Gieo chữ ở độ cao hơn 2.000 mét

(Baonghean.vn) - Năm học 2015 - 2016, từ một điểm trường chỉ có các thầy giáo cắm bản, lần đầu tiên bản Pà Khốm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã đón các thầy cô giáo trẻ, đầy nhiệt huyết lên với các em học sinh người Mông.

Bản Pà Khốm
Bản Pà Khốm nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mức nước biển, có 57 hộ, với 399  nhân khẩu dân tộc Mông định cư sinh sống. Nơi đây được biết đến là bản "3 không": không chợ, không điện, không liên lạc.
Điểm trường Pà Khốm (thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 2) là 2 dãy nhà nằm chênh vênh bên đồi
"Điểm nhấn" của Pà Khốm là 2 dãy phòng học đơn sơ (thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 2) được dựng bằng gỗ nằm chênh vênh bên vách núi.
Trước năm học 2014 - 2015, do ở vị trí xa xôi, hiểm trở, ở bản Pà Khốm chỉ có các thầy giáo đến công tác. Người gắn bó lâu nhất là thầy Thò Bá Sáu (SN 1975, lên dạy học ở đây từ năm 2005).
Thời điểm trước năm học 2014 - 2015, do ở vị trí xa xôi, hiểm trở, ở bản Pà Khốm chỉ có các thầy giáo đến công tác. Người gắn bó lâu nhất là thầy Thò Bá Sáu (SN 1975, lên dạy học ở đây từ năm 2005).
Tuy nhiên, từ năm học 2015 - 2016 này, nhờ đường xá thuận lợi hơn, bản được đón các cô giáo lên đây
Tuy nhiên, từ năm học 2015 - 2016, nhờ đường sá thuận lợi hơn, bản được đón các cô giáo lên đây "gieo chữ". Hiện nay, trong số 5 giáo viên căm bản, có 3 cô giáo tuổi đời còn rất trẻ là là cô Nguyễn Thị Yên (SN 1993), Nguyễn Thị Tám (SN 1992) và Trịnh Thị Trúc (SN 1991). Trong ảnh, cô Nguyễn Thị Yên đang giảng Tiếng Việt cho các em học sinh lớp 3.
...và tiết Toán lớp 4 của cô Nguyễn Thị Tám
Giờ Toán lớp 4 của cô Nguyễn Thị Tám
Hai em học sinh người Mông đọc chung 1 quyển sách Tiếng Việt. Các cô giáo ở đây cho biết, tuy còn thiếu thốn về sách vợ, dụng cụ học tập và hạn chế về ngôn ngữ nhưng các em học sinh ở Pà Khốm khá chăm ngoan
Hai em học sinh người Mông đọc chung 1 quyển sách Tiếng Việt. Các cô giáo ở đây cho biết, tuy còn thiếu thốn về sách vở, dụng cụ học tập và hạn chế về ngôn ngữ nhưng các em học sinh ở Pà Khốm rất chăm ngoan.
Một em học sinh lớp 4 đang làm Toán
Một em học sinh lớp 4 đang làm Toán
 
Phút vui chơi của các em học sinh trên khoảng sân bé xíu trước phòng học
Phút vui chơi của các em học sinh trên khoảng sân bé xíu trước phòng học
Buổi chiều, khi không phải lên lớp, các cô lại cặm cụi soạn bài
Buổi chiều, khi không phải lên lớp, các cô lại cặm cụi soạn bài
..và vào bếp chuẩn bị cho bữa cơm tối
..và vào bếp chuẩn bị cho bữa cơm tối

 Minh Quân

Tin mới