Nghệ An sẽ đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

(Baonghean.vn) - Đó là chủ trương mới được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đưa ra trong năm học 2017 - 2018.  Vấn đề này cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo giáo viên, phụ huynh.

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, môn thứ 3 sẽ là môn tổ hợp, theo hình thức trắc nghiệm.

Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng GD Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đây là quyết tâm của ngành trong đổi mới tổ chức các kỳ thi, phù hợp với đổi mới dạy học, đánh giá học sinh thời gian qua và tiệm cận, chuẩn bị cho việc triển khai chương trình phổ thông mới trong thời gian sắp tới.

Theo phương án của Sở Giáo dục và Đào tạo: Bài thi tổ hợp sẽ thi trong thời gian 90 phút, số lượng 50 câu gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu hỏi), 1 trong số các môn Khoa học tự nhiên (15 câu hỏi), và 1 trong số các môn Khoa học xã hội (15 câu hỏi). Ngoại trừ môn Ngoại ngữ, 2 môn thành phần còn lại của bài thi tổ hợp sẽ được chọn bằng hình thức bốc thăm và dự kiến sẽ công bố vào trung tuần tháng 4.

Giờ học Ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Thanh Ngọc - Thanh Chương. Ngoại ngữ là một trong ba môn thi của bài thi môn tổ hợp trong năm học tới. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học Ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Thanh Ngọc - Thanh Chương. Ngoại ngữ là một trong ba môn thi của bài thi môn tổ hợp trong năm học tới. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, Sở cũng đưa ra phương án bài thi tổ hợp sẽ được thi trong 60 phút gồm tổ hợp các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Đây cũng là phương án được nhiều tỉnh đang triển khai. Tuy nhiên phương án này đang phải cân nhắc vì theo nhiều giáo viên việc thi quá nhiều môn sẽ gây áp lực và khó khăn về mặt tư duy cho học sinh.

Dự kiến, bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm khách quan; thí sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

Kết luận tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2017 - 2018 dành cho các cấp học, bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định: Việc tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đã được UBND tỉnh thông qua về mặt chủ trương. Còn phương án cụ thể, Sở sẽ sớm tổ chức hội nghị bàn luận chuyên môn nghiêm túc, khoa học để đi đến quyết định và nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất./.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới