Sẽ lấy ý kiến phụ huynh để lựa chọn sách giáo khoa cho mô hình trường học mới

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung trong văn bản ngày 7/9/2017 trả lời kiến nghị của phụ huynh Trường THCS Hưng Dũng về việc dạy học theo chương trình trường học mới (VNEN) của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Trong văn bản này, Sở GD&ĐT yêu cầu: Trên cơ sở định hướng của Bộ, từ kiến nghị của phụ huynh, Trường THCS Hưng Dũng cần lấy ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh để quyết định lựa chọn sách giáo khoa hoặc sách hướng dẫn học làm tài liệu dạy học chính thức trong nhà trường.

Sau khi lựa chọn tài liệu dạy học chính thức, nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học, trình phòng GD&ĐT Thành phố Vinh phê duyệt.

Ý kiến chỉ đạo này xuất phát từ việc ngày 29/8, Sở GD&ĐT nhận được đơn của 10 phụ huynh có con đang học lớp 7, lớp 8 ở Trường THCS Hưng Dũng kiến nghị về việc dừng học chương trình mô hình trường học mới. Lý do chính tập trung vào các nội dung như: Cơ sở vật chất không đủ điều kiện, số lượng học sinh quá đông (trên 35 học sinh/lớp), sách giáo khoa không đồng bộ.

Sau khi nhận được đơn, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An và Phòng GD&ĐT Thành phố Vinh đã tổ chức buổi tiếp xúc với phụ huynh. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định:

Về cơ sở vật chất  và số lượng học sinh/lớp của Trường THCS Hưng Dũng  đáp ứng yêu cầu dạy và học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Sở đề nghị nhà trường tiếp tục quan tâm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng tốt hơn theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

Mô hình Trường học mới ở Trường THCS Hưng Dũng. Ảnh: Mỹ Hà
Mô hình Trường học mới ở Trường THCS Hưng Dũng. Ảnh: Mỹ Hà

Về sách giáo khoa: Sở GD&ĐT khẳng định sách giáo khoa hiện hành và sách hướng dẫn theo mô hình trường học mới đều thực hiện cùng một chương trình, cùng một chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành. Điểm khác nhau chỉ là ở cách biên soạn. Với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, sách giáo khoa và sách hướng dẫn các môn học được Bộ cho phép sử dụng làm tài liệu dạy học chính thức trong các nhà trường.

Hiện tại, mô hình trường học mới ở cấp THCS không có dự án tài trợ. Trong quá trình triển khai, Sở GD&ĐT yêu cầu Trường THCS Hưng Dũng cần xem xét, lựa chọn các thành tố của mô hình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường để thực hiện. Việc áp dụng các thành tố cần thực hiện linh hoạt, không rập khuôn, cứng nhắc, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Trả lời Báo Nghệ An ngày hôm nay (7/9), ông Ninh Viết Tăng - Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng cho biết: Vào ngày thứ 2 tới (11/9), trường sẽ lấy ý kiến của giáo viên, phụ huynh và học sinh về việc lựa chọn loại sách giáo khoa nào và từ đó quyết định có hay không tiếp tục việc triển khai mô hình trường học mới./.

Kết thúc năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh Nghệ An có 33 trường THCS đăng ký triển khai chương trình trường học mới với 64 lớp 6 và 65 lớp 7.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới