Giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, lưu trú tại Anh Sơn.

(Baonghean.vn) - Chiều 19/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Công an huyện Anh Sơn theo chương trình giám sát công tác quản lý nhà nước đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Theo Phó trưởng Công an huyện Anh Sơn, tính đến tháng 8/2018, trên địa bàn huyện Anh Sơn có 133 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Tuy nhiên, các cơ sở có quy mô nhỏ, phân bổ ở 21 xã, thị trấn; đặc biệt là có các cơ sở kinh doanh karaoke tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa; hay các cơ sở kinh doanh khí đốt hóa lỏng với quy mô hộ gia đình, lượng ga tồn thường xuyên tại cơ sở ít, chủ yếu có 5 đến 10 bình ga 25 kg/bình/cơ sở…; cho nên chưa đủ một số điều kiện về ANTT.

Thực tiễn hoạt động tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về ANTT trên địa bàn huyện cho thấy, mặc dù chưa để xảy ra các vấn đề có liên quan đến ANTT gây hậu quả nghiêm trọng, song tại một số cơ sở kinh doanh karaoke đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn gây mất ANTT.

Từ những tồn tại, bất cập trên, tại cuộc làm việc, bà Thái Thị An Chung – Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đặt ra vấn đề về công tác kiểm tra, giám sát của công an huyện, gắn với đó là công tác tuyên truyền ý thức chấp hành các quy định pháp luật đối với các cơ sở  kinh doanh, dịch vụ có điều kiện được triển khai như thế nào?

Phó
Phó trưởng Công an huyện Anh Sơn Tạ Quang Căn thừa nhận vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại trong hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về ANTT. Ảnh: Minh Chi

Giải trình về vấn đề này, Phó trưởng Công an huyện Tạ Quang Căn cho rằng mặc dù theo quy định, mỗi năm mỗi cơ sở phải được kiểm tra 1 lần, tuy nhiên do biến động về cán bộ của đơn vị cho nên chưa làm được điều này, chủ yếu thông qua công an xã và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra lồng ghép, chứ chưa trực tiếp kiểm tra từng cơ sở.

Theo đó, kết quả xử lý vi phạm cũng chưa nhiều. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ có 8 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính. Liên quan đến công tác tuyên truyền, Phó trưởng Công an huyện thừa nhận chưa tổ chức tuyên truyền tập trung mà chủ yếu lồng ghép thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng công an.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn đề nghị Công an huyện Anh Sơn với vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cần đẩy mạnh tuyên truyền đến với các chủ cơ sở nắm chắc các quy định của pháp luật thông qua hệ thống các văn bản để cung cấp cho các cơ sở, gắn với đó là tổ chức cam kết đảm bảo và chấp hành các điều kiện về ANTT cũng như chủ động cung cấp cho Công an những thông tin để phòng, ngừa về ANTT.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị Công an huyện cần chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra định, trong đó quan tâm phối, kết hợp với các phòng, ngành liên quan, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra quy định của pháp luật, vừa tránh gây phiền hà cho cơ sở…

Tin mới