Singapore thu thập hình ảnh mống mắt của công dân

Cơ quan nhập cư của Singapore sẽ thu thập hình ảnh mống mắt của công dân và người lưu trú dài hạn như một phương pháp nhận dạng cá nhân.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, Singapore sẽ yêu cầu hình ảnh nhận diện mống mắt như một phần của quá trình đăng ký cho công dân và người cư trú dài hạn tại nước này.

Đây là một phần trong nỗ lực cải thiện tính hiệu quả của hoạt động kiểm soát công dân do cơ quan nhập cư và lưu trú (ICA), theo thông báo từ Bộ Nội vụ nước này.

ICA sẽ bắt đầu thu thập hình ảnh mống mắt của người dùng như một biện pháp nhận dạng cá nhận khác, bên cạnh hình ảnh và vân tay. Trong tương lai, Singapore cũng sẽ cho đăng ký lại thẻ căn cước cũng như hộ chiếu của công dân, bổ sung thêm hình ảnh mống mắt.

Singapore thu thập hình ảnh mống mắt của công dân từ ngày 1/1/2017. Ảnh: Business Insider.
Singapore thu thập hình ảnh mống mắt của công dân từ ngày 1/1/2017. Ảnh: Business Insider.

Để thuận lợi cho việc thu thập hình ảnh mống mắt, nhân viên của SingPost sẽ được chọn để làm nhân viên thu thập tại các văn phòng của SingPost.

Ông Desmond Lee - Bộ trưởng Nội vụ Singapore - cho biết những tiến bộ về mặt công nghệ cho phép họ thu thập thêm phương pháp nhận dạng cá nhân. Cho rằng nhận diện võng mạc là công nghệ đã được thừa nhận, ông Lee chỉ ra những nước như Đức, Hà Lan đã sử dụng nó từ đầu những năm 2000.

"Việc thu thập và xác nhận hình ảnh mống mắt cũng tương tự chụp một tấm ảnh. Nó thuận tiện, không xâm phạm hoặc tiếp xúc trực tiếp với công dân và có thể hoàn thành chỉ sau vài giây".

Ông nói thêm công nghệ nhận diện mống mắt có thể giúp tăng cường các phương pháp nhận diện công dân do vân tay có thể bị thay đổi theo tuổi tác con người.

Theo ông Lee, chất lượng vân tay không tốt chính là nguyên nhân khiến một số khách du lịch gặp khó khăn khi đi qua các cửa kiểm soát nhập cư.

"Việc sử dụng hình ảnh mống mắt có thể giảm thiểu các vấn đề tương tự", ông khẳng định, đồng thời tin tưởng việc bổ sung một phương pháp xác định danh tính công dân sẽ giúp tăng cường an ninh cho Singapore.

Theo ZING

TIN LIÊN QUAN

Tin mới