Tân Kỳ cần rút kinh nghiệm trong tuyển dụng giáo viên

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của 11 cô giáo thuộc Trường mầm non Thị trấn Tân Kỳ, trong đơn các cô cho rằng việc tuyển dụng giáo viên mầm non vào biên chế hồi tháng 6/2011 trên địa bàn huyện Tân Kỳ, khi cộng điểm ưu tiên xét tuyển các cô đều đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển, trong khi nhiều giáo viên ở các trường khác điểm thấp lại được nhận vào. Không những thế, Thông tư 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV đã có hiệu lực từ 25/4/2013, trong đó quy định rõ chế độ đối với giáo viên mầm non nhưng đến nay các cô vẫn chưa được hưởng.
Các giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Tân Kỳ trình bày sự việc với phóng viên.
Các giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Tân Kỳ trình bày sự việc với phóng viên.
Tìm về Trường mầm non Thị trấn Tân Kỳ, chúng tôi được cô Võ Thị Thanh, cùng nhiều giáo viên, cho biết: Vào tháng 6/2011, chúng tôi được thông báo làm hồ sơ để xét tuyển vào biên chế theo “Kế hoạch tuyển dụng giáo viên và nhân viên làm việc tại các trường mầm non huyện Tân Kỳ”. Qua đợt tuyển dụng, có những người trong số chúng tôi khi cộng điểm ưu tiên xét tuyển đạt mức 45 điểm nhưng không trúng tuyển, trong khi đó ở những trường khác giáo viên mới vào ngành được 1 năm, đạt 6 điểm, chưa có thành tích xuất sắc về chuyên môn mà vẫn được tuyển dụng vào biên chế. 
Về nội dung thứ hai, cô Nguyễn Thị Tuyết, cùng các giáo viên, cho hay: Thông tư 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV nêu rõ: “Giáo viên mầm non đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập được xếp lương theo bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và hưởng các chế độ phụ cấp lương đối với giáo viên mầm non theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Được nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền... Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa được giải quyết”.
Liên quan đến vấn đề thứ nhất, tìm hiểu được biết đây là đợt tuyển dụng theo chủ trương chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập theo Quyết định 64/QĐ-UBND.VX ngày 7/1/2011 của UBND tỉnh. Thay vì gửi Kế hoạch cũng như hướng dẫn tới các trường mầm non bán công (đối tượng chuyển đổi) thì phòng GD&ĐT Tân Kỳ lại gửi đồng loạt cho tất cả 24 trường mầm non trên địa bàn. Vì vậy, không chỉ 11 giáo viên hợp đồng trường tại Trường mầm non Thị trấn (thuộc hệ công lập) làm hồ sơ, mà tất cả các giáo viên hợp đồng tại các trường mầm non công lập trên địa bàn Tân Kỳ đều làm hồ sơ, đều nuôi hy vọng được chuyển đổi để được vào biên chế. 
Về việc này, qua tìm hiểu được biết, thời điểm trước chuyển đổi, nhiều giáo viên thuộc các trường công lập trên địa bàn Tân Kỳ là đối tượng hợp đồng trường, vì vậy huyện có ý cào bằng tất cả các trường trong đợt chuyển đổi này để mọi giáo viên đều có cơ hội. Lý do bởi nhiều giáo viên hợp đồng ở trường công lập cũ (trước chuyển đổi - P.V) hơn hẳn nhiều giáo viên ở những trường bán công thuộc diện chuyển đổi trong thời gian đó. Nhiều giáo viên vào ngành đã lâu, người công tác ít nhất cũng đã 5 năm. Nhiều người là giáo viên giỏi tỉnh, con thương, bệnh binh...
Hướng dẫn chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công gửi cho các trường.
Hướng dẫn chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công gửi cho các trường.
Ông Đoàn Tử Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Kỳ cho biết: Tất cả giáo viên 24 trường mầm non trên địa bàn đều làm hồ sơ, nhưng khi xuống Sở xét thì 9 trường công lập phải loại ra (gồm Trường mầm non Thị trấn, Tân Xuân, Giai Xuân 1, Giai Xuân 2, Tân Hợp, Đồng Văn 1, Đồng Văn 2, Tiên Kỳ, Phú Sơn) vì không thuộc đối tượng chuyển đổi. Ông Phạm Tân Phương, Phó phòng GD&ĐT huyện Tân Kỳ cho biết thêm: Kế hoạch cùng Hướng dẫn công tác chuyển đổi được gửi về tất cả các trường mầm non trên địa bàn, vì vậy thắc mắc của các cô là đúng. Tuy nhiên, theo quy định chỉ chuyển đổi loại hình bán công sang công lập. Giáo viên xét chuyển đổi được xét điểm từ trên xuống. Thời điểm đó Tân Kỳ lấy 238 giáo viên và dừng lại ở điểm thấp nhất là 6 điểm, còn những trường hợp giáo viên thuộc trường công lập, trong đó có 11 trường hợp trong đơn không thuộc diện chuyển đổi, vì vậy dù điểm cao cũng không được tính.
Về nội dung liên quan đến việc thực hiện theo Thông tư 09, ông Đoàn Tử Nghĩa, cho biết: Nguyện vọng của các cô là chính đáng, tuy nhiên cái khó là hiện nay chưa có kinh phí để thực hiện. Ông Nguyễn Quốc Khánh, chuyên viên phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chế độ đối với trẻ theo Thông tư 09 đã được thực hiện, còn chế độ đối với giáo viên chưa thực hiện được bởi chưa có kinh phí. Vấn đề này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua nghị quyết, liên ngành cũng đã tham mưu UBND tỉnh lập hồ sơ trình Trung ương xin kinh phí. Sau khi có nguồn ngân sách rót về sẽ giao cho từng địa phương thực hiện.
Như vậy, những thắc mắc của 11 giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Tân Kỳ là có cơ sở. Trước hết, về nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi, nguyên nhân là do trong công tác chỉ đạo hướng dẫn, huyện Tân Kỳ mà cụ thể là phòng GD&ĐT đã không bám sát đúng với chủ trương của UBND tỉnh, vì vậy mới dẫn đến việc triển khai thực hiện không đúng. Về việc này, huyện Tân Kỳ cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đồng thời giải thích cụ thể để các cô được biết, thông cảm để không xảy ra khiếu kiện, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận trên địa bàn. Về phía các cô cũng cần xác định mình là đối tượng giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non công lập, là đối tượng không nằm trong diện chuyển đổi lần này, vì vậy cần phải chờ những cơ hội khác. Về thắc mắc của các cô liên quan đến việc thực hiện Thông tư 09 là nguyện vọng chính đáng, tuy nhiên khó khăn hiện nay là ở kinh phí, đây là vấn đề chung của cả tỉnh, không riêng ở Tân Kỳ, vì vậy các cô cần phải chờ đợi thêm.
Quảng An

Tin mới