xe tải cùng vợ ra Bắc Giang mua vải rồi chở vào Đà Nẵng bán. Đến ngày 15/6, người này trở về nhà ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp.

Tối 17/6, nghe tin người phụ nữ bán vải ở Bắc Giang mắc Covid-19, lúc này ông mới đến Trạm y tế xã Nghĩa Xuân khai báo y tế rồi được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay lập tức, cơ quan y tế tiến hành truy vết, khẩn trương cách ly những người đã tiếp xúc gần với ca bệnh. 
Lãnh đạo Sở Y tế họp khẩn tại huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Trung Thành
Lãnh đạo Sở Y tế họp khẩn tại huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Trung Thành

Tại huyện Tân Kỳ, ca bệnh duy nhất tính đến hiện nay là một nữ công nhân về từ Bắc Giang. Theo ông Thái Hải Đăng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ thì đây là trường hợp F1, đã cách ly 21 ngày ở Bắc Giang. Sau khi nhận được thông tin cô này về quê, chúng tôi đã cẩn thận đưa xe xuống tận Quốc lộ 1A để đón rồi đưa về cách ly tại nhà. Vì thế mà dù sau đó có kết quả dương tính nhưng không lo ngại về việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Tương tự, tại huyện Đô Lương đến nay cũng chỉ ghi nhận một ca bệnh. Bệnh nhân công tác tại Công an huyện, xét nghiệm dương tính vào tối 22/6, là F1 của một bệnh nhân ở TP Vinh. Cơ quan y tế huyện Đô Lương đã truy vết được hàng trăm F1 của người này, đồng thời cách ly khu vực Công an huyện Đô Lương. Điều đáng mừng, đến nay toàn bộ F1 và những người có nguy cơ bị lây nhiễm đều đã có kết quả âm tính. 
Ngoài ra, có 3 địa phương trên bàn tỉnh ghi nhận các ca bệnh sau khi rà soát những người liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Cụ thể, ở Nam Đàn có 3 bệnh nhân ở xã Trung Phúc Cường, (trong đó một người là tiểu thương, 2 người còn lại là người thân trong gia đình). "Đến nay, chúng tôi cơ bản vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Với ca bệnh đầu tiên ở xã Kim Liên thì toàn bộ những người liên quan đã được đưa đi cách ly, xét nghiệm đều đã âm tính. Hiện nay, đồng thời với việc truy vết các F1, chúng tôi cũng ưu tiên rà soát những tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Vinh trở về", bác sỹ Hồ Sơn - Giám đốc Trung tâm y tế Nam Đàn nói.
Những ngày qua, công tác xét nghiệm diễn ra thần tốc. Ảnh: Thành Cường
Những ngày qua, công tác xét nghiệm diễn ra thần tốc. Ảnh: Thành Cường

Tại thị xã Hoàng Mai, hai bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trong đợt dịch lần này là 2 mẹ con ở xã Quỳnh Vinh. Trong đó, người mẹ là tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Bác sỹ Hồ Sỹ Dương - Giám đốc Trung tâm y tế Hoàng Mai cho biết, đến nay đơn vị đã xét nghiệm hơn 1.000 người gồm các F1 của hai mẹ con này và người dân sống xung quanh. Kết quả cho thấy đều âm tính với Covid-19. 

Tương tự, tại huyện Nghi Lộc, hai bệnh nhân Covid-19 là cặp vợ chồng ở xã Nghi Diên. Người vợ cũng là tiểu thương ở chợ đầu mối Vinh. "Ngay sau khi có ca bệnh ở chợ đầu mối Vinh, chưa đợi chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi đã lập tức yêu cầu các trạm y tế rà soát toàn bộ những người buôn bán ở đó. Trong đó có cặp vợ chồng là bệnh nhân trên. Ngoài ra, đến nay toàn huyện đã rà soát được hơn 400 người liên quan đến chợ đầu mối Vinh để tiến hành xét nghiệm, đồng thời cách ly tại nhà", ông Võ Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc nói. 
Tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 66 ca dương tính với Covid-19, trong đó: TP. Vinh có 38 ca, Diễn Châu có 9 ca, Tân Kỳ có 1 ca, Quỳ Hợp có 5 ca, Nam Đàn có 4 ca, Đô Lương có 1 ca, TX. Hoàng Mai có 2 ca, Nghĩa Đàn có 1 ca, Nghi Lộc có 2 ca và Quỳnh Lưu có 3 ca.
Hiện nay, Nghệ An đang cách ly, theo dõi sức khỏe gần 30.000 người để phòng dịch Covid-19. Trong đó, hơn 26.000 người cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; hơn 3.000 người cách ly tập trung, trong số này gần 2.500 trường hợp thuộc diện F1.... Đến nay, hơn 35.000 người ở Nghệ An đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tin mới