Nhà máy điện hạt nhân nổi trên nước

Chinh phủ Nga sẽ vận hành một số nhà máy điện hạt nhân nổi trên nước trong vòng ba năm tới để cấp điện cho những vùng hẻo lánh.

Trên thực tế, nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ nằm trên một loại tàu đặc biệt. Ngoài điện, tàu còn cung cấp nước sạch và nhiệt cho cho những vùng mà các phương tiện giao thông không thể tới.

    Mỗi nhà máy điện hạt nhân nổi có thể cấp điện cho 400.000 người. Ảnh: nnov.ru.

Giám đốc nhà máy đóng tàu Baltic, cơ sở đóng tàu lớn nhất tại Nga, thông báo rằng các chuyên gia của nhà máy đang chế tạo loại tàu chở nhà máy điện hạt nhân. Nó sẽ xuất hiện trong Triển lãm Hàng hải quốc tế lần thứ 6 tại thành phố St Petersburg vào năm 2016. Akademik Lomonosov sẽ là tên của phiên bản đầu tiên trong lớp tàu này, Russia Today đưa tin.

Nhiệm vụ của Akademik Lomonosov là cung cấp điện, nước cho các thành phố cảng, các giàn khoan dầu và khai thác khí đốt ngoài khơi. Nó sở hữu hai lò phản ứng hạt nhân KLT-40 mà các tàu phá băng của Nga đang sử dụng. Mỗi lò KLT-40 có thể sản xuất 70 MW điện - đủ để phục vụ nhu cầu của 200.000 người - và 70 MW nhiệt.

Với khối lượng 21.500 tấn, Akademik Lomonosov mang theo thủy thủ đoàn gồm 69 người. Nó không có hệ thống đẩy nên người ta sẽ phải kéo nó tới những nơi mà họ muốn.

15 nước - bao gồm Trung Quốc, Argentina và Indonesia - đã thể hiện sự quan tâm đối với nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga.

Theo VnExpress - V.T

Tin mới