Giao cho địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trao đổi với báo chí sáng nay (28/4), ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, khẳng định mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao về cho địa phương tổ chức, song Bộ GD&ĐT vẫn phải chỉ đạo sát sao, giám sát chặt chẽ để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, tin cậy.

Ông Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện tại Bộ GD& ĐT đang tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện quy chế thi tốt nghiệp THPT theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu, dự thảo các phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Phương án cuối cùng đã được Thủ tướng cơ bản thống nhất.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải kỉem tra giám sát kỳ thi ở các địa phương chặt chẽ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải kiểm tra, giám sát kỳ thi ở các địa phương chặt chẽ.

Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức ra đề thi, xây dựng và cung cấp các phần mềm chấm thi, các thí sinh vẫn dự thi ngay tại địa phương mình. Nội dung thi nằm trong chương trình học sau tinh giản theo tinh thần “học gì thi nấy”. Các bài thi và điểm thi môn thành phần trong các bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội về cơ bản vẫn như năm 2019. Các trường ĐH, CĐ vẫn có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để làm căn cứ tuyển sinh.

Điểm khác biệt đáng kể, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, là nội dung thi giới hạn theo chương trình đã tinh giản, độ khó của đề thi sẽ giảm, không đánh đố để phù hợp với điều kiện dạy, học trong tình hình dịch bệnh và mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên mặt bằng chung của cả nước; thời gian thi rút ngắn.
Ngoài ra, thay vì Bộ GD&DT phải điều động gần 50.000 cán bộ, giảng viên đại học về coi thi, chấm thi, giám sát, thanh tra chấm thi như những năm gần đây, năm nay Bộ chỉ điều một số lượng nhỏ về giám sát, thanh tra thi để phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. UBND cấp tỉnh chủ trì tổ chức kỳ thi và chịu trách nhiệm về sự an toàn, nghiêm túc, chất lượng của kỳ thi tổ chức tại địa phương mình.
Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mặc dù kỳ thi được giao về cho địa phương tổ chức, song Bộ vẫn chỉ đạo sát sao, giám sát chặt chẽ để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, tin cậy.
"Chúng tôi đang lên các phương án cụ thể để giám sát chặt chẽ các khâu của kỳ thi, trong đó đặc biệt là công tác coi thi, chấm thi tại các địa phương, không thể vì dịch bệnh mà lơ là, buông lỏng. Đặc biệt, năm nay Bộ sẽ đối sánh kết quả thi tốt nghiệp với điểm trong học bạ của các em học sinh để qua đó đánh giá được thực chất hơn chất lượng giáo dục phổ thông và tính trung thực trong tổ chức kỳ thi của địa phương", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.
Trong bối cảnh dịch bệnh, phải điều chỉnh chương trình, phương thức dạy, học; giới hạn nội dung và độ khó của các bài thi; và theo nguyện vọng của học sinh (thí sinh tự do) và tiếp thu ý kiến của dự luận xã hội, các cơ quan chức năng, Bộ GD&ĐT đã thống nhất cho thí sinh tự do được tham dự kỳ thi năm nay để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ./.

Tin mới