Giảng viên chính trị phải đổi mới phương pháp giảng dạy

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những giải pháp được đưa ra tại Hội thảo khoa học bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hoài Thu

Phát biểu tại Hội thảo, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Thị Hồng Hoa nhấn mạnh, trước thực tế trình độ người học ngày càng cao, có nhiều kênh thông tin đến nhanh với người học đòi hỏi giảng viên phải cập nhật thông tin để không bị lạc hậu, giúp bài giảng luôn mới mẻ, thuyết phục. Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo khoa học bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính là hết sức cần thiết.

Chiều 29/6, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Hồng Hoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trần Quốc Khánh - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo, giảng viên các khoa, phòng Trường Chính trị tỉnh.

Hội thảo tập trung trao đổi các nhóm nội dung chủ yếu gồm: Trao đổi kinh nghiệm và bổ sung, cập nhật kiến thức mới, hoàn chỉnh giáo trình trong quá trình giảng dạy trung cấp lý luận hành chính; các giải pháp nâng cao hiệu quả việc bổ sung, cập nhật kiến thức mới; những khó khăn, những vấn đề đặt ra trong bổ sung cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực mà hội thảo đặt ra.

Tại hội thảo, đại diện các khoa, phòng chuyên môn đã trình bày các tham luận chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp các ý kiến góp ý tìm giải pháp nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung các bài giảng của chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Ngoài ra, các đại biểu cũng được tham khảo nhiều tài liệu gồm hàng chục tham luận, bài viết của các lãnh đạo, giảng viên các khoa, phòng Trường Chính trị tỉnh thực hiện.

Theo đó, các đại biểu cho rằng để giảng dạy chương trình lý luận chính trị hành chính hiệu quả phải tăng tính tương tác với nhiều đối tượng để tìm hiểu, nắm bắt các nội dung, thông tin mới; cần bám sát đối tượng để lựa chọn nội dung truyền đạt cũng như các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các văn bản, tài liệu mới của Đảng, Nhà nước ban hành; tăng tính liên hệ thực tiễn của địa phương liên quan…

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hoài Thu
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hoài Thu

Bên cạnh đó, hội thảo cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế gặp phải trong quá trình giảng dạy tại nhà trường như hiện một số bộ giáo trình, tài liệu dù vừa bổ sung nhưng vẫn chưa cập nhật đầy đủ các kiến thức.

Từ đó, đại biểu đưa ra các giải pháp thiết thực phục vụ việc cập nhật kiến thức mới trong giảng dạy, đổi mới nội dung kiến thức trong giảng dạy lý luận chính trị như: trong sự bùng nổ thông tin của thời đại số cần lựa chọn thông tin để cập nhật chính xác những tài liệu về các chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến các địa phương cụ thể; cần tạo ấn tượng cho học viên trong truyền đạt kiến thức mới bằng các phương pháp như trình chiếu các văn bản, các clip, các phóng sự của báo đài, thảo luận nhóm. Bản thân mỗi giảng viên cũng cần tự trau dồi, học hỏi kiến thức liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Đối với bộ môn Xây dựng Đảng, các đại biểu cho rằng để cập nhật các nội dung mới cần tăng cường phối hợp với các địa phương, sở, ban, ngành nơi trường đóng trụ sở để giảng viên có điều kiện tiếp cận nguồn thông tin chính xác, kịp thời; ký quy chế phối hợp giữa các trường, học viện với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tổ chức các hội nghị thông tin chuyên đề sát với tình hình thực tiễn...

Giảng viên Trường Chính trị tỉnh và học viên trao đổi trong giờ học. Ảnh tư liệu
Giảng viên Trường Chính trị tỉnh và học viên trao đổi trong giờ học. Ảnh tư liệu

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung, sửa đổi một số nội dung trong giáo trình giảng dạy hiện tại để phù hợp hơn với sự thay đổi của thực tiễn, tăng tính chính xác, đổi mới nhằm tăng hiệu quả tiếp thu, giảng dạy, học tập của giáo viên và học viên.

Hội thảo đã khẳng định đây là hoạt động thiết thực, bổ ích giúp các giảng viên hoàn thiện kỹ năng và nội dung giảng dạy; là cơ sở để trường sớm có bộ giáo trình Trung cấp lý luận chính trị ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình giảng dạy lý luận chính trị - hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới