So sánh mức học phí của 8 nước phát triển trên thế giới

(Baonghean.vn) - Học phí là một vấn đề đáng quan tâm của hầu hết sinh viên dù ở Việt Nam hay thế giới. Nhìn chung, với mức thu nhập bình quân đầu người thấp, học phí ở Việt Nam thuộc vào loại rẻ. Hãy thử nhìn qua các nước phát triển xem sinh viên của họ phải đóng mức học phí bao nhiêu.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Pháp

Pháp là một trong những điểm đến được yêu thích nhất và có mức học phí khá dễ chịu. Các trường công ở Pháp có mức học phí khoảng 5-16 triệu đồng/năm tùy vào trình độ (cử nhân hay thạc sĩ) và chương trình học. Trường tư sẽ có mức cao hơn, từ 37-150 triệu đồng/năm.

Đức

Đức sở hữu những trường đại học hàng đầu châu Âu nhưng lại có mức học phí rẻ và thậm chí nhiều trường không thu học phí. Dù bạn có thuộc EU hay không thì cũng chỉ phải bỏ ra khoảng 2,5-5 triệu đồng/học kỳ. Chi phí này bao gồm cả vé phương tiện giao thông công cộng và các dịch vụ sinh viên khác.

Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là nếu bạn không học đại học ở Đức mà muốn học Thạc sĩ hay Tiến sĩ ở đây thì học phí sẽ rất cao, từ 500-750 triệu/năm.

Thụy Sỹ

Đối với các thành viên EU và EEA (khu vực kinh tế châu Âu), học phí ở các trường đại học Thụy Sỹ vào khoảng 13 triệu đồng/năm. Sinh viên nước ngoài cũng được áp dụng mức học phí tương tự, ngoại trừ việc có 5 trường phải đóng phí thêm. Tuy nhiên những học bổng ở Thụy Sỹ chỉ dành cho sinh viên EU và Đông Âu.

Tây Ban Nha

Tây Ban Nha không phân biệt học phí giữa sinh viên châu Âu và các khu vực khác. Nếu học đại học ở các trường công, mức học phí dao động từ 17-35 triệu/năm. Trong khi đó con số ở trường tư là 33-54 triệu đồng/năm.

Phần Lan

Tất cả các trường đại học công lập ở Phần Lan đều không thu học phí, dù bạn đến từ nước nào đi nữa. Tuy nhiên từ tháng 8/2017, nếu sinh viên ngoài khu vực EU-EEA học Thạc sĩ ở nước này theo chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ phải đóng mức phí trung bình 37 triệu đồng/năm. Còn nếu bạn có thể học bằng tiếng Phần Lan hay Thụy Điển thì vẫn được miễn học phí.

Anh

Hiện tại, học phí ở Anh thuộc vào loại khá cao. Với những sinh viên thuộc EU-EEA và Thụy Sỹ, học phí ở mức 189-315 triệu đồng/năm. Sinh viên ngoài châu Âu sẽ phải chịu mức học phí lên đến 691 triệu đồng/năm. Dù vậy, nhờ việc giảng dạy bằng tiếng Anh cũng như hệ thống giáo dục tốt, Anh vẫn là một điểm đến ưa thích của các du học sinh.

Nhật Bản

So với Anh và Mỹ, học phí ở Nhật Bản nằm ở mức dễ chịu hơn. Ở trường Đại học Tokyo, ngôi trường danh giá nhất Nhật Bản, học phí cho sinh viên đại học là khoảng 100 triệu đồng/năm và 150 triệu đồng/năm nếu đào tạo sau đại học. Nếu như muốn học chuyên ngành luật tại Nhật, sinh viên sẽ phải đóng thêm một khoản phí, khoảng 50 triệu đồng.

Singapore

Là một đất nước có thu nhập bình quân đầu người cao, nên mức học phí ở Singapore cũng cao tương ứng. Tùy vào ngành học, mức học phí sẽ vào khoảng 170 triệu đồng/năm. Ngành luật có học phí cao nhất, lên đến 280 triệu đồng/năm.

Quân Lê

(Theo Masters Portal)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới