Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi có kết quả thi THPT quốc gia

(Baonghean.vn) - Công tác chấm thi THPT quốc gia sắp kết thúc. Sau khi biết kết quả thi, thí sinh (TS) có quyền điều chỉnh nguyện vọng theo thời gian quy định. Các em cũng phải xác nhận nhập học theo lịch của trường nếu không sẽ bị coi như bỏ học.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có thể công bố điểm thi sớm

Theo lịch trình, ngày 7/7 là hạn cuối các Sở GD&ĐT công bố điểm thi. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, địa phương nào chấm xong sớm, có thể gửi kết quả về bộ để đối sánh. Nếu kết quả chuẩn xác, địa phương có thể công bố sớm. Các Sở GD&ĐT chuẩn bị điều kiện tốt nhất về hạ tầng công nghệ cho công tác công bố kết quả kỳ thi.

Sau khi các địa phương gửi dữ liệu điểm thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ mất 3-4 ngày xử lý, phân tích kết quả. Dự kiến, hội đồng điểm sàn sẽ họp ngày 11-12/7 và công bố điểm sàn, phổ điểm ngay sau đó.

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2017 như thế nào?

Năm nay, dữ liệu điểm thi THPT quốc gia được phân tải cho 63 cụm thi trên cả nước. Các sở GD&ĐT sẽ công bố điểm thi chậm nhất là ngày 7/7.

Thí sinh có thể tra cứu vào cổng thông tin của các sở GD&ĐT nơi mình tham gia dự thi.

Điểm thi làm tròn đến 2 chữ số thập phân

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Với TS chọn cả 2 bài thi tổ hợp, máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét tốt nghiệp.

Theo đó, nếu TS được 4,99 điểm thì không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên. Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm.

Chính vì vậy, theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, đối với những môn thi trắc nghiệm, TS có thể thấy điểm thi của mình lẻ đến hai chữ số thập phân hoặc lẻ ở những mức như 7,3 hay 9,6 hoặc 9,8. Đối với môn thi tự luận (ngữ văn), có thể TS cũng có điểm thi lẻ.

Đó là những trường hợp bài thi có kết quả chấm của ba cán bộ chấm thi lệch nhau. Trong trường hợp này, điểm của bài thi là tổng điểm 3 lần chấm chia 3. Tuy nhiên, số trường hợp này không nhiều. Kết quả cuối cùng cũng chỉ làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Ví dụ bài thi được 6,257 sẽ làm tròn lên thành 6,26 điểm, còn nếu là 6,254 sẽ làm tròn xuống thành 6,25 điểm.

Có 10 ngày xin phúc khảo bài thi

Theo quy chế thi, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, TS đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở nơi đó.

Trường phổ thông, nơi TS đăng ký dự thi, nhận đơn xin phúc khảo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu TS xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho TS.

Xét tốt nghiệp THPT ra sao?

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2017, điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có và điểm trung bình cả năm lớp 12 với trọng số 50 - 50. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10. Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10 điểm) là 1, điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp cũng là 1.

Những TS đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp.

Một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Theo quy chế, sau khi có kết quả thi, TS được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần. Thời gian thay đổi là từ ngày 15 - 23/7. Có 2 phương thức thay đổi là trực tuyến và dùng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Với phương thức trực tuyến, thời gian thay đổi cho TS là từ ngày 15/7 đến 17 giờ ngày 21/7. TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Thời gian điều chỉnh theo phương thức dùng phiếu từ ngày 15/7 đến 17 giờ ngày 23/7 dành cho TS muốn điều chỉnh tăng thêm số nguyện vọng so với số đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do ban thư ký hội đồng thi xử lý cụ thể như sau: Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho trưởng ban phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài bằng mực màu khác.

Nếu kết quả chấm của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả 3 cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Điểm chấm lại của tổ phúc khảo bài thi trắc nghiệm là điểm thi chính thức của TS trong kỳ thi.

Công bố điểm trúng tuyển đại học 

Các trường công bố kết quả tuyển sinh đợt một trên website trước 17h ngày 1/8.

Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 7/8 bằng phương thức trực tuyến hoặc theo quy định của trường. Những em đến trường nhập học chậm quá 15 ngày kể từ thời gian nhập học ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển bị coi như bỏ học nếu không có lý do chính đáng.

Xét tuyển bổ sung

Từ ngày 13/8, các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ bắt đầu xét tuyển bổ sung theo lịch từng trường.

Mốc thời gian thí sinh cần lưu ý:

Từ 8 - 17/7: Thí sinh tiến hành phúc khảo kết quả thi (nếu có). Trong 15 ngày kể từ khi hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh

12/7: Các Sở GD&ĐT tiến hành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT 

14/7: Bộ GD&ĐTcông bố điểm sàn hay còn gọi là ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào

15 - 21/7: Các thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học trực tuyến hoặc trực tiếp bằng phiếu

Trước 17/7: Thí sinh nhận giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trả cùng học bạ, giấy chứng nhận bản chỉnh

26/7: Các Sở GD&ĐT hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo

28 - 30/7: Các trường ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên sẽ có 3 ngày để thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 

Trước 1/8: Các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1 

Trước 7/8: Thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trúng tuyển để xác nhận nhập học

Từ 13/8: Các trường ĐH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung./.

Hoa Lê

(Tổng hợp) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới