Xuất hiện công nghệ in vật thể 4D hoàn toàn mới

Mặc dù công nghệ in 3D vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi, các nhà khoa học đã nhanh chóng phát triển công nghệ in kế tiếp – đó là công nghệ in 4D phức tạp và vô cùng sáng tạo.
Thành quả trên của nhóm nhà nghiên cứu trực thuộc Wyss Institute, Đại học Harvard. Phát triển dựa trên công nghệ in 3D, các nhà khoa học đã bổ sung thêm chiều thứ 4 cho công nghệ in này, đó là "thời gian".
 
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chất liệu composite dạng lỏng (gel) để in các vật thể phẳng có khả năng thay đổi hình dạng khi nhúng dưới nước. Loại mực composite dạng gel sử dụng cho máy in 4D có chứa các sợi chất xơ cực nhỏ giống như thành phần của cây.
Lấy ý tưởng từ việc cây có thể thay đổi hình dạng và kết cấu dựa trên điều kiện môi trường, nhóm khoa học trên đã tạo ra vật thể in 4D có khả năng tương tự. Đặc biệt, các chất liệu mà nhóm nghiên cứu sử dụng có khả năng "bắt chước" cách thức cây phản ứng với sự kết tủa hoặc ánh sáng mặt trời.
 
Việc ứng dụng công nghệ in 4D là rất lớn. Nếu in 3D cho phép tạo ra các cơ quan thay thế có thể hoạt động được thì những tiến bộ in 4D có thể tạo ra các mô sống thích ứng với thay đổi của cơ thể. Ngoài ra, in 4D còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống con người.
Theo ICTNews
TIN LIÊN QUAN

Tin mới