Giang hồ Hải Phòng vào Nghệ An cho vay nặng lãi với lãi suất 'cắt cổ'

(Baonghean.vn) - Phát tờ rơi, đăng lên mạng cho vay tiền không cần thế chấp, lãi suất thấp, Thành và Hải làm hợp đồng vay với lãi suất trả góp 180%/1 năm, vượt gấp 9 lần lãi suất quy định. ​

Ngày 21/5/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Hải (SN 2000), Nguyễn Duy Thành (SN 1987) đều có HKTT tại  phường Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 02, Điều 201, Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, các trinh sát Đội hình sự Công an huyện Đô Lương phát hiện 2 đối tượng Thành và Hải có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi nên bí mật điều tra. Theo đó, hàng ngày 2 đối tượng này in ấn tờ rơi, dán vào tường rào của các hộ dân tại các xã, thị thuộc địa bàn huyện Đô lương với nội dung quảng cáo cho vay tiền không cần thế chấp, giải quyết nhanh chóng và lãi suất thấp để dẫn dụ người vay.

Khi con mồi cắn câu, chúng sẽ yêu cầu người vay cung cấp giấy tờ cá nhân gồm: sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh, chụp ảnh cá nhân… và tiến hành xác minh. Nếu người vay có địa chỉ, nơi ở như trong giấy tờ sẽ cho vay.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.T.V
Hai đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.T.V

Để tránh bị cơ quan chức năng xử lý, Thành và Cường yêu cầu người vay ký vào giấy biên nhận đã in trước đó với nội dung: Người vay tiền phải viết giấy vay đã bao gồm tiền thực tế vay + lãi suất, để tránh cơ quan chức năng phát hiện, lách theo kiểu vay tiền trả góp lãi suất 0%.

Trên thực tế, đường dây này có  hình thức cho vay trả góp thường lãi suất từ 180% đến 190%/năm. Mỗi lần cho vay tối đa 20 triệu đồng, trả trong vòng 40 ngày. Ngoài tiền lãi “cắt cổ”, các đối tượng này còn bóc lột con nợ thậm tệ bằng cách, nếu không thể trả hằng ngày, chưa đến hết ngày thì bọn chúng cho đảo khế vay nợ, nhưng số tiền thực nhận lần vay sau bị trừ gần hết trên tổng số tiền vay nợ. Do vậy, nợ vẫn còn mà lãi thì đã trả vượt số tiền vay ban đầu. Chưa kể, nếu con nợ trả không đúng hạn còn bị chúng đe dọa.

Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 20/5/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã tiến hành kiểm tra văn phòng của Thành, Hải thuê làm chỗ giao dịch cho vay, nằm ở khối 6, Thị trấn Đô Lương thu giữ 08 hồ sơ cho vay tiền cùng nhiều giấy tờ, tài liệu thể hiện hoạt động tín dụng đen.

Qua đấu tranh, Thành khai nhận thuê căn nhà trên để hoạt động cho vay nặng lãi từ tháng 10/2019. Thành và Hải cùng nhau góp vốn hoạt động tín dụng đen. 

Hiện nay, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ án.

Tin mới