Trồng rau bằng nước biển

Các kiến trúc sư thuộc công ty Forward Thinking Architecture ở Tây Ban Nha đang lên kế hoạch thiết kế một trang trại ba tầng nổi trên biển và sử dụng chính nước biển để tưới cho cây trồng.

Thiết kế trang trại nổi 3 tầng của các kiến trúc sư Tây Ban Nha. Ảnh: Science Alert
Thiết kế trang trại nổi 3 tầng của các kiến trúc sư Tây Ban Nha. Ảnh: Science Alert

Trang trại này có diện tích 204.000 m2, sẽ kết hợp trồng rau ở phía trên và nuôi cá bên dưới, tạo thành hệ thống bền vững có thể sản xuất gần 10 tấn thức ăn mỗi năm.

Theo kế hoạch, tầng trên cùng của trang trại sẽ được bao phủ các tấm pin mặt trời và cửa sổ trời để tạo năng lượng điện, đồng thời cho phép ánh nắng chiếu xuống cây trồng.

Tầng thứ hai là nơi trồng các loại rau và cây thủy sinh. Chất thải ở khu trồng trọt sẽ được sử dụng để nuôi cá ở tầng dưới, chất thải từ cá sau đó lại được dùng để làm phân bón.

Trang trại nổi được trang bị turbine gió cũng như máy phát điện từ sóng biển nhằm tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên. Thiết kế còn bao gồm nhà máy lọc nước biển, khu vực xử lý và đóng gói, nhờ đó các sản phẩm có thể gửi thẳng đến cửa hàng và người tiêu dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng về trang trại nổi trên mặt nước được đưa ra. Năm ngoái, một nhóm kiến trúc sư độc lập ở Tây Ban Nha đã đề xuất một phiên bản trang trại nổi cao hơn. Ngoài ra, các kỹ sư Nhật Bản và Ấn Độ cũng đang xây dựng những trạm phát điện mặt trời nổi trên nước./.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới