Cách cầm điện thoại có thể khiến người dùng bị hack

Các cảm biến nhận diện chuyển động phổ biến trên smartphone có thể "tiếp tay" cho tin tặc đánh cắp mật khẩu của người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle (Anh) đã phân tích chuyển động của điện thoại khi người dùng đang gõ phím. Bằng cách tính toán độ nghiêng, dịch chuyển của máy, ngay ở lần thử đầu tiên, nhóm đã đoán đúng mật khẩu 4 chữ số với độ chính xác 70%. Tỷ lên này tăng lên tới 100% ở lần đoán thứ năm.

Nhóm chuyên gia demo khai thác lỗ hổng trên điện thoại để thu thập dữ liệu từ cảm biến.

"Hầu hết điện thoại, máy tính bảng và thiết bị đeo được trang bị nhiều cảm biến, từ định vị GPS, camera, microphone cho tới con quay hồi chuyển, cảm biến tiệm cận, gia tốc kế...", Tiến sĩ Maryam Mehrnezhad, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay. "Các ứng dụng và website không cần xin phép người dùng để tiếp cận những cảm biến này, nên các chương trình độc hại có thể được viết ra để can thiệp vào dữ liệu cảm biến, từ đó tập hợp và xác định hành vi của người dùng điện thoại, như thời gian gọi điện, thói quen nhấn và các thao tác trên màn hình cảm ứng, chuyển động của máy khi nhập mã PIN, mật khẩu...".

Các nhà sản xuất đã nhận thức được vấn đề này, tuy nhiên chưa thể tìm ra giải pháp chung để quản lý các loại cảm biến khác nhau trên thị trường.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới