Phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập

(Baonghean.vn) Hiếu hc là mt đặc trưng văn hóa, nét đẹp truyn thng ca người dân x Nghđang được các thế h con em nơi đây tiếp tc phát huy. Vùng đất này đã và đang được nhân dân trong c nước nhìn nhn như là mt vùng đất hc.


Trong nhim k 2006- 2011, toàn tnh đã bình bu được 1.470.000 lượt gia đình hiếu hc (GĐHH);bình bu được trên 24.500 lượt Dòng h hiếu hc (DHHH).


Trong nhim k 2011- 2015, các cp hi tiếp tc đẩy mnh phong trào xây dng GĐHH, DHHH; phn đấu đạt trên 70% s gia đình, dòng h đạt danh hiu GĐHH, DHHH vào năm 2015.


         Lãnh đạo tnh chúc mng Hội Khuyến học Nghệ An                                       
                                                                   Ảnh: P.V

Vic xây dng và phát trin h thng t chc hi được đẩy mnh. Đến cui 2010, có trên 7300 chi hi khuyến hc, trên 5580 ban khuyến hc/ địa bàn tnh duy trì hot động. Đến tháng 6/2011, s hi viên toàn tnh có trên 46 vn, tăng 11 vn so vi năm 2006 (năm đầu nhim k II, 2006 - 2011), đạt t l > 15,6 % hi viên/ dân s c tnh (đạt ch tiêu Đại hi II Hi Khuyến hc tnh đề ra).


Các cp hi ng dng mnh m CNTT, duy trì được th΄ng tin, báo cáo, chia s kinh nghim hai chiu và nhiu chiu thun li, cp nht; là yếu t quan trng giúp các cp Hi khc phc tình trng vic nhiu, địa bàn rng, đi li khó khăn, người ít, kinh phí có hn...vn đảm bo hot động tt 24/24 gi.


V xây dng và phát trin các trung tâm hc tp cng đồng (THTCĐ ).   

Đến năm 2008, hu hết các xã, phường, th trn trong tnh đã có TTHTCĐ, là nơi sinh hot, hc tp ca nhân dân v các ch trương, chính sách ca Đảng và Nhà nước các cp, là nơi hướng dn, chuyn giao cung cách làm ăn mi, các tiến b khoa hc- c΄ng ngh mi phc v phát trin kinh tế - xã hi ca địa phương. V ch tiêu này, tnh ta là tnh tp đầu trong c nước.


Tuy nhiên, để các TTHTCĐ hot động ngày càng có hiu qu, thiết thc đáp ng yêu cu hc tp sut đời ca người dân, trong thi gian ti, các cp hi khuyến hc cn ch động phi hp tt hơn na vi các ngành, đặc bit là ngành GD&ĐT, để lng ghép, xây dng các chương trình công tác ca TTHTCĐ ti địa bàn mt cách ch động, sáng to, thiết thc hơn na.


Xây dng Qu Khuyến hc va là ni dung, va là điu kin thiết yếu để làm c΄ng tác khuyến hc, khuyến tài, xây dng xã hi hc tp. Nhiu t chc hi đã có nhiu sáng to, vn động, quyên góp xây dng Qu Khuyến hc; nhiu gia đình nhìn nhn vic đóng góp xây dng Qu Khuyến hc ti t dân cư như là nghĩa c thường tình hàng năm (thay vì đóng góp Hi phí hi viên hi Khuyến hc); nhiu nhà ho tâm thường xuyên tài tr, trao tng hc bng cho con em x Ngh. Các phn thưởng khuyến hc, v mt vt cht kh΄ng ln, nhưng rt ln, rt có ý nghĩa v mt tinh thn, mt nhân văn... đã động viên, khơi dy lòng nhit huyết, s đam mê hc tp ca hc sinh, sinh viên x Ngh, giúp các em hc tp tt, rèn luyn tt để tr thành con ngoan, trò gii, tr thành c΄ng dân tt, có nhiu cơ hi lp nghip và trưởng thành. Trong 5 năm (2006 - 2011) toàn tnh huy động được 147,3 t đồng, trao phn thưởng, hc bng cho hàng chc vn lượt hc sinh, sinh viên, trong đó có 365 lượt hc sinh gii quc gia, 15 lượt hc sinh gii quc tế.


Trong 5 năm ti (2011-2015), Hi khuyến hc tnh phn đấu đạt được t 10-12 nghìn đồng/người/năm để tng hc bng, làm phn thưởng động viên con, em hc sinh, sinh viên x Ngh tiếp tc phát huy truyn thng hc tp tt, rèn luyn tt, góp phn xây dng quê hương Ngh An sm tr thành mt xã hi hc tp.

Trần Xuân Bí

Tin mới