Đảm bảo an toàn, nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(Baonghean) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những kỳ thi quan trọng  nhất trong năm học. Đây không chỉ là kỳ thi nhằm  tổng kết lại kết quả học tập của học sinh sau 9 năm học THCS mà còn là “căn cứ” để đánh giá đến hiệu quả, chất lượng đầu vào của  gần 80 trường THPT công lập trên địa bàn.

“Cuộc đua” vào các trường top trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 được tổ chức với hai  hình thức thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, ngoài xét tuyển đối với các trường thuộc 5 huyện miền núi cao thì các trường còn lại nếu số lượng hồ sơ nộp vào thấp hơn chỉ tiêu xét tuyển cũng cho phép các trường xét tuyển đầu vào. Kết quả cho thấy, trừ những đơn vị thuộc các trung tâm GDTX, TH GDNN - GDTX, các trường ngoài công lập thì số trường công lập tổ chức xét tuyển không nhiều, đó là các trường như Trường THPT Anh Sơn 2, THPT Cờ đỏ, THPT Hoàng Mai 2, THPT Nghi Lộc 2…

Lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 tại Trường THPT Nghi Lộc 5.	Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 tại Trường THPT Nghi Lộc 5. Ảnh: Mỹ Hà

Ở các trường còn lại, “cuộc đua” vào các trường công lập khá khó khăn. Ở huyện Diễn Châu, mặc dù có đến 5 trường công lập, nhưng việc trúng tuyển vào trường không dễ dàng khi tỷ lệ trúng tuyển chỉ dao động từ 64 – 70%. Cũng theo tỷ lệ này, hơn 30% học sinh bậc THCS của huyện nhà sẽ và phải vào học các trường THPT ngoài công lập và các trung tâm GDTX.

Là trường có số lượng hồ sơ đăng ký cao nhất huyện Diễn Châu, thầy giáo Phan Trọng Đông -  Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 2 cho biết: Mặc dù địa bàn tuyển sinh của trường chủ yếu tuyển sinh ở các xã thuộc vùng Trung, Bắc huyện Diễn Châu nhưng mấy năm trở lại đây, học sinh ở các xã lân cận thuộc huyện Yên Thành cũng đến đăng ký tuyển sinh vào trường khá đông.

Ngoài thuận lợi về đi lại, lý do chính khiến nhà trường thu hút thí sinh bởi những năm qua nhà trường luôn chú trọng đến nâng cao chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đỗ vào các trường đại học luôn cao. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm đến việc dạy đạo đức, giữ vững kỷ cương nề  nếp, lớp học.

Đây cũng chính là những lý do đầu tiên của các bậc phụ huynh, học sinh khi đăng ký cho con em mình vào các trường THPT trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, do Nghệ An năm nay có hơn 30.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ khoảng 28.000 em (kể cả các trường chuyên và trường THPT DT nội trú) nên sẽ có hơn 3.000 học sinh phải học ở trường ngoài công lập và các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Riêng tại thành phố Vinh, “cuộc đua” sẽ căng thẳng hơn vì có đến gần 1.000 học sinh sẽ phải học trường ngoài công lập. Thành phố Vinh cũng là địa bàn tuyển sinh lớp 10 “căng” nhất dù trên địa bàn, ngoài 2 trường chuyên là THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh, có đến 3 trường THPT là THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Hà Huy Tập và THPT Lê Viết Thuật. Cụ thể, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là trường có tỷ lệ chọi cao nhất với tỷ lệ trúng tuyển chỉ đạt 49,1%, hai trường còn lại tỷ lệ ngang nhau với trên 69%. Ở một khía cạnh khác, ngoài tỷ lệ chọi thì dự kiến điểm đầu vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng năm nay sẽ còn tiếp tục cao bởi hai trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh năm nay vẫn tổ chức thi “trùng” ngày.

Do đó, một số lượng lớn học sinh có học lực tốt, không trúng tuyển vào một trong hai trường chuyên sẽ tập trung học ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Hai trường THPT Hà Huy Tập và Lê Viết Thuật, dù có dành chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh đăng ký nguyện vọng 2, tuy nhiên cơ hội không nhiều bởi những năm trước các trường vẫn thường “ưu tiên” trúng tuyển cho thí sinh đăng ký NV1 vào trường và chỉ dành từ 5 – 10% cho thí sinh đăng ký NV2 với điểm trúng tuyển cao hơn khá nhiều so với điểm đầu vào theo NV1 của nhà trường.

Trao quyền chủ động cho các nhà trường

Đây là tinh thần chỉ đạo chung của Sở Giáo dục và Đào tạo tại cuộc họp cuối cùng với các hội đồng thi Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2017 - 2018. Theo đó, các hội đồng thi có thể linh hoạt trong quá trình tổ chức, miễn sao kỳ thi phải đảm bảo nghiêm túc, an toàn, khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Tại kỳ thi này, lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo không tổ chức giám thị làm công tác thanh tra thi "cắm" ở trường mà sẽ thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động để giám sát việc coi thi. Việc thanh tra theo phương thức mới nhằm thực hiện nội dung tinh thần Thông tư 23/2016/TT-BGD&ĐT, Quy định về tổ chức và các hoạt động thanh tra các kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành. Bên cạnh đó, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính chủ động của nhà trường.

Trong quá trình triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường cần phát hiện sớm những biểu hiện tiêu cực để kịp thời xử lý, tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng về giám thị như ở các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, kỳ thi THPT Quốc gia.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Lộc (TP. Vinh).	Ảnh: Mỹ Hà
Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Lộc (TP. Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Đến thời điểm này, các trường cũng đã chủ động trong công tác tổ chức thi và mọi việc chuẩn bị về cơ sở vật chất đã hoàn thành chu đáo. Theo kế hoạch, để chuẩn bị cho 57 điểm thi với 1213 phòng thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động 2.793 cán bộ, giáo viên làm công tác giám thị, khoảng 1.300 người làm công tác bảo vệ, y tế, bảo vệ đề thi, phục vụ cho kỳ thi.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo cho kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, sở đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng những điều kiện cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi; đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an các huyện, thành phố hỗ trợ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ các điểm coi thi, chấm thi, hội đồng ra đề thi, sao in và công tác vận chuyển đề thi, bài thi; phối hợp đảm bảo công tác y tế, nguồn điện, nguồn kinh phí …, phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 đạt kết quả cao nhất.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2017 - 2018 sẽ được tổ chức vào hai ngày 6 - 7/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó môn Toán, Ngữ văn làm trong thời gian 120 phút/môn thi và lấy điểm hệ số 2, môn Ngoại ngữ làm trong thời gian 60 phút và lấy điểm hệ số 1. Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đề thi đảm bảo phân hóa trình độ học sinh, phù hợp thời gian quy định cho từng môn thi.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới