Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo triển khai mô hình trường học mới một cách linh hoạt

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung trong văn bản mà Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa gửi đến các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An về việc triển khai mô hình trường học mới ở tiểu học năm học 2016 – 2017.

Theo đó, trong văn bản số 1656/SGDĐT – GDTH, ngày 30/8/2016 Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 73 trường đã thực hiện Dự án Mô hình trường học mới (VNEN) giai đoạn 2013 – 2016 cần:

Đánh giá kết quả thực hiện về tổ chức dạy học, tài liệu hướng dẫn học và có biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm phát huy mặt tích cực và hạn chế còn khiếm khuyết của mô hình. Trong đó, việc tổ chức dạy học cần chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cá nhân học sinh; đồng thời yêu cầu củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh theo mục tiêu của chương trình. Trong tổ chức dạy học, cần chú ý phát hiện và giúp đỡ kịp thời những học sinh còn nhút nhát hoặc hạn chế về sức học.

Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học thị trấn Nam Đàn
Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học thị trấn Nam Đàn

Về sử dụng tài liệu: kết hợp sử dụng linh hoạt tài liệu của dự án nhằm đổi mới cách dạy, cách học; đồng thời chú ý củng cố kiến thức, kỹ năng trong các tiết luyện tập thực hành, tự học nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học.

Việc bố trí không gian lớp học: cần chỉ đạo linh hoạt, phù hợp thực tế nhà trường về sỹ số lớp, diện tích phòng học. Chỉ bố trí tổ chức nhóm lớn khi cần thiết đối với nội dung học tập tương ứng.

Về tổ chức lớp học: giáo viên hướng dẫn để học sinh luân phiên được bầu tham gia phụ trách các hoạt động của lớp. Quan tâm, tạo cơ hội để những học sinh còn hạn chế trong kỹ năng giao tiếp được tham gia vào các công việc phù hợp của lớp, tổ nhóm.

Những điều chỉnh khác (nếu có), nhà trường chủ động quyết định trên cơ sở tham khảo ý kiến đề xuất của giáo viên và cha mẹ học sinh. Không rập khuôn máy móc hoặc chờ chỉ đạo của cấp trên.

Đối với các trường còn lại: lựa chọn lộ trình triển khai, áp dụng phù hợp với điều kiện, khả năng của từng trường, từng giáo viên dựa trên sự lựa chọn của tập thể giáo viên và cha mẹ học sinh.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Trãi - Thành phố Vinh
Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Trãi - Thành phố Vinh

Về sự việc một số phụ huynh ở Thành phố Vinh phản đối việc cho con học theo mô hình trường học mới, ngày 31/8/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản gửi riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh. Trong đó, yêu cầu cần tiếp tục làm tốt công tác nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chỉ đạo Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Tiểu học Hưng Dũng 1 thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả sau 4 năm thực hiện.

Trên cơ sở đó, phát huy những thành tố phù hợp, đã thực hiện thành công; khắc phục và điều chỉnh những thành tố chưa phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, sĩ số học sinh và khả năng giáo viên như: sử dụng không gian phòng học, sử dụng tài liệu và tổ chức dạy học để vừa thực hiện được định hướng của mô hình trường học mới, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng của nhà trường. Quá trình chỉ đạo nhân rộng cần có lộ trình hợp lý,  phù hợp điều kiện của từng nhà trường, khả năng và sự sẵn sàng đổi mới của các bộ quản lý và giáo viên.

Liên quan về các văn bản mới chỉ đạo, chiều 31/8, trao đổi bên lề cuộc họp báo ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo cho các nhà trường tự linh hoạt trong việc triển khai mô hình trường học mới. Với những trường đã từng được thực hiện thí điểm, từ năm học 2016 – 2017, có thể tự lựa chọn tài liệu thích hợp (hoặc là hiện hành, hoặc là tài liệu theo chương trình học mới). Mục đích chính là để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo mục tiêu giáo dục tiểu học.

   Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới