Bí quyết trở thành thủ khoa nhờ tự học qua Facebook

(Baonghean.vn) - Liên tục 12 năm đạt học sinh giỏi toàn diện, giành 3 giải về thi học sinh giỏi tỉnh và một Huy chương Đồng thi giải toán qua mạng, với 27,85 điểm đạt được, Dương Đức Mạnh đã trở thành học sinh có điểm thi khối A cao nhất của trường THPT Quỳnh Lưu 1 và của huyện Quỳnh Lưu, lọt vào tốp những học sinh của tỉnh Nghệ An có điểm thi THPT Quốc gia cao nhất năm 2016.

Dương Đức Mạnh sinh ra trong một gia đình công chức ở xóm 7, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu. Ngay từ khi còn học cấp 1, Đức Mạnh đã là một cậu học trò chăm ngoan, học giỏi, có nhiều cách giải toán rất lạ làm cô giáo và bạn bè nhiều lần ngạc nhiên về khả năng môn Toán của em. Do vậy, năm học lớp 5, em đã giành Huy chương Đồng Quốc gia về môn Toán.

Dương Đức Mạnh xem facebook, google là
Dương Đức Mạnh xem facebook, google là "kênh" hữu ích để tìm kiếm tài liệu học tập.

Học xong cấp 1 ở trường Tiểu học Thị trấn Cầu Giát, Đức Mạnh đã thi đỗ vào trường THCS Hồ Xuân Hương. Suốt 4 năm ở ngôi trường huyện, em là một trong những học sinh xuất sắc nhất của nhà trường. Em học giỏi nhiều môn, đặc biệt là môn Toán và Hóa học. Năm lớp 9, Đức Mạnh đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học.

Dương Đức Mạnh đã thi vào Trường THPT Quỳnh Lưu I và đậu vào lớp chọn của trường (lớp 10A1). Năm lớp 11, em là học sinh duy nhất của trường THPT Quỳnh Lưu 1 giành giải "kép" thi học sinh giỏi tỉnh: giải Nhì môn Hóa và giải Ba môn Toán. Trong 3 năm học THPT, Đức Mạnh liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện, tích cực tham gia các phong trào của lớp, các phong trào của nhà trường. Với thành tích xuất sắc trong học tập và phong trào, Dương Đức Mạnh vinh dự được chi bộ nhà trường cử đi học lớp cảm tình Đảng.

Chia sẻ bí quyết học tập, Đức Mạnh cho biết: “Ngoài thời gian học ở trường, em không đi học thêm mà chủ yếu là tự học nhờ Facebook, Google. Em thường vào Facebook để tìm các nguồn tài liệu học tập từ vted.vn, "học, học nữa, học mãi"…

Dương Đức Mạnh và tấm huy chương đồng Quốc gia giải Toán qua mạng.
Dương Đức Mạnh chia sẻ về tấm huy chương đồng Quốc gia giải Toán qua mạng.

Theo Mạnh, học online mang lại kiến thức liên tục, các dạng bài, phương pháp giải sáng tạo mà trong sách giáo khoa không có, có nhiều đề thi hay và khó được thầy cô giỏi chia sẻ trên các website, Facebook. Những đề thi đó rất sát chương trình học, thi. Với Google, em có thể tìm đề thi thử các trường, tải về, in ra giấy để học và làm. Việc học online có ưu điểm giúp thư giãn, tiết kiệm thời gian và chủ động. Khi ở lớp, em thường nhờ thầy cô về cách giải những bài tập khó.

Nói về bí quyết trong ôn thi, Dương Đức Mạnh cho biết: “Trong năm học, cần tập trung làm các phần và bài tập khó. Vào giai đoạn cuối năm ôn thi, tập trung học càng nhiều phần lý thuyết trong sách giáo khoa càng tốt để nhớ lâu kiến thức, dễ kiếm điểm phần dễ trong đề thi”.

Thầy Nguyễn Quý Đức, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 và dạy em môn Vật lý cho biết: “Em Dương Đức Mạnh là một học sinh ngoan, chăm chỉ, rất thông minh. Em có sức bền trong học tập, tâm lý làm bài thi rất tốt. Trong quá học, em đạt được nhiều thành tích về học tập với các giải cao về thi học sinh giỏi tỉnh. Với những thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào, em Dương Đức Mạnh là một trong hai học sinh tiêu biểu của nhà trường được theo dõi để kết nạp Đảng”.

Nói về ước mơ tương lai, Đức Mạnh cho biết: ước mơ của em là trở thành một chiến sỹ công an nhân dân điều tra hình sự để góp phần bảo vệ và giữ vững an ninh của Tổ quốc.

Vân Đình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới