Ngô Văn Giáp - học sinh nghèo vượt khó học giỏi

(Baonghean.vn) - Vượt qua nghèo khó để học tập tốt đó là điều khó nhưng vượt qua được cả hoàn cảnh éo le để vươn lên học tập tốt và trở thành một đảng viên ngay còn là học sinh THPT thì quả là điều mà ít em làm được. Ngô Văn Giáp học sinh trường THPT Đô Lương 1 đã làm được điều đó.

 

Căn nhà cấp 4 cũ nát nằm sát bờ Sông Lam, để đi được vào thì phải xuống một con dốc trong ngõ hẻm hun hút. Mảnh đất thừa thẹo và căn nhà này cũng là tình cảm của bà con làng chài xã Đặng Sơn dựng lên cho gia đình em Ngô Văn Giáp. Tài sản không có gì đáng giá và bếp lửa chỉ cháy lên vào lúc chập tối, thiếu bàn tày chăm sóc của người mẹ, căn nhà lại càng lạnh lẽo hơn.

Bố mất cách đây 2 năm vì căn bệnh hiểm nghèo trong điều kiện không có tiền thuốc thang chạy chữa. Mẹ phải đi làm thuê ở Hà Nội hàng tháng kiếm tiền gửi về cho 2 anh em ăn học. Ấy vậy mà trong sự đùm bọc chia sẻ của làng xóm và bạn bè, hai anh em của Giáp đều chăm ngoan học giỏi.

Ngô Văn Giáp - học sinh nghèo vượt khó học giỏi ảnh 1

                   Em Ngô Văn Giáp 

Chị Trần Thị Hồng – Chi hội trưởng phụ nữ xóm 7 xã Đặng Sơn, Đô Lương tâm sự: Giáp là con nhà nghèo, ngoan ngoãn và chăm học, thời gian rảnh rỗi hoặc ngày nghỉ thì 2 anh em rủ nhau xuống bờ sông câu cá, kiếm thức ăn, dân làng ai cũng thương và giúp đỡ cho hai anh em.


Với hoàn cảnh như vậy, có thể nhiều em sẽ buông xuôi nhưng với Ngô Văn Giáp, khó khăn càng tạo thêm cho em ý chí và nghị lực. Từ ngày bố mất, Giáp như già trước tuổi, tự em xác định rõ vai trò của mình trong gia đình, vừa tự lo cuộc sống vừa học tập tốt để làm gương cho em. Ngoài giờ học, Giáp ra đồng bắt cua, xuống sông câu cá. Trong vườn em tranh thủ trồng rau, bà con hàng xóm giúp đỡ thêm đồng tiền, bát gạo, tình thương đó đã giúp em vượt qua những lúc khó khăn. Khó khăn là vậy nhưng vốn học khá tiếng anh, Giáp còn tổ chức lớp “phụ đạo” tiếng Anh miễn phí tại nhà cho bạn bè và các em nhỏ ở trong xóm. Giáp tâm sự: “Em luôn luôn cố gắng giữ cho mình1 quyết tâm, phải học tập tốt để có chỗ đứng trong xã hội, kiếm việc làm để có thểnuôi mẹ và nuôi em”.


Những ngày đầu vào học tại trường THPT Đô Lương1, Giáp tưởng rằng mình phải bỏ dỡ nhưng ý chí và nghị lực, cùng với sự chia sẻ động viên của thầy cô, bạn bè đã giúp em vượt qua. Suốt 3 năm học, em đều là học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh. Giải nhất học sinh giỏi tỉnh, giải nhất đồng đội cấp tỉnh môn tiếng Anh lớp 10 và 11; Giải 3 tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 12 vừa qua.

Với ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống, từ kết quả học tập ở nhà trường, năm học 2012- 2013, Ngô Văn Giáp đã được Vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Ngày 20/4/2013 là một ngày đáng nhớ, ngày mà Giáp đang cùng bạn bè chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học cũng là ngày em trở thành một Đảng viên. Giảng đường đang ở phía trước, tương lai đang rộng mở cho Ngô Văn Giáp, người đã biết vượt qua khó khăn để sống tốt./.


Doãn Dật

Tin mới