Đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 sẽ tương tự như năm 2015

(Baonghean.vn) - Năm 2016 là năm thứ 2 kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức. Với nhiều nét mới trong quy chế tuyển sinh, kỳ thi thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và phụ huynh. Đây cũng chính là những vấn đề chính được đưa ra tại buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An và Báo Tuổi trẻ tổ chức tại Thành phố Vinh.

Sẽ điều chỉnh theo hướng có lợi cho thí sinh

Gần 5000 học sinh của các trường THPT trên địa bàn Thành phố Vinh và các huyện lân cận đã đến tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh năm nay. Điều đó cũng cho thấy, đây là một kỳ thi hết sức quan trọng và dù đã là năm thứ 2 tổ chức nhưng kỳ thi chưa bao giờ bớt “nóng”.  Phần lớn các câu hỏi đưa ra đều tập trung vào những nét mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa sửa đổi.

Đại diện Trường Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu về Kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. Năm nay, kỳ thi này được mở rộng về quy mô và Nghệ An tiếp tục là địa phương được chọn để làm địa điểm thi
Đại diện Trường Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu về Kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. Năm nay, kỳ thi này được mở rộng về quy mô và Nghệ An tiếp tục là địa phương được chọn để làm địa điểm thi.

Nói về điều này, PGS.TS. Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Quy chế mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kế thừa những mặt tốt của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và khắc phục những hạn chế. Những điều chỉnh mà Bộ đưa ra cũng nhằm mục đích có lợi cho thí sinh.

Theo đó, trong kỳ thi THPT quốc gia năm học 2016, thay vì chỉ có 38 cụm thi như những năm trước thì năm nay mỗi địa phương sẽ có một cụm thi do các trường đại học, cao đẳng chủ trì. Ở những địa phương có số lượng học sinh đăng ký để xét tốt nghiệp đông sẽ có một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Để đảm bảo công bằng cho các thí sinh và an ninh tại các cụm thi, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng về coi thi ở các cụm thi địa phương và cố gắng “cắm” một phòng thi có một cán bộ từ các trường đại học.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết: Năm nay mỗi thí sinh được xét tuyển nguyện vọng vào 2 trường, mỗi trường có 2 nguyện vọng. Bên cạnh đó, thí sinh còn có thể có nguyện vọng bổ sung vào các đợt xét tuyển sau vì thế nếu so với kỳ thi trước cơ hội của thí sinh vẫn rộng mở. Điều quan trọng thí sinh cần phải cân nhắc kỹ càng bởi khi đã nộp hồ sơ thí sinh không còn được thay đổi. Thế nên, trước khi lựa chọn cần “căn cứ vào kết quả, vào chỉ tiêu tuyển sinh các trường, tham khảo điểm trúng tuyển năm trước để xem mình nên đăng ký vào trường nào”.

Liên quan đến đề thi năm nay, ông Nam Nhật Minh - Phó trưởng phòng Quản lý thi tuyển sinh & Công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐTcho biết: Đề thi năm 2016 sẽ ra tương tự như đề thi của năm 2015, theo hướng tăng dần các câu hỏi về năng lực, giảm dần các câu hỏi ghi nhớ máy móc, sự kiện. Thí sinh có thể tìm hiểu thêm đề thi tại các kỳ thi trước. Tuy nhiên, trong năm nay, phần câu hỏi khó để phân hóa thí sinh sẽ tăng lên. Dự kiến sẽ là 40%. 60% còn lại là câu hỏi trung bình để xét công nhận tốt nghiệp.

Học sinh bị cận thị vẫn có thể làm hồ sơ vào các trường an ninh

Bên cạnh những nội dung liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, rất nhiều học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp quan tâm đến phương thức tuyển sinh riêng của các trường.

Trả lời câu hỏi của một học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu về phương thức xét tuyển của trường Đại học Bách khoa năm nay, PGS.TS. Nguyễn Phong Điền, Trường Đại học Bách Khoa cho biết: Trường Đại học Bách Khoa cũng sẽ lấy kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển vào đại học như hầu hết các trường đại học, cao đẳng khác trong cả nước.

Học sinh các trường THPT trực tiếp tìm hiểu thông tin tại buổi tư vấn.
Học sinh các trường THPT trực tiếp tìm hiểu thông tin tại buổi tư vấn.

Tuy nhiên, vì đây là trường có số lượng thí sinh đăng ký đông, vì vậy trước khi chính thức xét tuyển, nhà trường sẽ sơ tuyển hồ sơ. Dự kiến, thí sinh muốn qua vòng sơ tuyển phải có tổng điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp 03 môn thi xét tuyển, tính cho 06 học kỳ THPT từ 20,0 trở lên. Điều kiện này không áp dụng cho thí sinh thuộc diện tuyển thẳng và thí sinh thi liên thông từ hệ cao đẳng chính quy của trường lên đại học.

Phương thức tuyển sinh riêng của trường Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhận được nhiều câu hỏi của học sinh, bởi đây là trường đầu tiên tổ chức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. Theo kế hoạch, đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực diễn ra vào tháng 5.

Về hình thức, thí sinh sẽ làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính, thời gian 195 phút. Nội dung kiến thức tổng hợp từ chương trình học phổ thông. Thí sinh thi ngành ngoại ngữ, sẽ thi thêm môn ngoại ngữ trên máy tính nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch. Thí sinh thi vào trường Đại học Quốc gia cũng sẽ biết điểm ngay sau khi nộp bài. Vì vậy, đây là một kỳ thi hoàn toàn khách quan, không có tiêu cực.

Gần 5000 học sinh đã đến để tìm hiểu thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia. Rất nhiều trường đại học lớn thuộc các tỉnh phía Bắc cũng trực tiếp đến để tư vấn cho học sinh
Gần 5000 học sinh đã đến để tìm hiểu thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia. Rất nhiều trường đại học lớn thuộc các tỉnh phía Bắc cũng trực tiếp đến để tư vấn cho học sinh

Nét mới năm nay đó là quy mô kỳ thi mở rộng hơn. Trường đồng ý cho một số cơ sở đào tạo cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để phục vụ công tác tuyển sinh. Các trường này gồm Đại học Tài nguyên Môi trường, Đại học Thủ Đô, Đại học Nguyễn Trãi, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Nghệ An cũng được Trường Đại học Quốc gia Hà Nội chọn làm một trong bảy địa điểm tổ chức thi. Điểm thi vào trường Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được bảo lưu đến 24 tháng.  

Một thông tin thuận lợi cho thí sinh thi vào các trường đặc thù như an ninh, cảnh sát đã được Trung tá Phạm Văn Đồng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết đó là: Thí sinh vẫn phải trải qua khâu sơ tuyển đảm bảo các tiêu chuẩn về độ tuổi, sức khỏe, học lực, hạnh kiểm, lý lịch theo quy định của Bộ Công an.

Riêng những thí sinh bị cận thị vẫn được tham gia thi nếu khi làm hồ sơ các thí sinh đã cam kết chữa trị. Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học của các trường CAND phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định trước khi nhập học.

Nên  thay đổi tư duy về nghề nghiệp

Kỳ thi THPT quốc gia được ví là kỳ thi “2 trong 1” vì chỉ một kết quả có thể công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học. Theo ý kiến của các đại diện đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo việc Bộ Giáo dục thay đổi hình thức xét tuyển từ trước khi thi sang sau khi có kết quả chính là tiệm cận với phương thức xét tuyển vào đại học của các nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả thi thì thí sinh trước khi nộp hồ sơ xét tuyển cũng cần cân nhắc, lựa chọn.

Nói về vấn đề này, Tiến sỹ Phạm Mạnh Hà, Phó trưởng Khoa công tác thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ rằng: Điều quan trọng nhất của mỗi con người đó là thành công trong nghề nghiệp. Hiện nay, nhiều em lựa chọn nghề nghiệp vẫn dựa theo cảm tính hơn là sự hiểu biết. Các em dễ dàng bị thu hút bởi tên của ngành, lựa chọn trường theo số đông, theo “danh” mà không hiểu rõ về ngành nghề đó cũng như không lượng sức mình dẫn đến việc chọn sai nghề hoặc cơ hội vào đại học thấp.  

Học sinh tìm hiểu thông tin tại bàn tư vấn của các trường đại học
Học sinh tìm hiểu thông tin tại bàn tư vấn của các trường đại học

Bên cạnh đó, nhiều em quan niệm chưa đúng về ngành nghề. Thực tế, dù là học trung cấp, học cao đẳng hay học đại học cũng có nghĩa là đang học nghề. Vì thế, phải chuẩn bị tâm thế để chọn nghề. Quan trọng hơn cả phải chọn cho mình lộ trình, đặt cho mình mục tiêu. Hôm nay mình có thể là công nhân kỹ thuật nhưng ngày mai nếu chăm chỉ, học lên mình đã là kỹ sư và có thể học cao hơn nữa. Đại học không phải là con đường duy nhất.

Liên quan đến băn khoăn của các thí sinh về việc chọn trường chọn nghề, nên chọn trường phía Bắc hay phía Nam, Tiến sỹ Vũ Viết Bình, Phó trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn: Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay nên  thay đổi tư duy về nghề nghiệp. Từ trước tới nay phụ huynh và các cơ sở giáo dục đều quan tâm đến mặt hàng “có cái gì thì bày biện ra để các em đến học một cách thụ động”.

"Học sinh  phải xác định mình cần cái gì để “đi tìm tầm sư học đạo”. Học để có công  ăn việc làm; học để tạo công ăn việc làm cho người khác. Không bị động, tìm hiểu nghề nghiệp của các trường, các ngành nghề đào tạo sẵn có mà phải biết đúng năng lực, sở trường của mình để tìm đúng ngành nghề mà mình yêu thích và có khả năng" - Tiến sỹ Bình khẳng định.  

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới