Nobel Hóa học 2012 "về tay" 2 nhà khoa học Mỹ

Với một nghiên cứu liên quan đến cơ chế hoạt động nội tại của một họ tế bào thụ cảm quan trọng trong cơ thể, 2 nhà khoa học Mỹ dã "ẵm trọn" giải thưởng Nobel Hóa học 2012.
 Ủy ban Nobel công bố giải thưởng (Ảnh: The Guardian)
Công trình nghiên cứu của họ có tên gọi "các điểm thụ cảm kết đôi G-protein". Đây là công trình nghiên cứu được Ủy ban Nobel đánh giá đã tạo ra một bước đột phá và mở ra hướng nghiên cứu mới trong công tác tạo ra thuốc chữa bệnh tim, Parkison và đau nửa đầu.
Robert Lefkowitz hiện đang làm việc tại Viện Y tế Howard Hughes và Trung tâm Y tế Đại học Duke. Còn ông Brian Kobilka đang công tác tại Đại hcoj Y Standford. Hai nhà khoa học này cũng sẽ chia nhau giải thưởng 8 triệu Kronor Thụy Điển (tương đương 1,2 triệu USD) trong lễ trao giải tại Thủ đô Stockholm vào ngày 10/12 sắp tới.
Năm ngoái, giải thưởng này được trao cho Giáo sư Hóa học Daniel Shechtman của Viện Công nghệ Haifa (Israel) nhờ việc phát hiện cấu trúc "giả tinh thể" của nguyên tử.
Đây là giải thưởng Nobel thứ 3 được công bố. Trước đó, giải thưởng Nobel Y học đã được trao cho 2 nhà khoa học John Gurdon (người Anh) và Shinya Yamanaka (người Nhật Bản); giải thưởng Nobel Vật lý thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ).
Các giải thưởng Nobel tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 11.10 (Nobel Văn học), 12.10 (Nobel Hòa bình) và ngày 15.10 (Nobel Kinh tế).
(Theo VTV.VN) - V.T

Tin mới