Cụ rùa trăm tuổi cứu cả loài khỏi tuyệt chủng nhờ năng giao phối

Con rùa 100 tuổi tên Lothario Diego trở thành cha của 40% số lượng rùa khổng lồ Galapagos trong vòng 50 năm qua.

Diego là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos. Ảnh: AFP.
Diego là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos. Ảnh: AFP.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cụ rùa Lothario Diego chính là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos nhờ tần suất giao phối cao, theo International Business Times. Diego là cha của 40% con non chào đời trong 5 thập kỷ qua.

Diego thuộc loài Chelonoidis hoodensis, chỉ sinh sống trên đảo Espanola ở cực nam của quần đảo Galapagos, nằm trên vùng biển Thái Bình Dương phía tây Ecuador. Cách đây 50 năm, ở Espanola chỉ có 2 con rùa đực và 12 con rùa cái thuộc loài Chelonoidis hoodensis. Chúng sống rất xa nhau nên rất khó gặp gỡ và sinh sản.

Diego từng sống ở vườn thú San Diego ở California, Mỹ. Sau khi trưởng thành, Diego có kích thước khá đồ sộ, dài khoảng 90 cm, cao 1,5 mét và nặng 80 kg. Năm 1977, Diego được chuyển đến trung tâm nhân giống rùa ở đảo Santa Cruz, nơi nó cùng hai con đực khác có nhiệm vụ tăng số lượng rùa của đảo Espanola. Tuy nhiên, các nhà khoa học không kỳ vọng nó sẽ thực hiện nhiệm vụ một cách năng nổ.

Diego là cha của ít nhất 800 con non. Ảnh: AFP.
Diego là cha của ít nhất 800 con non. Ảnh: AFP.

Trái với tưởng tượng của họ, cụ rùa này đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Dù tuổi cao, Diego vẫn tỏ ra rất dẻo dai và là con rùa tích cực giao phối nhất trong nhóm.

Cụ rùa Diego tại trung tâm nhân giống

Cùng với những con đực khác ở trung tâm nhân giống, Diego đã cứu loài Chelonoidis hoodensis khỏi cảnh tuyệt chủng. Năm 2010, các nhà khoa học kiểm tra ADN và phát hiện Diego là cha của ít nhất 800 trong số 2.000 con rùa sinh ra trên đảo Espanola.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới