Giáng sinh chan hòa niềm vui

(Baonghean) - Từ lâu, Giáng sinh không chỉ là hoạt động riêng của những người theo đạo Kito giáo mà trở thành một lễ hội phổ biến đón chào năm mới của mọi người dân Việt Nam. Cũng giống như nhiều địa phương khác trong cả nước, đêm 24/12, không khí Noel tràn ngập nơi nơi, an lành, rộn ràng ấm áp, mang thông điệp hòa bình, cùng những lời cầu chúc, niềm tin và hi vọng cuộc sống no ấm, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà...
Giáng sinh đã chan hòa khắp các con phố, len lỏi trong từng ngõ ngách, từng hơi thở của cuộc sống. Trải dài từ điểm cực Bắc xứ Nghệ là Thị xã Hoàng Mai đến điểm cực Nam là Thành phố Vinh, đâu đâu cũng vang lên những khúc ca vui nhộn về Noel, ngập tràn màu sắc của những chiếc đèn nhấp nháy, của ông già Noel, của những cây thông treo rực rỡ đồ trang trí. Và không phải đến đêm 24/12, không khí Giáng sinh mới rộn ràng đến vậy. Ở Giáo xứ Thanh Dạ, từ suốt một tuần nay trên những tuyến đường vào xã giáo toàn tòng Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu đã phấp phới cờ Hội Thánh. Bên trong sân nhà thờ Giáo xứ Thanh Dạ, hang đá, máng cỏ sớm được các nghệ nhân tạo ra với các vật liệu giấy, sơn màu, bì và xốp, có kiểu dáng rất đẹp mắt. Các giáo họ và ca đoàn của nhà thờ náo nức tập dượt, chuẩn bị những tiết mục ca nhạc, các vở hoạt cảnh để đón mừng đại lễ. Ở các gia đình, bà con giáo dân ra sức dọn dẹp nhà cửa sao cho gọn gàng, trang hoàng bằng những dây đèn nháy xếp hình ngôi sao lấp lánh. 
Xã Quỳnh Thanh hiện có 2 giáo xứ là Giáo xứ Thanh Xuân và Thanh Dạ, có 2285 hộ với 12.970 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của giáo hội và chính quyền địa phương, sự nỗ lực của bà con giáo dân trong việc phát triển kinh tế mà đời sống của phần lớn gia đình giáo dân đã được nâng lên đáng kể. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện để xây dựng, sửa sang khang trang các cơ sở thờ tự, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của bà con. Ngay trước thời khắc Lễ Giáng sinh, Đảng ủy, chính quyền xã đã đến chúc mừng Cha xứ, các linh mục, mục vụ ở trên địa bàn. Đồng thời, thăm hỏi một số gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn để động viên, hỗ trợ giúp họ vui Lễ Giáng sinh… Không riêng gì ở Quỳnh Thanh, lễ đón Giáng sinh của gần 7.500 hộ đồng bào công giáo, sinh sống ở 51 khu dân cư và thôn xóm của huyện Quỳnh Lưu cũng tưng bừng, náo nức. Từ lâu, đồng bào công giáo nơi đây là một bộ phận khăng khít của khối đại đoàn kết toàn dân. Năm 2013, hưởng ứng phong trào Chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân đã hiến 1.500m2 đất, hàng chục triệu đồng và hàng trăm ngày công để làm đường giao thông nông thôn.
Lung linh sắc màu đêm Noel ở Giáo xứ Yên Đại (TP. Vinh). Ảnh: Hữu Quân
Lung linh sắc màu đêm Noel ở Giáo xứ Yên Đại (TP. Vinh). Ảnh: Hữu Quân
Bình yên, an lành – đó là tất cả những gì chúng tôi cảm nhận được ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc trong đêm Chúa hài nhi chào đời. Từ đầu tháng 12 đến nay, con đường vào Nhà thờ Trại Gáo đã được trang trí nhiều băng rôn, khẩu hiệu ngợi ca, vinh danh Thiên Chúa. Ngay trước cổng ra vào nhà thờ chừng 100m, một cây thông Noel cực lớn đã được dựng lên với chiều cao hơn 30m, đường kính rộng hơn 10m, được mắc 1.000 giàn đèn nháy, kết nối hàng ngàn quả chuông, trái châu. Rất nhiều người trầm  trồ ngắm nghía cây  thông này, một bạn trẻ giải thích: “Cây thông Noel còn được coi là cây thiên đường, loại cây phục sinh. Điều này giải thích lý do vì sao mà người ta còn treo thêm lên cây những bóng đỏ tượng trưng cho trái táo gợi lại hình ảnh trái cấm của Adam và Eva. Ngôi sao ở trên đỉnh cây chính là biểu tượng của ngôi sao Bethleem chiếu sáng trên bầu trời khi chúa ra đời”… Cuối giờ chiều ngày 24/12, nhiều gia đình cán bộ cốt cán vùng giáo tổ chức những bữa tiệc nhỏ mời Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã chung vui. Đêm Noel Nghi Phương, trong tiếng chuông ngân vang, dòng người tấp nập đổ về các nhà thờ, rất đông bà con nhân dân xóm 1, 2, 3, 4 dù không theo đạo Thiên Chúa giáo nhưng cũng chọn đến Nhà thờ Trại Gáo để hòa mình vào không khí đón Noel ở nơi đây. Anh Trần Văn Hải ở xóm 2, cho hay: “Con tôi rất thích Lễ Noel. Năm nay tôi đưa con trai tôi đến nhà thờ, để cho con nghe sự tích Chúa hài nhi chào đời và xem các nghi lễ rửa tội”.
Hơn 5.600 giáo dân thuộc 2 giáo xứ, 6 giáo họ trên địa bàn xã Nghi Diên hân hoan đón mừng Lễ Giáng sinh trong lung linh sắc màu của đèn, nến và vật trang trí. Năm nay, dưới sự vận động của chính quyền và các linh mục, bà con đã tổ chức đón Giáng sinh tiết kiệm hơn nhưng vẫn giữ được sự trang nghiêm, ấm cúng. Hầu hết các hộ dân đều mua cây thông, làm hang đá thì năm nay, 3-4 nhà chung nhau, cùng nhau trang trí, nên các gia đình thêm đoàn kết, không khí đón Giáng sinh cũng vui hơn. Trước mùa Giáng sinh năm nay đã diễn ra một sự kiện quan trọng đối với bà con giáo dân trên địa bàn xã Nghi Diên, đó là một giáo xứ mới được thành lập – Giáo xứ Tân Yên, tách ra từ Giáo xứ Xã Đoài. Linh mục Nguyễn Văn Xuân – Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Tân Yên cho biết: “Cán bộ xã và các chức sắc tôn giáo trên địa bàn gắn bó như anh em ruột thịt, đoàn kết, đồng thuận cao cùng xây dựng địa phương phát triển. Trong số 1.119 hộ giáo dân trên địa bàn xã, số hộ nghèo chỉ còn 100 hộ, số hộ giáo dân đạt gia đình văn hóa hàng năm trên 80%. Số học sinh giỏi là con em gia đình giáo dân tăng dần từng năm...”  
Trước giờ hành lễ, Linh mục Võ Thành Tâm, Quản xứ Giáo xứ Xã Đoài cho biết: “Cũng như mọi năm, hòa với tâm tình của người công giáo toàn cầu, ngày lễ Giáng sinh là ngày vui tươi, đem lại nhiều niềm hy vọng và phấn khởi cho người dân. Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho các giáo xứ, giáo họ và nhà thờ tổ chức hành đạo, đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng của đồng bào công giáo. Người công giáo trong khi vui với Đại lễ Tôn giáo cũng không quên trách nhiệm, bổn phận của mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự”. Giám mục phụ tá Phê-rô Nguyễn Văn Viên khi tiếp đoàn công tác của UBND tỉnh, UB MTTQ tỉnh đến chúc mừng Tòa giám mục Giáo phận Vinh nhân dịp Lễ Noel 2013 cũng chân thành bày tỏ: Những chuyện không vui giữa một bộ phận giáo dân trong giáo phận và chính quyền trong năm qua đã là chuyện quá khứ. Mong muốn trong thời gian tới mối quan hệ đoàn kết tiếp tục được tăng cường, cùng nhau hướng tới xây dựng cuộc sống tốt đẹp.
Thành phố Vinh trong đêm Giáng sinh, thời tiết không còn lạnh lẽo, giá buốt như mấy ngày trước. Tiền sảnh của các khách sạn, nhà hàng được trang trí rực rỡ sắc màu; những bản nhạc chào đón Giáng sinh vang lên từ quán cà phê, nhà hàng, cửa hiệu; nhiều hang đá và cây thông Noel muôn sắc màu được dựng lên... lộng lẫy và bắt mắt. Tại các ngã tư, ngã ba ở nhiều thành phố, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động túc trực đảm bảo tốt công tác phân luồng, điều tiết lưu lượng xe tham gia giao thông, không xảy ra hiện tượng ùn tắc. 20h tối, các ngả đường hướng về nhà thờ đều đã chật kín người. Mọi người hướng đến nhà thờ để cầu nguyện. Nhà thờ Giáo xứ Cầu Rầm lung linh, huyền ảo những ánh đèn. Nhiều bạn trẻ rất hào hứng tạo dáng để mong có được một khoảnh khắc đẹp bên những công trình trang trí Noel công phu và hoành tráng. Phục vụ các giáo dân và người dân đến cầu nguyện đêm Noel, ở Nhà thờ Giáo xứ Cầu Rầm đã diễn ra các tiết mục múa hát, kể chuyện, rước Chúa hài đồng và các tiết mục văn nghệ. Không khí càng náo nức, ấm áp hơn khi hàng vạn người cùng lắng nghe những bản nhạc ấm áp của đêm Noel và đón chờ giây phút thiêng liêng.
Tuy trời lạnh, nhưng người dân vẫn nô nức đi dự đêm Noel.
Tuy trời lạnh, nhưng người dân vẫn nô nức đi dự đêm Noel. Ảnh: Hữu Quân
Ở Giáo xứ Thượng Nậm, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, vào ngày lễ, nhà nhà chuẩn bị bánh chưng, thịt, rượu, hoa quả mời khách. Tập tục của những người dân giáo xứ này là tất cả  các gia đình đều mở tiệc mừng Thiên Chúa giáng sinh, mời anh em, họ hàng, bạn bè đến chung vui. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Phượng ở xóm 3, ngay từ chiều, các thành viên trong gia đình đã tất bật chuẩn bị tiệc mừng Noel. Anh Phượng chia sẻ: “Lễ Noel là ngày Tết của những giáo dân chúng tôi. Như thường lệ vào ngày 24/12, bạn bè, anh em cùng đoàn tụ trong một bữa tiệc đầm ấm vui vẻ. Ngoài họ hàng, anh em cùng giáo xứ, gia đình tôi còn mời bạn bè bên lương đến chung vui. Niềm vui Giáng sinh chính là niềm vui đoàn kết, thân tình…”. Màn đêm buông xuống cũng là lúc những đường làng, ngõ xóm nơi Giáo xứ Thượng Nậm rực sáng, nhộn nhịp. Trong tiếng nhạc mừng, dòng người từ khắp nơi đổ về nhà thờ để tham dự buổi lễ mừng Chúa giáng sinh … Càng về khuya, trời càng lạnh, nhưng dòng người vẫn tiếp tục đổ về các nhà thờ để cùng tận hưởng và cầu nguyện cho một mùa Giáng sinh mới an lành. Trong lòng mỗi người đều cảm thấy thanh bình. Hình như, ai cũng nhận được về mình những niềm vui.
"Ông đồ" viết chữ ở Giáo xứ Yên Đại. Ảnh Hữu Quân
"Ông đồ" viết chữ ở Giáo xứ Yên Đại. Ảnh Hữu Quân
Ngày Noel đã trở thành ngày hội của trẻ em. Để trẻ được hưởng niềm vui trọn vẹn, nhiều gia đình đã tìm đến dịch vụ trao quà đêm Noel. Đêm 24 cũng là ngày bận rộn nhất của những ông già Noel thuộc Trung tâm Bưu điện thành phố khi lượng hàng phải vận chuyển trong đêm 24 nhiều gấp mấy lần so với các ngày trước. Theo chân các  “ông già Noel”  luồn lách qua nhiều con phố mới hay công việc này dù vất vả nhưng cũng thật ý nghĩa. Nhiều người chọn ngày Noel để nhờ ông già Noel tặng quà, không đơn giản chỉ là để tạo thêm cho các con một niềm vui mà còn là một cách gián tiếp để giáo dục con. Theo bước chân của ông già Noel Phan Đình Tùng đến khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh  trao quà cho bé Phương Linh, chị Kim Anh, mẹ bé tiết lộ: “Nhờ ông già Noel trao quà cho cháu, mục đích của vợ chồng chúng tôi là mong cho cháu ngoan, vâng lời. Nếu không chắc chắn năm sau sẽ không có quà Giáng sinh”.
Đêm của sự sống, chúng tôi đã gặp chị Clare McKenna, 33 tuổi, du khách Anh giữa thành Vinh, chị thổ lộ: Hạnh phúc nhất vẫn là được đón Noel cùng gia đình, nhưng năm nay chị muốn trải nghiệm không khí mới khi quyết định đi du lịch ở Việt Nam và đến Thành phố Vinh vào thời điểm thiêng liêng này. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị … 
Đêm Giáng sinh, mỗi người dân Nghệ dù ở nơi đâu, Phật giáo hay Thiên Chúa giáo với tinh thần sống tốt đời đẹp đạo, một lòng một dạ phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”… Lời ca tiếng hát ca ngợi công lý, hoà bình và tự do ngân vang trong đêm Giáng sinh thay cho lời chúc một năm mới hạnh phúc đang về. 
Nhóm Phóng viên

Tin mới