Cô sinh viên người Nghệ lên báo Nhật

(Baonghean.vn) - Từ một cô bé nhút nhát, sợ phát biểu trước đám đông, Lê Thị Vân Anh (SN 1995), sinh viên Khoa ngôn ngữ Nhật Bản và văn hóa phương Đông (Đại học Quốc gia Hà Nội) vươn lên khắc phục điểm yếu của mình, đạt giải Ba trong cuộc thi Hùng biện Tiếng Nhật NASIC Cup 2016 của Thủ Đô và vinh dự có mặt trên tờ báo Mainichi của Nhật Bản.

Vân Anh giành giải Ba tại Cuộc thi
Vân Anh giành giải Ba tại Cuộc thi Hùng biện Tiếng Nhật NASIC Cup 2016.

Vân Anh sinh ra tại xóm Tân Diên, xã Đồng Văn (Tân Kỳ). Cái tuổi bắt đầu cảm nhận được cuộc sống chính là lúc cô bé chứng kiến cảnh gia đình tan vỡ. Vân Anh và em trai theo mẹ về ở trong một căn nhà bé tẹo tại khối 4, Thị trấn (Tân Kỳ).

Thương mẹ, Vân Anh đã rất nỗ lực trong học tập. Để đỡ tốn tiền của mẹ, cô bé không bao giờ đi học thêm, thỉnh thoảng tham gia các hoạt động tình nguyện. Cuộc sống rất ít tiếng cười vui, nhưng chưa bao giờ cô bé có những suy nghĩ tiêu cực, chán chường. 

Không những thế, kết quả học tập của Vân Anh luôn là niềm ao ước của các bạn cùng trang lứa. Những năm học phổ thông, Vân Anh luôn nằm ở top đầu của lớp, trường; lớp 9 đạt giải nhất HSG huyện môn Văn, lớp 11 giành giải HSG tỉnh môn Tiếng Anh.

Đặc biệt trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm học 2012-2013, Vân Anh đạt kết quả 27 điểm khối D, thủ khoa của trường Đại học Quốc gia Hà Nội và điểm Khối D cao thứ nhì toàn tỉnh Nghệ An, được vinh dự góp mặt tại Lễ tuyên dương và trao thưởng học sinh giỏi quốc tế, khu vực, quốc gia và học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH - CĐ năm học 2012-2013. 

Vào đại học, Vân Anh xác định trường đại học là nơi để bản thân phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Cô chia sẻ, bản thân vốn nhút nhát, sợ đám đông nên rất ít giao lưu với mọi người từ thời học phổ thông. Sau một năm, do yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản nên Vân Anh quyết định thi lại vào Khoa ngôn ngữ Nhật Bản và văn hóa phương Đông cùng trường.

Kết quả thi lại lần này, Vân Anh tiếp tục đạt 26 điểm, là á khoa. Kết quả 3 năm học đại học vừa qua, Vân Anh luôn đạt điểm trung bình ở mức giỏi 3,5/4 điểm.

Vân Anh trong chuyến du lịch Nhật Bản.
Vân Anh trong chuyến du lịch Nhật Bản.

Dần cởi bỏ vẻ nhút nhát, Vân Anh liên tục tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật, đi dạy thêm và tham dự các cuộc thi liên quan đến Tiếng Nhật. Tại Cuộc thi Hùng biện Tiếng Nhật NASIC Cup 2016 được tổ chức với sự tham dự của các thí sinh đến từ 5 trường Đại học danh tiếng (Bách Khoa, Ngoại thương, Đại học Sư phạm Hà Nội, Ngoại ngữ và Thăng Long), Vân Anh xuất sắc dành giải Ba và được hưởng chuyến du lịch Nhật Bản miễn phí 1 tuần.

Trên tờ báo Mainichi (Nhật Bản) đã có một bài viết đánh giả cao những sinh viên được tham dự giao lưu đợt này, trong đó nhấn mạnh đến những sinh viên vượt khó, vươn lên đạt thành tích nổi trội như Vân Anh.

Vân Anh (thứ 4 từ trái sang) trên tờ báo Nhật Michigan
Vân Anh (thứ 4 từ trái sang) trên tờ báo Nhật Mainichi.

Hiện tại, Vân Anh là thành viên tích cực của Câu lạc bộ sức trẻ tình nguyện của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô cũng tận dụng tối đa thời gian đi làm trực tiếp tại các công ty của Nhật. Theo Vân Anh, đó mới là khoảng thời gian quý giá cô được học hỏi môi trường làm việc của người Nhật, được trải nghiệm bản thân. Cô đang nỗ lực tìm kiếm một suất học bổng toàn phần tại Nhật Bản và mong ước được là phiên dịch viên Tiếng Nhật trong tương lai.

Phương Hảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới