Đôi bạn trường Phan giành giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật với sáng chế chống ngập

(Baonghean) - Trước khi có được “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” hoàn chỉnh đưa đi dự thi, Bảo Kiên và Thái Hùng phải làm đi làm lại 4 mô hình, chưa kể rất nhiều lần thí nghiệm thất bại.

Đam mê nghiên cứu các thiết bị, động cơ, hai người bạn thân lớp 12A3 Trường chuyên Phan Bội Châu đã thành công trong việc sáng tạo ra “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” và giành được giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia. Đó là hai bạn Đặng Thái Hùng và Nguyễn Văn Bảo Kiên.

Thái Hùng cho biết, “Do có nhiều sở thích chung về công nghệ, môi trường nên em và Bảo Kiên nhanh chóng thân với nhau, đặc biệt là trong giai đoạn ôn thi chọn đội tuyển quốc gia môn Vật lý”. Ý tưởng làm “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” được cả hai nhen nhóm khi chứng kiến người dân khổ sở với tình trạng mưa lũ, triều cường diễn ra ở nhiều tỉnh thành Việt Nam, trong đó có thành phố Vinh.

Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên. Ảnh: Chu Thanh
Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên. Ảnh: Chu Thanh

Thái Hùng và Bảo Kiên bắt tay vào thực hiện ý tưởng từ tháng 5/2016, lúc đang là học sinh lớp 11. “Từ quá trình lên ý tưởng, bắt tay thực hiện hệ thống cho đến khi hoàn thành là một quá trình gian nan”, Thái Hùng nhớ lại.

Trước khi có được “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” hoàn chỉnh đưa đi dự thi, Bảo Kiên và Thái Hùng phải làm đi làm lại 4 mô hình, chưa kể rất nhiều lần thí nghiệm thất bại. Gần như cả 3 tháng hè, ngày nào hai bạn cũng ngồi nghiên cứu, lên kế hoạch, lắp ráp mô hình.

Bảo Kiên tâm sự, thời gian đầu bắt tay vào làm hệ thống là thời gian khó khăn nhất do thiếu tài liệu, kinh nghiệm và thời gian. “Là học sinh lớp chuyên Lý nên lịch học nặng hơn bình thường. Tranh thủ thời gian rảnh và kỳ nghỉ hè, chúng em lên mạng mày mò tìm thông tin qua các video, tài liệu nước ngoài. Rất may, trong quá trình làm hệ thống, chúng em nhận được sự ủng hộ từ gia đình, các thầy cô, BGH nhà trường. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo dạy Vật lý Mai Văn Quyền”.  

Không ít lần, hai bạn tưởng như bế tắc do thực hiện sai hướng. Khi thì mô hình không hoạt động, khi tính khả thi trong thực tiễn không cao... Những lúc đó, cả hai lại tự động viên nhau vượt qua và kiên nhẫn cùng thầy giáo hướng dẫn chỉnh sửa lại. 

Đặng Thái Hùng (bên trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên bên sáng chế chống lụt. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên bên mô hình sáng chế chống lụt. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau 7 tháng trời miệt mài nghiên cứu, "đứa con tinh thần" của Bảo Kiên và Thái Hùng cũng hoàn thành. Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà sử dụng dây cao su làm từ xăm xe đạp để bơm/xả khí nhằm vận hành tấm kính bịt kín các kẽ hở. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn báo cho người dùng biết tình trạng nước ngập. Trước khi dự thi cấp quốc gia, hệ thống của Bảo Kiên và Thái Hùng dự thi cấp tỉnh và nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo. 

Thái Hùng cho biết, lần đầu tiên tham gia vào cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2016 - 2017 tổ chức ở Phú Thọ, hai bạn có chút hồi hộp nhưng trên hết vẫn thấy rất thích thú khi được chứng kiến sản phẩm sáng tạo của các bạn đồng trang lứa trên cả nước. Tự hào và vui nhất là “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà" thu hút đựo sự quan tâm của đông đảo các bạn, thầy cô và người dân. "Có người còn xin bản thiết kế và email của chúng em để trao đổi thêm”, Thái Hùng hào hứng. 

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới