Giáo dân Quỳnh Lưu nuôi hươu nai thu hàng tỷ đồng mỗi năm

(Baonghean.vn) - Trong đầu tư phát triển đàn vật nuôi, Quỳnh Lưu đặc biệt chú trọng đàn hươu nai vì đây là con vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Riêng tại xóm 8, tổng đàn hươu nai đã lên tới gần 200 con, mỗi năm cho nguồn thu nhập hàng tỷ đồng.

Xóm 8, xã Quỳnh Yên là xóm giáo toàn tòng với 176 hộ gia đình. Hiện nay, số lượng nai trên địa bàn chiếm khoảng 60%, còn lại 40% là hươu. Bình quân mỗi hộ nuôi 1 - 2 con, hộ nuôi nhiều từ 5 - 10 con.

Hươu, nai là vật nuôi cho giá trị kinh tế cao; hiện cả xóm 8, xã Quỳnh Yên có khoảng 200 con. Ảnh: Lê Nhung
Hươu, nai là vật nuôi cho giá trị kinh tế cao; hiện cả xóm 8, xã Quỳnh Yên có khoảng 200 con. Ảnh: Lê Nhung
Theo bà con ở đây cho biết, hươu nai là vật nuôi truyền thống đã gắn bó với bà con hàng chục năm nay. Tuy có thời điểm rớt giá, một số địa phương không còn mặn mà với chăn nuôi hươu nai nhưng bà con vẫn duy trì, ổn định tổng đàn.
Hiện với giá bán 5,5 - 6 triệu đồng/kg lộc nai, 9 - 10 triệu đồng/kg lộc hươu đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho người nuôi.

Như hộ anh Phan Văn Thắng (xóm trưởng xóm 8) chỉ nuôi 3 con nai giống chọn lọc, mỗi lần cắt lộc đạt trọng lượng từ 3,5 - 4 kg/con. Trong số 3 con nai này có 2 con mỗi năm cho cắt lộc 2 lần; anh Thăng thu nhập gần 100 triệu đồng.

Hiện mỗi kg lộc hươu có giá 9 - 10 triệu đồng, lộc nai 5,5 - 6 triệu đồng. Ảnh: Lê Nhung
Hiện mỗi kg lộc hươu có giá 9 - 10 triệu đồng, lộc nai 5,5 - 6 triệu đồng. Ảnh: Lê Nhung
Theo anh Thắng, hươu nai dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm chủ yếu là cỏ, lá cây, rau khoai, ngô… Đây cũng là loại vật nuôi ít bị nhiễm dịch bệnh hơn lợn, trâu, bò... Để có nguồn thức ăn cho hươu nai, bà con đã phát triển diện tích cây trồng vụ đông như ngô, khoai lang; riêng vụ đông này xóm 8 trồng 15 ha khoai lang.

Nhờ duy trì ổn định và phát triển đàn hươu, nai mà đời sống của bà con xóm 8, xã Quỳnh Yên ngày càng phát triển. Từ đó bà con cải thiện cuộc sống gia đình, đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Mới đây, cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và xã, bà con xóm 8 đã tự nguyện đóng góp mỗi khẩu 200.000 đồng để tiến hành xây dựng nhà văn hóa xóm với tổng giá trị 430 triệu đồng...

Tin mới