Giáo sư kinh tế trẻ nhất thế giới và người cha lái taxi

Sinh ra và lớn lên tại Hong Kong, giáo sư Yam trải qua thời sinh viên tại Mỹ. Người cha làm nghề lái taxi đã làm việc chăm chỉ để con trai đi du học khi chỉ mới 16 tuổi.

Giáo sư Sam Yam hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại NUS.
Giáo sư Sam Yam hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học Quốc gia Singapore.

Lần đầu gặp giáo sư Yam, mọi người dễ nhầm lẫn ông là một sinh viên bởi giáo sư chỉ mới 27 tuổi và thường trình bày bài giảng trong trang phục giản dị hơn cả học sinh của mình, đôi khi giáo sư mặc cả quần short.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng giáo sư Yam, chuyên gia về đạo đức kinh doanh, là tác giả và đồng tác giả của hàng chục báo cáo nghiên cứu. Kể từ khi trở thành giáo sư hồi năm ngoái, thầy Yam đã có 6 bài luận đăng trên các tạp chí nổi tiếng nhất trong lĩnh vực của ông.

Tháng rồi trang mạng chuyên theo dõi tin tức của các trường kinh doanh "Poets and Quants" đã xếp giáo sư Yam vào danh sách các giáo sư kinh tế giỏi nhất dưới 40 tuổi. Giáo sư Yam là người duy nhất dưới 30 tuổi trong danh sách này, bên cạnh các học giả khác từ Harvard, Yale và Oxford.

Điều gây ngạc nhiên là giáo sư Yam không có kinh nghiệm kinh doanh trước khi bắt đầu đứng lớp tại Trường Kinh doanh của NUS. "Tôi chưa từng tham gia một lớp học về kinh doanh" - thầy Yam chia sẻ với một nụ cười.

Các nghiên cứu mà giáo sư Yam đạt được rất ấn tượng, tuy nhiên cách ông tiếp cận và quan tâm mới là điều khiến sinh viên ấn tượng nhất. Sinh viên năm 2 Andy Lua cho biết anh từng gửi thư điện tử cho giáo sư Yam về tiêu chuẩn định giá thuế. Sau đó, Lua thật sự bất ngờ khi giáo sư Yam trao đổi với anh và gửi kèm theo một tài liệu giúp anh nghiên cứu.

"Chỉ hành động nhỏ đó nhưng khiến tôi cảm thấy ông ấy là một nhà giáo dục thật đặc biệt" - sinh viên Lua cho biết.

Giáo sư Yam cho biết ông cũng rất thích tranh luận với mọi người. Giáo sư cũng hóm hỉnh nói rằng nếu không đậu vào một trường đại học nào đó, có lẽ ông đã trở thành một tài xế taxi như cha mình.

Tuy nhiên thực tế, giáo sư Yam thích hợp cho việc viết các nghiên cứu hơn lái xe. "Tôi đã từng cố thi lấy bằng lái tại Hong Kong nhưng đã bị đánh rớt. Bạn cần phải đạt 96% bài kiểm tra để được chấm đậu. Nó thật sự rất khó" - giáo sư Yam thừa nhận.
 

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới