Chưa thể khẳng định virus "Vietnam Rose" có nguồn gốc từ Việt Nam

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Phụ trách mảng chống mã độc của Bkav cho phóng viên VietnamPlus biết đang xác minh nguồn gốc của “Vietnam Rose” (Bông hồng Việt Nam) - virus đang phát tán nhanh trong các máy tính của hàng nghìn người sử dụng Facebook ở Indonesia.

Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: fronteraymas.com/)
Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: fronteraymas.com/)

Theo nhiều chuyên gia, cái tên “Vietnam Rose” hoàn toàn có thể do hacker mạo danh. Và, nếu muốn xác định cụ thể “Vietnam Rose” đến từ đâu, các chuyên gia an ninh mạng sẽ phải nghiên cứu các thông tin trên đoạn mã của virus.

Thực tế cũng cho thấy, có khá nhiều virus xuất xứ ở Trung Quốc nhưng lại đặt máy chủ ở nước khác.

Trước đây, phóng viên VietnamPlus đã nhận được một số email lạ, có tiêu đề và nội dung bằng tiếng Việt liên quan tới tình hình biển Đông hay gần đây nhất là email đính kèm tập tin với nội dung quan trọng như kết luận của Thủ tướng hay Hội nghị TW 11…

Tuy nhiên, khi vào cuộc, các chuyên gia của Bkav đã phát hiện ra các email trên thực chất đính kèm virus được điều khiển qua tên miền do một công ty Trung Quốc đăng ký. Khi người dùng tải về, hacker sẽ chiếm quyền kiểm soát máy tính của nạn nhân.

Ở trường hợp “Vietnam Rose,” máy tính bị nhiễm virus “Vietnam Rose” sau khi người sử dụng nhấp chuột vào các đường link với các hình ảnh đồi trụy trên Facebook. 

Đây cũng là một chiêu khá quen thuộc của hacker, khi liên tục tạo ra những đường link hấp dẫn để lừa người dùng mắc bẫy./.

Theo Vietnamplus

Tin mới