Giám đốc Sở Y tế: Sau sự cố y khoa, bác sỹ bị 'chùn tay' do áp lực từ dư luận xã hội

(Baonghean.vn) - Liên quan đến những sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, những sự cố y khoa là điều không mong muốn và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Dương Đình Chỉnh cũng cho rằng, sau các sự cố, người thầy thuốc bị “chùn tay” do áp lực từ dư luận xã hội.
Sáng 11/12, tại phiên thảo luận tại hội trường, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đã trả lời một số ý kiến của đại biểu về những sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và định hướng của ngành Y tế trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh trả lời ý kiến của đại biểu tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh trả lời ý kiến của đại biểu tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Đại biểu Trần Đình Toàn (tổ bầu cử Thanh Chương, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh) phản ánh, thời gian gần đây xảy ra nhiều sự cố y khoa trên địa bàn. Đề nghị đại diện ngành Y tế cho biết rõ nguyên nhân và những đổi mới trong thời gian tới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phản ánh, hiện nay có tình trạng bệnh viện giữ bệnh nhân và không giải quyết chuyển lên tuyến trên do nhu cầu lợi ích liên quan đến BHXH. Đại biểu đề nghị, ngành Y tế cần quy định chặt chẽ, xem xét giải quyết kịp thời, rốt ráo cho người dân khi có nhu cầu chuyển từ tuyến huyện lên tỉnh, hay tỉnh lên Trung ương, không để người dân bức xúc, mất niềm tin. 
Giải trình trực tiếp những ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, mặc dù đã có những cố gắng trong ngành, tuy nhiên chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt ở tuyến cơ sở như bệnh viện ở các huyện miền núi chưa đáp ứng được như mong đợi của người dân.
Ông Dương Đình Chỉnh nhận định, những băn khoăn lo lắng này có cơ sở. Thực trạng hiện nay, bệnh viện tuyến tỉnh thì quá tải, bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã thì số lượng người dân đến khám chữa bệnh không tăng lên.

Lý giải nguyên nhân này, lãnh đạo ngành Y tế cho biết có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về nguyên nhân chủ quan xuất phát từ năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ y bác sĩ ở tuyến cơ sở; công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; phát triển các kỹ thuật chưa tương xứng chức năng nhiệm vụ.

Về khách quan, nguồn lực dành cho ngành Y tế chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là ở vùng miền núi vùng cao, các trang thiết bị thiếu thốn, không đủ đáp ứng phát triển chuyên môn. Thêm vào đó, câu chuyện thu hút bác sĩ giỏi về cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc. Mặc dù đã có nhiều chính sách thu hút như Quyết định 01 của UBND tỉnh, song những chính sách đó vẫn chưa đủ nặng để thu hút bác sĩ về với tuyến cơ sở như tuyến huyện và trạm y tế xã.

Trong khi đó, hiện ngành Y tế đang thừa biên chế bác sĩ, nhưng không tuyển được bác sĩ về với các tuyến cơ sở. Do đó, đối với các trạm y tế xã gặp rất nhiều khó khăn.

"Câu hỏi đặt ra là có phải 90% bác sĩ trạm y tế xã đạt đúng như chỉ tiêu của đại hội hay không? Trên thực tế, chỉ tiêu đó mới chỉ đạt được 75,5%, còn 15% chủ yếu đang tăng cường từ bệnh viện tuyến huyện về" - Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho hay.

Bên cạnh đó, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, đòi hỏi chất lượng cao rất nhiều. Đây cũng là một áp lực lớn đối với đội ngũ nhân viên, y bác sĩ trong ngành Y tế.

Nêu giải pháp trong thời gian tới, ông Dương Đình Chỉnh cho biết, ngành Y tế sẽ tích cực tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tận dụng mọi nguồn lực của Trung ương, tỉnh, địa phương, đặc biệt đối với trạm y tế sẽ tập trung sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Đại biểu Trần Đình Toàn đặt câu hỏi về những sự cố y khoa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ảnh: Thành Cường
Đại biểu Trần Đình Toàn đặt câu hỏi về những sự cố y khoa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ảnh: Thành Cường

Về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ngành hết sức chú trọng và đặt ra mục tiêu lớn trong năm 2020 trong đó cố gắng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Dự kiến trong năm 2020, sẽ có 10 bác sĩ được đi đào tạo ở nước ngoài; cũng như tập trung chuyển giao kỹ thuật cao từ tuyến Trung ương về tỉnh. Đối với tuyến huyện, tập trung bám sát Đề án bệnh viện vệ tinh. Tất cả các bệnh viện tuyến cơ sở, nhất là tuyến huyện sẽ được đào tạo ở tuyến tỉnh miễn phí.

Liên quan đến những sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, những sự cố y khoa là điều không mong muốn và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Dương Đình Chỉnh cũng cho rằng, sau các sự cố, người thầy thuốc bị “chùn tay” do áp lực từ dư luận xã hội.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị các cấp, ngành, xã hội luôn đồng hành, ủng hộ với ngành, xem xét đúng sai một cách thấu đáo. Đồng thời, ngành Y tế hứa nỗ lực trong thời gian sắp tới để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong thời gian tới./.

Tin mới