Gian nan giáo dục Đồng Văn

(Baonghean.vn). Đồng Văn là xã có din tích và s dân đông nht huyn Tân K. Đây cũng là mt trong nhng xã gp khó khăn, nht là công tác giáo dc - đào to ca huyn nhà.


Trao đổi v tình hình giáo dc ca Đồng Văn, ông Đoàn T Nghĩa - Phó phòng Giáo dc huyn Tân K cho biết: "Hin nay xã rt khó khăn trong vic đầu tư cho cơ s vt cht trường lp, do ngun xã hi hóa giáo dc hn hp vì điu kin kinh tế, nhn thc ca nhân dân nơi đây còn hn chế. Nht là khi chương trình 135 dng li, các d án xây trường lp kiên c cũng không th thc hin được. Vì vy nhiu lp hc (nht là mm non) phi mượn hi quán, nhà dân để dy, hc. V đội ngũ giáo viên còn có s mt cân đối gia các b môn".

Cô, trò Trường Mm non Đồng Văn 1 không an toàn khi ngi trong lp hc đang xung cp


Trường Tiu hc Đồng Văn 2 hin đã được xây dng mt dãy nhà vi 6 phòng hc kiên c bên cnh dãy nhà ngói đã b xung cp. Trường có 334 em hc sinh 4 xóm, trong đó có 155 em nm trong din nghèo. Do hc sinh xa, điu kin kinh tế gia đình khó khăn nên mt s em phi b hc sau k ngh hè. Thy cô đã đến tn nhà thăm hi, động viên gia đình, giúp các em quay tr li lp hc. Thy Đinh Văn Tân - Hiu trưởng nhà trường cho biết, hin nay trường vn còn 1 đim l do các em quá xa trường. Trường đã thc hin được 9 bui hc/tun. Ngay đầu năm hc, nhà trường đã chun b đầy đủ cho vic dy và hc ca giáo viên, hc sinh. Tuy nhiên đến nay giáo viên b môn ngoi ng vn còn thiếu do khó hp đồng.

cp hc mm non, công tác ph cp đã đến tn tng h dân. Các cô đã tuyên truyn tn các gia đình tm quan trng trong vic đi hc ca tr, vn động các cháu, nht là la 5 tui đến trường. Tuy vy vn còn nhiu cháu không được đi hc vì lý do kinh tế.


Cm chính ca Trường Mm non Đồng Văn 1, cơ s vt cht đã xung cp trm trng, mái nhà xc xch, ca s không có cánh, nhưng trường không có kinh phí để tu sa, vic huy động ph huynh đóng góp gp không ít khó khăn. Năm va ri trường mi vn động ph huynh h tr làm mt mái tôn sân cho các cháu chơi, hc.

Mt đim l trường Mm non Đồng Văn 2


Cô Lương Th Nga - giáo viên Trường mm non Đồng Văn 1 cho biết: "Tri nng thì không sao, nhưng h c mưa là cô trò phi ra ngoài sân tá túc. Bi trường ch có mái tôn che sân là mi, là chc chn nht, trong phòng mưa tt ướt hết". Còn Trường Mm non Đồng Văn 2 t khi thành lp đến nay đã 10 năm vn chưa có mt phòng hc nào, phi mượn phòng ca trường tiu hc, các nhà cng đồng ca xóm, nhà dân làm lp hc. Đầu năm hc nhà trường phi đôn đáo đi thương lượng các xóm để mượn phòng, nht là các đim l. Tình trng lp ghép các đim l nh hưởng không nh đến công tác dy và hc.


Năm hc mi, ước mun ca cô, trò các trường hc xã min núi còn nhiu khó khăn này là có mt ngôi trường "kín trên bn dưới" để yên tâm dy, học.

Nguyễn Quân

Tin mới