Ra mắt Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục

Ngày 8/1, Bộ GD - ĐT chính thức trao quyết định thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam).
Trung tâm là tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, có sứ mạng đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia. Hiện Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục đã có 25 kiểm định viên, trong đó có 10 người được đào tạo ở nước ngoài.
Theo ông Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, đây là trung tâm kiểm định độc lập đầu tiên của Việt Nam. Trên thế giới, nhất là ở các nước có nền giáo dục tiên tiến, bằng các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục, kết quả kiểm định là yếu tố sống còn quyết định sự tồn tại của các trường đại học. 
Hiện Việt Nam mới thành lập 4 Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Đà Nẵng và Trung tâm thuộc hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. 
hứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao Quyết định hoạt động của Trung tâm cho bà Nguyễn Phương Nga.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao Quyết định hoạt động của Trung tâm cho bà Nguyễn Phương Nga.
“Giáo dục Việt Nam muốn phát triển theo kịp thế giới thì phải chấp nhận kiểm định độc lập để biết mình đang đứng ở đâu, chất lượng thế nào. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực”, ông Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, giáo dục Việt Nam đang chuyển cơ chế quản lý kiểm tra sang giao quyền, giám sát. Các trường trước đây né thanh tra, nhưng kiểm định chất lượng là cơ hội để chỉ ra điểm mạnh, yếu của trường, để họ xác định được vị trí của mình, giúp các trường nhìn ra giải pháp để trường mạnh lên. Bộ GD - ĐT tới đây sẽ tiếp tục cấp phép cho các trung tâm kiểm định khác. Sự cạnh tranh giữa các trung tâm, mục tiêu là kiểm định phải giúp được trường, giúp được xã hội.
Nhận quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định trung tâm sẽ tham gia đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và các chương trình giáo dục theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD - ĐT ban hành. Đồng thời tư vấn cho các cơ sở giáo dục về các giải pháp đảm bảo chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng.
Theo QĐND Online 
TIN LIÊN QUAN

Tin mới