Nghị lực của thí sinh mắc bệnh phong

(Baonghean) Sức khỏe yếu, những cơn đau hành hạ, giày vò không khuất phục nổi ý chí, nghị lực của em. Suốt những năm học phổ thông, Lê Hà Tiền (bệnh nhân phong, Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quỳnh Lập) vươn lên với học lực loại khá. Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với 42 điểm, Tiền có mặt tại kỳ thi ĐH, CĐ năm nay thi vào Trường ĐH Vinh, khoa Công nghệ thông tin.

Lê Hà Tiền sinh năm 1991 ở vùng đất Hành Trung (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) nghèo khó. Lên lớp 4, Tiền mắc bệnh lạ, thịt ở chân thối dần, đau đớn không bước đi nổi. Cả nhà đã chạy đôn chạy đáo đưa em đi chữa trị khắp nơi. Nhưng căn bệnh phong quái ác đã cướp đi của em chân phải. Năm 2000, gia đình quyết định đưa Tiền vào Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quỳnh Lập để chữa trị. Hai bố con Tiền (đều bị bệnh phong) được phân một gian nhà nhỏ để trú ngụ. Dù tật nguyền nhưng Tiền rất ham học, ngày hai buổi em đến trường trên tấm lưng gầy của bố. Để có tiền trang trải chi phí học tập cho con, bố em là Lê Hà Thành phải đi làm cỏ thuê, đi bốc mộ... Thương bố vất vả, Tiền luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Suốt những năm học THCS, Tiền luôn đứng nhất nhì lớp.

                              Lê Hà Tiền trao đổi với phóng viên.

Lên cấp 3, thi đậu vào Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu, nhà cách trường hơn 20 km, để tiện cho việc đi lại, Tiền phải trọ học. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2 tháng, Tiền phải xin nghỉ học 2 tuần để chữa trị vết thương ở chân trái. Mất đi chân phải, hiện Tiền đang đối mặt với nguy cơ cắt bỏ phần chân trái đang hoại tử. Sức khỏe không ổn định, những cơn đau giày vò cơ thể, vất vả trong sinh hoạt hàng ngày nhưng Tiền chưa bao giờ có ý định bỏ dở việc đèn sách. 3 năm học THPT, Tiền đều đạt học lực loại khá, riêng lớp 12, em đạt điểm tổng kết 7,2. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt 42 điểm, trong đó môn Toán 7,5 điểm và môn Hóa 9 điểm.

Đăng ký dự thi vào ngành Công nghệ thông tin - Trường ĐH Vinh, Tiền mong muốn sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ tìm cho mình một công việc phù hợp, bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vào Vinh dự thi, Tiền được các sơ tại trại phong bắt xe buýt vào tận nơi, được các anh, chị là sinh viên khoa Công nghệ thông tin phục vụ chỗ ở, ăn uống miễn phí và chở đến địa điểm thi, dìu lên đến phòng thi. Tiền chia sẻ: “Bố em bị bệnh giờ cũng rất yếu, mẹ bị u xương nên cũng không thể giúp gì được. Bản thân em giờ thành người tàn tật, phải cưa bỏ 2 chân, để không trở thành gánh nặng cho xã hội thì phải tìm cho mình một việc làm phù hợp. Vào dự thi, được anh chị tình nguyện viên giúp đỡ tận tình, em rất cảm động. Em hứa sẽ cố gắng hết sức mình làm bài thật tốt...”.

Chứng kiến cảnh Lê Hà Tiền bước đi nặng nhọc với sự giúp đỡ của hai tình nguyện viên lên đến tầng 5 nhà A, ĐH Vinh làm thủ tục thi, chúng tôi tin rằng nghị lực phi thường sẽ đưa Tiền đến gần với cổng trường đại học...

Duy Nam - Nguyễn Khải

Tin mới